5 loại đột qụy phổ biến bạn cần biết... phòng tránh

Google News

(Kiến Thức) - Đôt quỵ thường xảy ra không chỉ ở người cao tuổi mà cả ở thanh niên. Vậy, có bao nhiêu loại đột quỵ?

Đột qụy thiếu máu cục bộ
Trong cuộc sống hàng ngày, đông máu là có lợi. Khi bạn bị chảy máu từ một vết thương, cục máu đông làm quá trình chảy máu chậm lại và cầm máu. Tuy nhiên, trong trường hợp đột qụy, cục máu đông rất nguy hiểm vì chúng có thể ngăn chặn các động mạch và cắt giảm lưu lượng máu tuần hoàn, được gọi là thiếu máu cục bộ. Đột qụy thiếu máu cục bộ có thể xảy ra theo hai cách: đột qụy tắc mạch và đột qụy huyết khối .
Ảnh minh họa 
Đột qụy tắc mạch
Trong một cơn đột qụy tắc mạch, cục máu đông xuất hiện một nơi nào đó trong cơ thể (thường là trung tâm ) và đi qua máu đến não. Cục máu đông đi đến mạch máu nhỏ, đủ để ngăn chặn sự lưu thông máu trong não và dừng lại ngăn chặn các mạch máu từ đó gây ra một cơn đột qụy. 
Đột qụy huyết khối
Là loại thứ hai của đột qụy cục máu đông, lưu lượng máu bị suy yếu do sự tắc nghẽn một hoặc nhiều động mạch cung cấp máu cho não. Quá trình dẫn đến tắc nghẽn này được gọi là huyết khối. Đột qụy gây ra theo cách này được gọi là đột qụy huyết khối .
Đột qụy cục máu đông cũng có thể xảy ra như là kết quả của các mạch máu bị tắc không lành mạnh với sự tích tụ của mỡ và cholesterol. Cơ thể của bạn tích tụ nhiều, nhỏ và lặp đi lặp lại tổn thương ở thành mạch máu.Vì vậy, cơ thể phản ứng với những thương tích này cũng giống như việc bạn bị chảy máu từ một vết thương sẽ hình thành các cục máu đông. Có hai loại huyết khối có thể gây ra đột qụy: huyết khối mạch máu lớn và huyết khối mạch máu nhỏ.
Đột qụy huyết khối xảy ra thường xuyên nhất trong các động mạch, huyết khối mạch máu lớn là loại phổ biến nhất của đột qụy huyết khối. Hầu hết các huyết khối mạch máu lớn là do sự kết hợp của xơ vữa động mạch dài hạn hình thành cục máu đông nhanh chóng. Bệnh nhân đột qụy huyết khối cũng có thể có bệnh động mạch vành và nhồi máu cơ tim. Loại bệnh này là nguyên nhân thường xuyên gây tử vong ở bệnh nhân. 
Bệnh mạch nhỏ
Bệnh mạch nhỏ hay còn gọi là nhồi máu lỗ khuyết, xảy ra khi dòng máu chảy bị chặn bởi một động mạch rất nhỏ. Nguồn gốc hình thành bệnh là từ khoang nhỏ còn lại sau khi các sản phẩm của vùng nhồi máu sâu đã được loại bỏ bởi các tế bào khác trong cơ thể .
Đột qụy xuất huyết
Đột qụy do vỡ hoặc "nổ" một mạch máu trong não được gọi là đột qụy xuất huyết. Theo y học gọi là xuất huyết . Xuất huyết có thể được gây ra bởi một số rối loạn ảnh hưởng đến các mạch máu, bao gồm huyết áp cao kéo dài và chứng phình động mạch não. Chứng phình động mạch não là một điểm mỏng trên thành mạch máu.Chứng phình động mạch não phát triển trong một số năm và thường không gây ra vấn đề gì cho đến khi phát hiện bệnh.
Bảo Anh (Theo stroke.org)

Bình luận(0)