Kiến trúc kỳ lạ của đài truyền hình Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Đài phát thanh truyền hình Trung Quốc có trụ sở Bắc Kinh có phong cách thiết kế vô cùng kỳ lạ tạo cảm giác 3D cho người nhìn.

Trụ sở đài phát thanh truyền hình Trung Quốc CCTV được chính thức thi công với mục đích thay thế trụ sở cũ đã xuống cấp cũng như thể hiện sức phát triển vượt bậc trong lĩnh vực xây dựng tòa nhà chọc trời của Trung Quốc. Tòa nhà do công ty kiến trúc OMA, Hà Lan làm chủ dự án do 2 kỹ sư Ole Scheeren và Rem Koolhaas trực tiếp giám sát thi công cùng nhiều kiến trúc sư khác của Trung Quốc tham gia xây dựng.
Trụ sở đài truyền hình Trung Quốc với lối kiến trúc hết sức độc đáo. 
Trụ sở xây dựng trên khuôn viên rộng 380 nghìn mét vuông, cao 234 mét với 51 tầng tổng chi phí lên tới 5 tỷ nhân dân tệ (hơn 17 nghìn tỷ VNĐ). Đặc điểm nổi bật của tòa nhà trụ sở CCTV là hình dáng khác thường của công trình bao gồm hai phần nhà tách rời (một phần dành cho phát sóng, một phần dành cho dịch vụ và các hoạt động khác của CCTV) được nối với nhau bởi phần mái lớn tạo thành một đa giác có mũi chĩa ra. Phần thân dưới nối với nhau ngược hướng với phần mái tạo thành chân đế vững chắc đỡ trọng lượng của tòa nhà. Sâu dưới chân trụ sở là 3 tầng hầm để chứa xe cũng như kho cất dụng cụ kĩ thuật. Lối kiến trúc độc đáo này tạo cảm giác 3D huyền ảo khi nhìn từ phía xa.
 Tòa nhà rực sáng lúc chiều tà.
 Phần đuôi và mái nhà nằm ngược nhau tạo cảm giác 3D huyền ảo.
Theo CCTV, sở dĩ ý tưởng của OMA được chọn vì nó vừa đại diện cho hình ảnh của một thành phố Bắc Kinh đang đổi mới, đồng thời thể hiện những ý tưởng kiến trúc và văn hóa mang tính đột phá, góp phần tạo dựng hình ảnh cho CCTV cũng như thúc đẩy sự phát triển của kiến trúc Trung Quốc. 
Vật liệu chính xây dựng tòa nhà với khung bằng sắt thép, nhựa composite, gốm sứ, xung quanh ốp kính chịu lực siêu dày đảm bảo an toàn cho nhân viên làm việc tại trụ sở. Ước tính mỗi tháp có đến 10 nghìn nhân viên làm việc với đầy đủ trang thiết bị dùng cho phát thanh truyền hình tối tân nhất hiện nay.
Hải Đăng (tổng hợp)

Bình luận(0)