Tổng thống Putin: Yanukovych không còn tương lai chính trị

Google News

(Kiến Thức) - Việc Nga đưa quân vào Ukraine là biện pháp cuối cùng, ông Yanukovych không còn tương lai chính trị là những tuyên bố của ông Putin tại buổi họp báo mới nhất.

Đưa quân Nga vào Ukraine là biện pháp cuối cùng
Theo hãng thông tấn RIA Novosti, khi được hỏi về việc liệu Nga có đưa quân vào Ukraine, Tổng thống Putin trả lời: “Tạm thời chưa cần như vậy, nhưng có khả năng. Các cuộc diễn tập mới được tiến hành gần đây của chúng tôi hoàn toàn không liên quan đến những sự kiện ở Ukraine. Sử dụng quân đội là biện pháp cuối cùng. Chúng tôi đã nhận được yêu cầu trực tiếp của Tổng thống Ukraine hợp pháp Yanukovich về sự giúp đỡ quân sự để bảo vệ công dân Ukraine. Chúng tôi chứng kiến sự lộng hành của các phần tử phát xít mới, dân tộc cực đoan, bài Do Thái đang diễn ra ở một số nơi của Ukraine, kể cả ở Kiev. Đưa quân đội vào là biện pháp cuối cùng”.
“Chúng tôi sẽ không đánh nhau với nhân dân Ukraine. Nếu chúng tôi quyết định đưa quân đội vào, thì chỉ để bảo vệ công dân. Chúng tôi không có tham vọng nô dịch ai đó, áp đặt gì đó cho ai đó, nhưng tất nhiên, chúng tôi không thể đứng nhìn, nếu thấy họ (công dân nói tiếng Nga) bị truy đuổi, tiêu diệt, nhạo báng. Rất mong sự việc sẽ không đến mức đó”, ông Putin nói.
 Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Putin nói thêm: “Chúng tôi cho rằng, Ukraine là làng giềng gần nhất, là anh em. Tôi tin rằng các quân nhân Ukraine và Nga sẽ cùng trên một chiến hào. Tình hình tương tự như vậy đang diễn ra ở Crimea. Không hề có xung đột bạo lực nào, không có một tiếng súng nào. Điều duy nhất chúng tôi đã làm là tăng cường bảo vệ các công trình của chúng tôi. Chúng tôi không định can thiệp, nhưng chúng tôi cho rằng, mọi công dân Ukraine phải được có quyền như nhau tham gia vào sinh hoạt của đất nước và quyết định tương lai của đất nước này”.
Về việc các binh sĩ “lạ” xuất hiện tại khu tự trị Crimea, ông Putin tuyên bố "đó là các lực lượng tại chỗ (ám chỉ là lực lượng tự vệ Crimea), không phải lính Nga".
Victor Yanukovich không còn tương lai chính trị
Tổng thống Putin cho rằng: “Ông Victor Yanukovich không còn tương lai chính trị. Chúng tôi can dự vào số phận của ông ta vì lí do nhân đạo. Tôi nghĩ đơn giản, nếu ông ta vẫn ở đó, thì có thể bị giết chết. Hai hôm trước, tôi đã gặp Yanukovich, ông vẫn khỏe mạnh”.
Ông Yanukovych đã không còn tương lai chính trị.
Về số phận của Crimea
Ông Putin nói: “Vấn đề sáp nhập Crimea vào lãnh thổ Nga không được xem xét. Dân chúng Crimea trong hoàn cảnh tự do bày tỏ chính kiến có quyền định số phận của mình. Không ai bác bỏ quyền của dân tộc tự quyết. Trong mọi trường hợp, chúng tôi sẽ không khiêu khích và sẽ không nuôi dưỡng những xu hướng như vậy. Chỉ chính những công dân sinh sống trên các vùng lãnh thổ nhất định có quyền quyết định số phận của mình.
Về viện trợ tài chính cho Ukraine
“Về nguyên tắc chúng tôi sẵn sàng có thể xem xét những bước đi nhằm giải ngân tiếp, nhưng các đối tác phương Tây lại đề nghị chúng tôi không làm như vậy. Họ đề nghị chúng tôi cùng làm việc trong khuôn khổ Quỹ tiền tệ quốc tế IFM nhằm “đánh thức” chính phủ Ukraine tiến hành cải cách để làm lành mạnh nền kinh tế. Chính phủ Nga đang xem xét các phương án”, ông Putin nói.
Về những biện pháp trừng phạt có thể có đối với Nga
“Chính những kẻ định áp dụng các biện pháp trừng phạt phải nghĩ đến hậu quả của nó. Trừng phạt là thiệt hại của cả hai phía. Các đối tác của chúng tôi đã ủng hộ việc giành chính quyền bằng vũ lực, coi những người đó là hợp pháp. Chúng tôi coi mọi lời đe dọa đối với chúng tôi là thiếu xây dựng và có hại”, ông Putin nói.
Về khả năng triệu hồi đại sứ Nga ở Mỹ
Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh: "Chúng tôi thấy tuyên bố của nhiều chính khách, triệu hồi đại sứ là biện pháp cuối cùng, nếu cần thiết, nó sẽ được áp dụng. Nhưng tôi thì tôi không muốn như vậy. Không chỉ Nga quan tâm đến hợp tác quốc tế, các đối tác của chúng tôi cũng quan tâm đến hợp tác với chúng tôi, điều này rất dễ phá bỏ".
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)