“Mánh khóe” để xem phim Hàn của dân Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Ở Triều Tiên, truyền hình thì bị hạn chế nhưng người dân vẫn nghĩ ra đủ "mánh khóe" để xem những gì họ thích, chẳng hạn như phim Hàn Quốc.

 Ở Triều Tiên người dân chỉ được xem một vài kênh truyền hình chính thức do nhà nước chỉ đạo.

Ở Triều Tiên, bất cứ nhà nào bị phát hiện sách và đĩa “cấm” sẽ bị phạt nặng. Nhà nào có TV thì sẽ bị chính quyền kiểm duyện và được cài đặt để chỉ bắt được các kênh chính thống. Các mạng Internet nội bộ bị giám sát chặt chẽ.

Tuy nhiên, cũng giống như ở nhiều quốc gia Châu Á, người Triều Tiên cũng không cưỡng lại được “cuộc xâm lược” của làn sóng phim Hàn Quốc. Người dân Triều Tiên nghiện xem phim Hàn và do đó, bất chấp bị cấm đoán, họ vẫn tìm mọi cách để thỏa mãn nhu cầu và sở thích của mình. Kết quả là, các loại TV được chế tạo theo nhu cầu (chủ yếu là đồ Trung Quốc) có khả năng "né" sự kiểm duyệt gắt gao của các nhân viên giám sát ngày càng được người dân Triều Tiên ưa chuộng.

Các công ty Trung Quốc chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Triều Tiên loại TV có khả năng hoạt động ổn định với nguồn cung cấp điện thấp, chỉ với khoảng 15V.

Một công ty khác cải tiến hơn còn giới thiệu một loại TV có thể chạy bằng accu 12V. Kim Ji-hyun, một người Triều Tiên lưu vong xác nhận thông tin này và cho biết: “Mọi người thậm chí xem phim truyền hình Hàn Quốc công khai trên TV nhờ sử dụng loại TV 12V của Trung Quốc. Do chạy bằng accu, TV cũng hoạt động ổn định hơn và ít nguy cơ bị đội giám sát bắt giữ hơn”.

Ngoài ra, cô Kim còn cho hay, đặc trưng thứ 2 của TV ở Triều Tiên là thu nhỏ. Để dễ dàng che mắt nhân viên giám sát, người Triều Tiên thích các loại TV thu nhỏ, di động nhằm có khả năng cất giấu chúng nhanh nhất có thể. Theo cô Kim, loại TV mới nhất ở Triều Tiên hiện nay là loại thu nhỏ có ổ cắm USB.

Kim Yoon-suk, cũng là một người đào thoát khỏi Triều Tiên cách đây 6 tháng nhấn mạnh, “Gần đây mọi người bắt đầu dùng các USB để tải các phim bộ của Hàn Quốc. USB dễ giấu hơn đĩa CD. Khi tôi xem một bộ phim truyền hình trên chiếc TV thu nhỏ với USB, tôi cảm thấy yên tâm hơn. Ngay cả khi các nhân viên an ninh kiểm tra đột xuất, bất ngờ, tôi chỉ cần rút USB ra và khẳng định mình không hề xem bất cứ chương trình bất hợp pháp nào”.

Theo ông Kim, nếu sử dụng TV thông thường kết nối đầu DVD để xem phim sẽ dễ xảy ra trường hợp, các nhân viên an ninh đột ngột cắt đứt nguồn điện trước khi đi kiểm tra khiến đĩa DVD bị kẹt lại trong đầu máy mà không tài nào lấy ra được. Kết quả là, TV và DVD bị tịch thu, người cũng không tránh khỏi tình cảnh bị bắt giam.

Ngoài ra, Kim còn cho biết thêm rằng, “Khi tôi ở Triều Tiên, tôi đã xem các bộ phim truyền hình Hàn Quốc trên chiếc TV chỉ lớn hơn một chút so với những màn hình định vị GPS trên xe hơi. Nhờ giao dịch với người Trung Quốc, tôi ít nhất có được cơ hội sở hữu những chiếc TV thu nhỏ và USB dễ dàng hơn nhiều người khác”.

Những chiếc TV thu nhỏ đã tác động đến việc sản xuất và cung ứng loại USB siêu nhỏ nhưng có dung lượng lớn.

Hàn Quốc mới đây công bố loại TV khổng lồ 100 inch để đáp ứng nhu cầu và sở thích màn hình càng lớn càng tốt của người tiêu dùng toàn thế giới, ngoại trừ Triều Tiên. Vì nhu cầu sở hữu những chiếc TV tí hon, dễ dàng che mắt nhân viên an ninh của người Triều Tiên ngày càng tăng.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU



Bạch Dương (Theo NFI)

Bình luận(0)