Type 052D: “lá chắn” bảo vệ tàu sân bay Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Trung Quốc cho rằng tàu khu trục mới nhất nước này Type 052D đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ tàu sân bay trong nhóm tàu chiến đấu.

Thời báo Hoàn Cầu mới đây đã đăng tải một số bức ảnh về chiếc tàu khu trục tên lửa Type 052D lần đầu tiến hành thử nghiệm trên biển tại khu vực biển Hoa Đông. Nhiệm vụ chủ yếu có thể là tiến hành thử nghiệm đối với động cơ tuabin khí của tàu.
Tàu khu trục Type 052D được trang bị hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng, radar mảng pha chủ động mạnh mẽ. So với Type 052C, hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng mới có thể phù hợp với nhiều loại tên lửa gồm: tên lửa hành trình Đông Hải-10 và tên lửa phòng không tầm xa Hồng Kỳ-9. Số lượng ống phóng tên lửa cũng được điều chỉnh từ 48 lên 64 ống, rõ ràng hỏa lực mạnh hơn so với tàu khu trục Type 052C Lan Châu.
Tàu khu trục Type 052D đầu tiên tiến ra biển thử nghiệm.
Truyền thông quốc tế đánh giá, tàu khu trục Type 052D thế hệ mới của Trung Quốc đã được hạ thủy. Type 052D là một loại tàu khu trục tên lửa đa dụng kiểu mới được phát triển trên nền tảng Type 052C, được trang bị hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng kiểu mới (64 ống), pháo hạm nòng đơn kiểu mới 130 mm, hệ thống tác chiến chỉ huy tổng hợp kiểu mới, hệ thống tên lửa phòng không tầm xa Hồng Kỳ 9, tên lửa hành trình đối đất, tên lửa chống tàu tầm xa và hệ thống radar mảng pha chủ động. Toàn bộ tính năng tổng hợp và khả năng tàng hình được nâng cao đáng kể, thiết bị động lực trên tàu cũng được nâng cấp.
Bình luận về vấn đề tàu khu trục Type 052D nếu gia nhập biên đội tàu sân bay sẽ đảm nhận nhiệm vụ gì? Chuyên gia Lý Lợi cho rằng, trong tương lai tàu này sẽ là lực lượng hành động rất quan trọng trong biên đội tàu sân bay, đóng vai trò chính trong bảo vệ an toàn tàu sân bay trước mối đe dọa từ trên không, trên biển.
Trước đây, Trung Quốc chưa từng có đội tàu quy mô lớn như vậy, trong tập trận có thể một tàu hộ vệ, một tàu khu trục, bao gồm một tàu tiếp tế tổng hợp có thể hợp thành một biên đội. Nhưng tàu sân bay muốn hành trình viễn dương thực sự, khi đối mặt với một số nhiệm vụ rất phức tạp, đều là do các tàu liên quan đi cùng đảm nhận. Vì bản thân tàu sân bay ngoài việc có thể chứa được máy bay trên tàu, thì khả năng phòng thủ trên không của tàu không có nhiều, cần phải dựa vào các tàu khu trục và tàu hộ vệ xung quanh, bao gồm cả tàu ngầm, tạo thành một rào cản rất tốt.
 Theo một số nguồn tin, lượng giãn của Type 052D đã đạt tới 7.500 tấn.
Ông Lý Lợi nói thêm rằng, từ góc độ tàu khu trục, yêu cầu đầu tiên chính là trọng tải, trước đó tàu khu trục của Trung Quốc chỉ là tàu mấy nghìn tấn, đối với tàu trọng tải khoảng 5.000 tấn cũng tương đối lớn.
Nhưng, trong tương lai tàu khu trục cấp thế giới phải đạt đến 8 hoặc 9.000 tấn thậm chí 10.000 tấn, đây là xu hướng của hiện nay. Trọng tải lớn, một là hành trình viễn dương có thể càng xa, hai là có thể mang được nhiều vũ khí, có thể trang bị thêm radar mảng pha kiểu lớn. Tàu được trang bị tên lửa chống ngầm, tên lửa chống hạm, cũng có thể có cả tên lửa phòng không.
Nói đơn giản, tàu khu trục có lượng giãn nước 8-9.000 tấn là xu hướng phát triển tàu chiến trong tương lai, có thể trở thành lực lượng rất quan trọng của biên đội tàu sân bay.
Bằng Hữu

Bình luận(0)