Bí quyết chọn và chế biến món ốc ngon

Google News

(Kiến Thức) - Ốc các loại là món ăn khoái khẩu của nhiều người, nếu bạn là tín đồ của món ốc thì đừng quên bỏ túi những bí quyết dưới đây để luôn chọn và chế biến được món ốc ngon như ý muốn.

Cách chọn ốc
Khi chọn ốc để mua được ốc sống còn tươi bạn nên chú ý khi chạm tay vào miệng ốc, ốc sẽ tự thụt vảy khép kín miệng vào trong đó là những con ốc còn sống và rất tươi.. Để ý mùi ốc, những con ốc chết là ốc có mùi hôi, vảy ốc thụt vào sâu vào trong và chảy nước nhớt không bình thường.
 Ốc hương nên chọn những con nhỏ ăn mới thơm và ngon hơn.
Bạn cũng có thể thử ốc chết bằng cách thả vào chậu nước đầy, nếu đít ốc xoay lên trên, cầm thấy nhẹ thì đó là ốc chết phải vớt ra.
Để biết ốc béo hay gầy bạn cũng có thể nhìn vảy ốc, những con ốc có vảy ốc nằm sát mép ngoài, ốc gầy thì vảy thụt vào trong.
Nếu bạn chọn mua ốc biến, ốc hương thì nên chọn con nhỏ ăn mới thơm, ngon hơn.
Cách phân biệt ốc
Có một số loại ốc có hình thức bên ngoài khá giống nhau nếu không biết bạn có thể chọn nhầm ốc mít hay ốc bươu vàng vì vẻ bên ngoài của chúng giống như ốc bươu, ốc bụt.
Ốc mít: thường nhỏ, vỏ vân ngang đều, màu ngả sang đen, trôn ốc bằng chứ không lồi ra ngoài.
 Ốc nhồi hấp. Hình minh họa
Ốc bươu vàng: con to, vỏ có vân nhưng không đều, màu ngả vàng, trôn ốc giống ốc mít nhưng hơi lõm. Vỏ rất mỏng cho nên thường thấy trên miệng vỏ ốc hay bị dập.
Ốc nhồi: vỏ ngả đen, bóng, không có vân, trôn ốc lồi, xoáy đều, vỏ cứng.
Ốc bụt Hồ Tây thì đít nhọn, vỏ xù xì.
Mẹo làm sạch ốc
 Hình minh họa
Để làm sạch ốc bạn nên dùng nước vo gạo để ngâm ốc 2 -3 tiếng, ốc sẽ nhả nhớt và chất bẩn ra nước ngâm dưới dạng vụn nhầy. Khi đó bạn chỉ cần vo sạch ốc lại bằng vài lần nước sạch.
Ngoài ra bạn có thể thả vào nước ngâm ốc một con dao nhỏ. Mùi của dao trong nước sẽ kích thích ốc nhả bùn và chất bẩn nhanh hơn, triệt để hơn.
Bạn cũng có thể ngâm ốc cùng nước pha giấm và ớt tươi băm dập trong 2 - 3 tiếng. Tuy nhiên ốc sau khi ngâm theo cách này cần phải ăn luôn.
Ngọc Nga (TH)

Bình luận(0)