Hơn 40 thuộc cấp Hà Văn Thắm đồng loạt kêu oan

Google News

(Kiến Thức) - Một trong những thông tin nóng trong tại phiên xử Hà Văn Thắm và đồng phạm chiều qua (7/9) là hầu hết các thuộc cấp đều phủ nhận cáo buộc, kêu oan tại tòa.

Sau khi kết thúc phần thẩm vấn của chủ tọa phiên tòa với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – Nguyên Tổng Giám đốc OceanBank và Ninh Văn Quỳnh – nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN với một loạt thông tin gây nóng – Ninh Văn Quỳnh thừa nhận nhận từ Sơn 20 tỷ.
Trong chiều qua (7/9), các luật sư bào chữa tiếp tục tham gia phần thẩm vấn nhằm sáng tỏ hành vi cố ý làm trái của Hà Văn Thắm cùng gần 40 thuộc cấp với cáo buộc gây thiệt hại 1.500 tỷ cho OceanBank. Đặc biệt là hành vi đồng phạm giúp sức của 34 cựu lãnh đạo các chi nhánh OceanBank trên cả nước.
Tuy nhiên, trong các câu trả lời, hầu hết các bị cáo (lên tới hơn 40 người) đều khẳng định "không phạm tội".
Hon 40 thuoc cap Ha Van Tham dong loat keu oan
 Hầu hết các đồng phạm của Hà Văn Thắm đều một mực kêu oan. Nguồn ảnh: VOV.vn
Cụ thể, theo PV Zing.vn, bị cáo Trần Anh Thiết (41 tuổi, Giám đốc Oceanbank chi nhánh Hà Nội) khai tại tòa, thời điểm bị triệu tập có nghe cơ quan điều tra thông báo các sai phạm về chi lãi ngoài tại chi nhánh và yêu cầu khắc phục hậu quả.
Bị cáo Thiết đã đi gặp nhiều khách hàng và yêu cầu họ nộp lại tiền. "Tính đến tháng 3/2016, có 3 doanh nghiệp nộp lại hơn 1,7 tỷ cho cơ quan điều tra", bị cáo Thiết trình bày và cho hay cán bộ điều tra có nói với mình “nếu khắc phục sẽ không bị khởi tố".
Thiết khai khi nghe vậy đã chạy vạy vay mượn, thu xếp tiền khắc phục. “Đến tháng 9/2016, bị cáo đã giao nộp khắc phục hơn 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến ngày 13/10/2016 bị cáo vẫn bị khởi tố. Bị cáo mong hội đồng xem xét", cựu giám đốc Oceanbank chi nhánh Hà Nội nói.
Kế tiếp, HĐXX mời luật sư Hoàng Huy Được xét hỏi bị cáo Nguyễn Hoài Nam (Nguyên giám đốc Khối nguồn vốn OceanBank) với cáo buộc Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Cáo trạng thể hiện Nam đã đồng phạm với Nguyễn Minh Thu (Tổng giám đốc Oceanbank) trong việc chi lãi ngoài. Bị can Nam phải liên đới chịu trách nhiệm về số tiền hơn 127 tỷ đồng đã kiểm soát, phê duyệt chuyển cho các chi nhánh, phòng giao dịch, khối chi lãi ngoài cho khách hàng.
Trả lời luật sư về câu hỏi “bị cáo nghĩ gì về cáo buộc này”, Nguyễn Minh Thu cho rằng câu hỏi này đã có rất nhiều đồng nghiệp của Nam được hỏi và không ai đồng tình với cáo buộc.
Nam cho rằng, về mặt số liệu, tòa có thể xem xét. Ở giai đoạn 2011-2013 Oceanbank có lãi 1.200 tỷ đồng, nộp ngân sách 265 tỷ đồng và là một trong 200 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam. Số tiền đó do công sức của 40 bị cáo ở đây tạo ra, mà giờ lại bị khởi tố về hành vi đó thì không đúng.
Cũng giống như 2 đồng nghiệp, bị cáo Nguyễn Thị Nga (Trưởng ban Tài chính, Kế hoạch của Oceanbank) cho rằng cáo buộc tội danh đối với bản thân là “không minh bạch và rất ép bị cáo”.
Theo cáo buộc, đầu năm 2011, Hà Văn Thắm ra chủ trương về việc chi ngoài lãi suất huy động vốn cho các khách hàng trên toàn hệ thống OceanBank. Theo chủ trương và chỉ đạo của Thắm, các bị can Nguyễn Minh Thu (tổng giám đốc), Lê Thị Thu Thuỷ, Nguyễn Thị Minh Phương (phó tổng Giám đốc) đã chỉ đạo lãnh đạo các khối, ban nghiệp vụ thuộc Hội sở ngân hàng Đại dương gồm: Nguyễn Thị Nga (trưởng ban kế toán), Vũ Thị Thuỳ Dương (Giám đốc ban kế toán và giao dịch trong nước), Nguyễn Hoài Nam (Giám đốc khối nguồn vốn), Nguyễn Thị Thu Ba (Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ), Đỗ Đại Khôi Trang (Giám đốc khối khách hàng cá nhân), Nguyễn Xuân Thắng (Phó Giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược), Nguyễn Trà My (Phó giám đốc chi nhánh Thăng Long) và 34 là giám đốc các chi nhánh trên cả nước, phòng giao dịch thực hiện việc chi lãi ngoài khi huy động vốn.
Hành vi của những người này bị VKS cho rằng đã làm trái quy định của ngân hàng nhà nước về trần lãi suất huy động vốn. “Lũng đoạn thị trường tiền tệ và khiến an ninh tiền tệ bị đe doạ”, cáo trạng quy kết.
Từ năm 2010 đến cuối năm 2014, tổng số tiền OceanBank đã chi lãi ngoài hợp đồng cho các khách hàng gửi tiền là hơn 1.500 tỷ. Trong số này, 34 cựu giám đốc các chi nhánh, phòng giao dịch phải chịu trách nhiệm với hơn 475 tỷ đồng. Họ bị cáo buộc là những người đã tiếp nhận chủ trương từ hội sở, sau đó phân công chỉ đạo nhân viên tại chi nhánh thực hiện chi tiền lãi ngoài cho khách hàng, giúp sức cho hành vi làm trái trong việc chi lãi ngoài, gây thiệt hại cho OceanBank.
Phượng Hồng

>> xem thêm

Bình luận(0)