Hai người phụ nữ đằng sau vụ hành quyết Jang Song-Thaek

Google News

(Kiến Thức) - Có tin cho rằng, 2 phụ nữ quyền lực nhất Triều Tiên, bà Kim Kyung–hui, cô của ông Kim Jong-un và Đệ nhất phu nhân Ri Sol-ju giật dây vụ hành quyết ông Jang Song–thaek.

Triều Tiên đã xác nhận, vụ hành quyết ông Jang Song–thaek, một trong “7 nguyên lão” quyền lực nhất nước này diễn ra vào ngày 12/12. Giới quan sát cho rằng, nhà lãnh đạo Kim Jong-un không chắc chính là người ra tay sắp đặt toàn bộ vụ thanh trừng gây chấn động này.
 Ông Jang Song-thaek tay bị trói bị 2 sĩ quan dẫn giải tại một toà án quân sự.
Không ít người cho rằng, vụ xử tử ông Jang là một dấu hiệu chứng tỏ, quyền lực thực sự đằng sau hậu trường có khả năng thao túng nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un nằm trong tay 2 người phụ nữ trong đời ông. Đó chính là người cô quyền lực Kim Kyung–hui và vợ ông, Đệ nhất phu nhân Ri Sol-ju. Đặc biệt, bà Kim Kyung–hui còn chính là vợ của ông Jang Song-thaek.
“Người ra quyết định cuối cùng về vụ hành quyết ông Jang Song-thaek là nhà lãnh đạo Kim Jong-un và vợ ông Jang, bà Kim Kyung-hui. Trước đó, ông Jang được chính vợ mình và nhà lãnh đạo trẻ chọn là con tốt để duy trì chế độ”, ông Lee Yun-keol, người đứng đầu Trung Tâm Thông tin Chiến lược Triều Tiên ở Seoul nhận định.
Người đàn bà quyền lực nhất Triều Tiên Kim Kyung -hui (trái) và nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un (phải).
Bà Kim Kyung -hui, 67 tuổi được tính đến trong kế hoạch thanh trừng bởi vì bà là con gái của người sáng lập Triều Tiên, Chủ tịch Kim Nhật Thành, là em gái của cố lãnh đạo Kim Jong-il và cô của người đứng đầu đất nước hiện nay Kim Jong-un. Bà Kim Kyung –hui đã dấn thân vào sân khấu chính trị từ rất sớm và từng bất chấp sự phản đối của cha, Chủ tịch Kim Nhật Thành kết hôn với ông Jang.
Bà Kim và ông Jang gặp và yêu nhau tại trường đại học ở Bình Nhưỡng. Bà đã theo ông tới Moscow học tập và kết hôn năm 1972. Cặp đôi có một cô con gái Jang Kum–song. Tuy nhiên, khi rời Bình Nhưỡng tới Paris học tập, cô con gái Jang Kum–song đã không quay về và cuối cùng, tự tử năm 2006 vì cha mẹ nhất quyết không chấp nhận bạn trai cô.
Bà Kim Kyung–hui sau đó được bổ nhiệm một số vị trí cấp cao trong chế độ. Bà được phong hàm tướng trong quân đội Triều Tiên, đứng đầu “Bộ phận chỉ đạo và tổ chức” đồng thời là người lãnh đạo đơn vị chính sách kinh tế trọng điểm của chế độ. Đặc biệt, bà sở hữu một nhà hàng hamburger đầu tiên ở Triều Tiên, Samtaeseong Diner dù bánh mì kẹp thịt Mỹ cũng như mọi hàng hóa của phương Tây bị cấm ở nước này.
Trong nhiều thập kỷ, bà Kim Kyung–hui không xuất hiện trước công chúng. Cho tới năm 2009, bà mới lộ diện sau khi xuất hiện cùng người anh trai, cố lãnh đạo Kim Jong-il trong nhiều chuyến công tác trên khắp đất nước.
