Cảnh báo biến chứng từ viêm xoang

Google News

(Kiến Thức) - Những năm gần đây, do tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số tăng cao ở các thành phố lớn dẫn đến bệnh viêm xoang phát triển cao.

Mỗi ngày BV Tai Mũi Họng TƯ tiếp nhận 700-800 bệnh nhân thì có tới 50% viêm xoang, amidan; 30% viêm thanh quản, còn lại là các bệnh khác. Vào mùa hè khói bụi nhiều, dùng điều hòa nhiều cũng là một trong những nguyên nhân khiến viêm xoang phát triển.
Ảnh minh họa
Bệnh nhân Nông Thị Ngọc Dần (Cao Bằng) đến khám tại BV Tai Mũi Họng TƯ cho biết, lúc đầu chị bị hắt hơi, chảy mũi, nghẹt mũi…cứ tưởng viêm mũi nhẹ nên đã tự mua thuốc về nhỏ cho dễ chịu nhưng nhỏ mãi không khỏi mới đến viện thì đã mắc viêm xoang. BSCKII Nguyễn Tuyết Mai, BV Tai Mũi Họng TƯ cho biết, những bệnh nhân như chị Dần không phải hiếm. Khi mắc bệnh, đặc biệt là những bệnh liên quan tới đường hô hấp thường người bệnh thấy không cấp tính nên tự chữa. Chữa mãi không khỏi mới đến bác sĩ.
Bệnh viêm xoang có 4 triệu chứng chính là đau nhức, chảy dịch, nghẹt mũi, điếc mũi. Lúc đầu bệnh nhẹ, người bệnh thường chịu được và nghĩ đó là xổ mũi thông thường, càng để lâu người bệnh càng phải chịu những cơn đau nhức không ngủ được và nếu để quá thì sẽ dẫn đến nhiều biến chứng. Biến chứng phổ biến nhất là ở mắt. Rất nhiều bệnh nhân viêm xoang một thời gian bị giảm thị lực, thậm chí là mù đột ngột mà không biết rằng đó là biến chứng của viêm mũi xoang. 85% trường hợp bệnh nhân bị nhiễm trùng ổ mắt do viêm xoang thì có tới 10% sẽ bị mù. Nguyên nhân là do viêm xoang sàng, một số ít là viêm xoang hàm, với xoang trán thì ít gặp hơn. Quá trình viêm nhiễm lan tỏa hoặc theo đường mạch máu từ xoang qua hốc mắt gây nên các biến chứng tại mắt.
Viêm xoang sau gây cho người bệnh cảm giác khó chịu ở cổ họng như đau nhói từng cơn, cảm thấy như bị vướng mắc vật gì đó ở họng. Khi đã viêm xoang, người bệnh thường bị kèm theo viêm đường hô hấp dưới. Bệnh gây các triệu chứng như ho, khó thở và các triệu chứng này sẽ không dứt nếu viêm xoang chưa được phát hiện và bị đẩy lùi. Biến chứng nguy hiểm nhất của viêm xoang và ai cũng sợ là viêm màng não, mủ tích tụ dưới màng cứng, viêm tắc xoang tĩnh mạch dọc trên và tắc tĩnh mạch xoang hang, áp xe ngoài màng cứng và áp xe não. Bệnh nhân gặp phải biến chứng này thường thấy nhức đầu, sốt cao, nhát ánh sáng, buồn nôn, tinh thần mệt mỏi và cổ bị cứng. Tuy nhiên, nếu chỉ tổn thương ở thùy trán thì các biểu hiện này rất khó để nhận biết.
BS Trương Quang Dũng-Viện YHCT Quân đội cho biết, môi trường ô nhiễm đang đóng vai trò quan trọng khiến bệnh viêm xoang phát triển và ngày càng nặng. Để chữa viêm xoang, tây y dùng phương pháp phẫu thuật, chọc rửa xoang nhưng đông y dùng thuốc cho bệnh nhân uống làm thoát dịch trong xoang. Các bài thuốc xông kết hợp cũng rất tốt để làm thông mũi xoang, giảm viêm.
Cả tây và đông y đều có thể mạnh riêng nhưng theo Ths Hoàng Khánh Toàn, chủ nhiệm khoa Đông y, BV TƯ quân đội 108, với viêm xoang cấp chữa bằng tây y sẽ nhanh, đỡ biến chứng cho người bệnh nhưng với viêm xoang mãn thì cách chữa của đông y có nhiều ưu điểm. Ví dụ, bài thuốc đông y “Thương nhĩ tán” là một bài thuốc nổi tiếng của danh y Nghiêm Dụng Hòa – Trung Quốc gồm bốn vị: Thương nhĩ tử, tân di, bạc hà, bạch chỉ được đánh giá hiệu quả trong điều trị cả viêm mũi dị ứng và viêm xoang. Khi tây y chưa phát triển thì người ta đã dùng bài thuốc này để cứu chữa cho nhiều bệnh nhân bệnh nặng. Ngày nay, nhờ những tiến bộ của khoa học, từ bài “ Thương nhĩ tán” Công ty CP dược Trung ương Mediplantex phối thêm một số vị có tính ấm, tính kháng sinh tự nhiên như kim ngân hoa, phòng phong; có khả năng tiêu viêm, trừ mủ, hóa đàm như hoàng kỳ, bạch truật giúp bổ trợ cho bài thuốc, giúp làm ấm, chống viêm, tăng sức đề kháng, phòng bệnh viêm mũi xoang. Thuốc được bào chế dưới dạng viên nang thuận tiện cho việc sử dụng.
PV

Bình luận(0)