Chuyện những khối tài sản kê khai "dỏm" của công chức

Google News

(Kiến Thức) - Tôi tán thành với nhận định của Luật sư Lê Đức Tiết: “Xử nghiêm đố dám giấu” về vấn đề kê khai tài sản của cán bộ công chức. 

 Ảnh minh họa.
Việc kê khai tài sản của cán bộ công chức vừa qua có con số là 944 ngàn người, có 5 người thuộc diện kê khai phải xác minh, trong đó có 1 người bị xử lý kỷ luật cảnh cáo, một con số đưa ra không thể thuyết phục được ai. 
Biết rằng kê khai tài sản, thu nhập của mỗi công chức nhà nước nhằm khống chế việc tham nhũng, chiếm đoạt của công. Tuy nhiên, việc kê khai chỉ nhìn thấy khối lượng tài sản bề nổi gồm: Lâu đài, biệt thự, xe cộ, đất đai còn những tài sản bề chìm không biết được như vàng, bạc, đô la, kim cương, đá quý... mà khi kê khai những tài sản bề nổi đó lại luồn lách mượn tên của người khác, thật rất là khó hiểu. Như vậy, kê khai rồi bỏ đấy giao cho cấp quản lý để lưu trữ vào hồ sơ, một việc làm hết sức là hình thức, không giải quyết xử lý đối với những khối tài sản kê khai không hợp lý.
Theo tôi, vẫn nên kê khai tài sản của công chức nhà nước, vì qua kê khai trước hết cũng làm cảnh tỉnh những suy nghĩ và hành động của những người có ý đồ tham nhũng. Nhưng khi kê khai xong phải đưa ra công khai để quần chúng xem xét, có lý giải của người kê khai những khối tài sản không rõ ràng để quần chúng phân tích những mâu thuẫn mà không cắt nghĩa được, phải coi đó là tài sản bất minh, nghiêm khắc xử lý và thu hồi những khối tài sản vô lý đó. 
Làm được như vậy việc kê khai tài sản của cán bộ công chức mới mang lại ý nghĩa thiết thực, hiệu quả, có tác dụng răn đe các trường hợp tham nhũng tương tự xảy ra sau này.
Lộc Xuân (Phú Thọ)

Bình luận(1)

Minh Hiền

bùi đán

người việt vốn có tiếng là THÔNG MINH đặc biệt là các công bộc việc kê khai tài sản cũng chỉ là cho đủ LỆ BỘ việc ĐÓNG CỬA bảo nhau chớ vạch áo cho người xem lưng đã mặc định trong giới quan trường