Hai năm sau, bà và chồng trở thành cặp vợ chồng quyền lực bậc nhất ở Triều Tiên khi trở thành hậu phương vững chắc giúp cháu trai út của họ, Kim Jong-un nắm lấy sợi dây cương quyền lực, chèo lái đất nước.
“Jang là người đại diện gia tộc họ Kim, hướng dẫn và hỗ trợ cũng như bảo vệ ông Kim Jong-un trong những ngày đầu tiên nắm quyền lãnh đạo đất nước. Vai trò của ông Jang chính là giúp nhà lãnh đạo trẻ tránh các cuộc tấn công nhắm vào quyền lực của gia tộc”, ông Stephen Bosworth, cựu đặc phái viên Mỹ tại Triều Tiên bình luận.
Tuy nhiên, đáng tiếc, ông Jang cũng nổi tiếng là một kẻ nghiện rượu, lăng nhăng nổi tiếng. Năm 2004, ông từng có mặt trong danh sách bị thanh trừng - như là điềm báo báo hiệu ông khó lòng sống lâu. Ông Jang bị cáo buộc “là người sống phóng đãng, đồi trụy” và nợ nần chồng chất trong đó bao gồm 6,4 triệu bảng Anh tiền nợ cờ bạc.
Nhiều người đặt câu hỏi, liệu có phải bà Kim Kyung-hui đã quá chán nản với cách sống phóng khoáng đó của chồng mình? Người phụ nữ quyền lực của Triều Tiên bị dính tin đồn sức khỏe suy sụp. Một số tin đồn cho rằng bà bị nghiện rượu. Việc trừ khử ông Jang, theo nhận định của một số nhà phân tích, sẽ chỉ thực hiện được khi có sự chấp thuận và hỗ trợ của vợ ông, người đàn bà được tạp chí Atlantic nhận định là “thực dụng và không bao giờ khoan nhượng hệt như anh trai mình”.
 Đệ nhất phu nhân, Ri Sol-ju (phải) được cho là cũng nhúng tay vào vụ thanh trừng ông Jang Song–thaek gây chấn động.
Người phụ nữ thứ 2 được cho là có ảnh hưởng đến quyết định của ông Kim Jong-un chính là Đệ nhất phu nhân Ri Sol–ju. Bà Ri được cho là do chính người cô Kim Kyung-hui giới thiệu cho nhà lãnh đạo trẻ. Họ kết hôn cách đây 3 năm và đã có một cô con gái.
Hồi tháng 8, nhiều thành viên của nhóm nhạc Unhasu Orchestra mà bà Ri từng là một thành viên đã bị xử bắn. Đệ nhất phu nhân đã không hề được nhắc đến trong vụ việc này. Điều đặc biệt là, một trong số những người bị xử bắn có nữ ca sĩ Hyon Song- wol, người tình cũ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Tháng 7 năm ngoái, có tin đồn cho rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên và nữ ca sĩ Hyon nối lại tình cũ sau khi bức ảnh chụp ông Kim và một phụ nữ bí ẩn tại buổi biểu diễn của ban nhạc Moranbong bị phát tán. 2 người từng quen và yêu nhau cách đây một thập kỷ nhưng không đến được với nhau vì bị cố lãnh đạo Kim Jong-il phản đối. Tin đồn cho rằng, bà Ri không chấp nhận những lời bàn ra tán vào về chuyện tình cũ của chồng và châm ngòi cho vụ xử bắn nhiều thành viên nhóm nhạc Unhasu Orchestra trong đó có nữ ca sĩ Hyon.
Khi một số nhà quan sát phương Tây cố gắng giải mã “Vương quốc bí ẩn” Triều Tiên, một câu hỏi đặt ra là: Ai là người tiếp theo (bị thanh trừng)? Tuy nhiên, dự đoán điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trong trò chơi quyền lực nội bộ ở Bình Nhưỡng là điều vô cùng khó khăn. Một số người cho rằng, bà Kim Kyung–hui cũng có thể bị thanh trừng.
Bạch Dương (theo Telegraph)

Bình luận(0)