Mổ thành công khối u con trai Chủ tịch huyện Trường Sa

Google News

(Kiến Thức) - Khối u "khủng" nặng 1,5kg, gốc của khối u là tế bào mầm (khối u có thể phát thành răng, tóc, mỡ, nước… giống trường hợp thai trong thai).

Chiều nay, 31/7, PGS.TS.BS Phạm Thọ Tuấn Anh - Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật tim, Bệnh viện Chợ Rẫy, Trưởng Bộ môn Ngoại Lồng ngực Tim mạch, Đại học Y Dược TP HCM cho biết, sau 4 giờ, bệnh nhân Nguyễn Viết Khuê sinh năm 1995, con trai của ông Nguyễn Viết Thuân, Chủ tịch huyện đảo Trường Sa, Phó Lữ đoàn trưởng Đoàn 146, thuộc Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân đã được phẫu thuật thành công, với khối u nặng gần 1,5 kg.
 Ê kíp phẫu thuật cho bệnh nhân Nguyễn Viết Khuê
Ca mổ bắt đầu lúc 9h hôm nay và kết thúc lúc 13h cùng ngày. Ca phẫu thuật bóc tách thành công khối u khổng lồ trong lồng ngực bệnh nhân Viết Khuê. Khối u cân nặng 1,5kg và rất nhiều nước bên trong mà các BS đã phải rút ra trước khi bóc tách khối u. 
Hiện bệnh nhân đã được chuyển ra phòng Hồi sức tích cực, Khoa Hồi Sức- Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện Chợ Rẫy.
 Các bác sĩ đang gắp khối u của bệnh nhân ra ngoài
Theo PGS.TS Tuấn Anh, đây là một ca phẫu thuật khó nhưng do có sự chuẩn bị trước với ê kíp bác sĩ của 3 khoa (Hồi Sức- Phẫu thuật tim mạch, Gây mê – Hồi Sức và Ngoại Lồng Ngực) cùng với sự có tham gia của PGS.TS.BS Trần Quyết Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy nên ca mổ diễn ra theo dự kiến. 
 Khối u có trọng lượng 1,5 kg
May mắn là bệnh nhân không mất nhiều máu nên không phải dùng máy hoàn hồi, chỉ phải truyền 2 đơn vị máu. 
Do khối u khổng lồ nằm ở trung thất nên các BS đã rất cẩn thận kiểm tra kỹ lưỡng xương ức để cắt xương, đồng thời bóc tách kỹ lưỡng từng chút một vì khối u ăn vào 3 động mạch chủ lớn. Các BS sử dụng dao đốt siêu âm để bớt làm chảy máu cho bệnh nhân.
 Chiều dài của khối u
PGS.TS Tuấn Anh cho biết thêm, nếu mọi việc suôn sẻ thì có thể sau 7 ngày bệnh nhân sẽ được xuất viện.
Hiện toàn bộ khối u đã được chuyển qua khoa Giải phẫu Bệnh, Bệnh viện Chợ Rẫy để giải phẫu bệnh.
Được biết đây là gốc của khối u là tế bào mầm (khối u có thể phát thành răng, tóc, mỡ, nước… giống trường hợp thai trong thai).
Bùi Hương

Bình luận(0)