Có phải vợ tôi đã từng có thai?

Google News

(Kiến Thức) - Hở eo tử cung là tình trạng cổ tử cung suy yếu không thể giữ được thai trong tử cung. 

Hỏi: Vợ tôi 23 tuổi và mới mang thai đứa con đầu tiên. Tôi rất lấy làm bất ngờ vì vợ tôi đi khám thai và siêu âm thì bác sĩ ghi kết quả là bị hở lỗ trong cổ tử cung (9,5mm) và chiều dài kênh cổ ngắn 26mm. Tôi nghe nói là phụ nữ có tiền sử về phá thai, nạo thai hoặc sẩy thai mới bị như vậy? Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi có phải vậy không? - Trang Khôi Nguyên (quận 3, TPHCM).
Ảnh minh họa. 
TS.BS Lê Thị Thu Hà, Khoa Hậu sản M, Bệnh viện Từ Dũ TPHCM: Hở eo tử cung là tình trạng cổ tử cung suy yếu không thể giữ được thai trong tử cung. Để biết một trường hợp có hở eo tử cung sẽ dựa vào tiền sử sản khoa đơn thuần hoặc kết hợp siêu âm đường âm đạo đo chiều dài cổ tử cung. 
Hở eo tử cung khi có một trong những tiêu chuẩn sau: Tiền sử sản khoa đơn thuần như sẩy thai to hoặc sinh non (trước 28 tuần) 2 lần liên tiếp trở lên với đặc điểm chuyển dạ nhanh không đau. Có tiền sử sẩy thai hoặc sinh non (từ 14 - 36 tuần) với đặc điểm chuyển dạ nhanh không đau, kèm yếu tố nguy cơ hở eo tử cung như nong nạo, khoét chóp, cắt đoạn cổ tử cung, rách cổ tử cung, bệnh lý collagen, bất thường ở tử cung/cổ tử cung. 
Đo chiều dài cổ tử cung qua siêu âm đường âm đạo < 25mm và/hoặc có sự thay đổi cổ tử cung qua thăm khám ở tuổi thai trước 24 tuần kèm yếu tố nguy cơ hở eo tử cung. Như vậy, bạn đừng nên quá nghi ngờ vợ mình và buồn phiền vì có những trường hợp hở eo tử cung bẩm sinh. Để không ảnh hưởng tới thai, vợ bạn cần nghỉ ngơi và theo dõi sát thai kỳ, ngoài ra, cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. 
PV (ghi)

Bình luận(0)