Vỡ đường ống nước sông Đà: điếc không sợ súng?

Google News

(Kiến Thức) - Đường ống nước sông Đà (Hà Nội) liên tục bị vỡ. Lần nào vỡ người ta cũng bảo cùng một nguyên nhân. Đã biết bệnh nhưng vì sao lại không chữa, chẳng lẽ bệnh nan y?

Mỗi khi đường ống nước vỡ, để hàng ngàn hộ dân mất nước là vấn đề rất khó hiểu. 
Từ tháng 4/2012 đến nay, đây là lần thứ 6 đường ống nước Sông Đà bị vỡ, gây ảnh hưởng sinh hoạt của 70.000 hộ dân thuộc các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai... Cả 6 lần xảy ra sự cố, lãnh đạo Công ty nước sạch Sông Đà cho rằng, nguyên nhân có thể do nền đất yếu và do tác động của xe cộ qua lại đại lộ Thăng Long. 
GS.TSKH Trần Hữu Uyển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cấp thoát nước và Môi trường cho rằng, ông không hiểu vì sao người ta lại dùng loại ống đó để cấp nước sạch, trong khi ở các nước khác, loại ống nhựa này chỉ dùng để dẫn nước thải, thoát nước. Không ai biết loại nhựa dẻo ấy khi dùng để cấp nước thì ảnh hưởng đến sức khoẻ thế nào. 
Về nguyên tắc, trước khi đưa vào sử dụng loại ống này thì phải xin phép Bộ Y tế kiểm định an toàn về sức khoẻ mới được dùng, không biết họ có làm không? "Thật đúng là "Điếc không sợ súng", chỉ có ở Việt Nam mới thế", GS.TSKH Trần Hữu Uyển than thở.
Theo GS.TSKH Trần Hữu Uyển, một điều khó hiểu là vì sao người ta lại chôn ống dẫn nước ở độ sâu tận 10m, trong khi về nguyên tắc chỉ chôn ống nước sâu tối thiểu là 1m, tối đa là 2m. Việc chôn quá sâu như vậy nó dẫn đến áp lực đất đè nặng xuống, xe cộ lưu thông qua lại thì ống nước khó mà chịu được. Bình thường khi có nước, ống nước không rỗng thì áp lực từ đất đè xuống không cao, nhưng khi đường ống không dẫn nước hoặc dẫn ít nước, áp lực này sẽ đè xuống, ống vỡ là đương nhiên. Đấy là chưa kể đến những tiêu cực trong quá trình thi công, thăm dò địa chất, vấn đề vận hành...
Mỗi khi đường ống nước vỡ, để hàng ngàn hộ dân mất nước là vấn đề rất khó hiểu. Vì với quy mô của đường ống nước sông Đà, về nguyên tắc người ta phải thiết kế hai đường ống song song. Khi đường ống chính gặp sự cố thì đường ống phụ vẫn đảm bảo cung cấp được 50% lượng nước so với đường ống chính. "Có lẽ đơn vị kinh doanh chỉ cần biết bán nước lấy tiền, không quan tâm đến chất lượng nên họ không để ý những điều này. Tôi đề nghị phải nâng ngay hệ thống đường ống này lên", GS.TSKH Trần Hữu Uyển nhấn mạnh.
Công ty nước sạch Sông Đà có nghe thấy?
Hà Bình

Bình luận(0)