44% doanh thu VietJet Air 2015 đến từ bán máy bay bằng cách nào?

Google News

(Kiến Thức) - 44% tổng số doanh thu trong năm 2015 của Vietjet thu được là nhờ hoạt động bán máy bay, trong khi doanh thu từ vận chuyển hành khách chỉ 43%.

Theo VNB – PL.XH đưa tin, trên báo cáo kết quả kinh doanh mà VietJet Air công bố tại buổi giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu mới đây, cơ cấu doanh thu của VietJet Air gồm 3 mảng chính: vận chuyển hành khách, bán máy bay và doanh thu phụ trợ.
Năm 2014, doanh thu từ bán máy bay chỉ chiếm 20% cơ cấu doanh thu thì năm 2015, con số này lên tới 44%, mà doanh thu từ bán máy bay còn cao hơn 2.235 tỷ đồng so với doanh thu từ vận chuyển hành khách, tương đương cao hơn 26%. Tính trong 6 tháng đầu năm 2016, VietJet ghi nhận doanh thu từ bán máy bay chiếm tỷ trọng 41%.
 Báo cáo doanh thu qua các năm của VietJet Air (Nguồn: Báo cáo kinh doanh VietJet Air) - Ảnh nguồn: VNB – PL.XH.
Như vậy, từ năm 2014 đến 6 tháng/2016, doanh thu VietJet Air có đóng góp từ bán máy bay. Tuy nhiên lãnh đạo Công ty lại trả lời không có mà chủ yếu đến từ mảng vận chuyển hành khách. Cụ thể, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng Giám đốc VietJet Air khẳng định doanh thu chính đến từ vận chuyển hành khách – lĩnh vực đặc thù của ngành hàng không và doanh thu cơ hội, không có doanh thu từ mảng khác.
Được biết, theo thông tin trên Techz, 44% tổng số doanh thu trong năm 2015 của Vietjet thu được là nhờ hoạt động bán máy bay. Con số này thậm chí còn lớn hơn tỷ lệ 43% của vận chuyển hành khách. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, Vietjet kiếm tiền từ bán máy bay nhiều hơn cả bán vé máy bay.
Sở dĩ có mức doanh thu cao như vậy đến từ hoạt động bán máy bay bởi hãng hàng không này mua các máy bay mới rồi bán lại nó cho các công ty chuyên cho thuê máy bay. Trong nhiều trường hợp, Vietjet thuê ngay chính những máy bay này để khai thác ngay sau khi bán nó.
Việc ký các hợp đồng lớn với những công ty sản xuất máy bay như Airbus hay Boeing giúp Vietjet được hưởng nhiều thuận lợi về giá cũng như hỗ trợ kỹ thuật. Và khi xé lẻ số máy bay này ra, Vietjet thậm chí còn lời nếu bán lẻ chúng ra thị trường.
Hoạt động mua đi bán lại của Vietjet không chỉ giúp tạo ra doanh thu mà còn giúp doanh nghiệp này tiết kiệm đáng kể các chi phí về mặt tài chính và vận hành. Nếu loại trừ phần thu nhập từ việc bán máy bay, lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp này vẫn đạt số tiền lên tới 650 tỷ đồng năm 2015 và 732 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2016.
Hồng Liên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)