Vì sao chưa bắt 10 bị can vụ nhân bản xét nghiệm?

Google News

(Kiến Thức) - Các bị can này đều là công nhân viên chức, có lý lịch, nơi làm việc rõ ràng. Trong quá trình làm việc, số đối tượng này không có biểu hiện trốn tránh, tự giác khai báo thành khẩn những việc làm sai trái của mình.

Sau một thời gian tích cực điều tra, ngày 20/8, Công an Hà Nội đã công bố thông tin về quyết định khởi tố 10 bị can có liên quan, nhưng chưa bị bắt.
Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, nơi xảy ra vụ việc.
Về vấn đề này, Thiếu tướng Trần Thùy, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết: “Cơ quan công an chưa bắt 10 bị can liên quan đến vụ nhân bản xét nghiệm ở Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, Hà Nội với 3 lý do là trong quá trình làm việc, số đối tượng này không có biểu hiện trốn tránh, tự giác và khai báo thành khẩn những việc làm sai trái của mình.
Trước đó, ngày (19/8) VKSND TP. Hà Nội phê chuẩn lệnh khởi tố bị can và sáng nay (ngày 20/8), khi cơ quan điều tra triệu tập để tống đạt quyết định khởi tố thì cả 10 người này đều có mặt”.
Làm thể nào để bảo vệ người tố cáo, tướng Thuỳ cho hay: “Theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, chúng tôi đã có phương án và giao cho công an huyện thực hiện việc bảo vệ chị Nguyệt. Cho đến nay không có vấn đề gì và chúng tôi làm việc hết sức nghiêm túc”.
Đánh giá về vụ xét nghiệm “nhân bản” của Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, Thiếu tướng Trần Thùy nói: “Cho đến thời điểm này, hậu quả vật chất rất bé, nhưng cân nhắc hậu quả phi vật chất rất lớn trong đó có việc vi phạm y đức. Dư luận và công luận thấy việc này trái với quy định nghề nghiệp. Đây là hậu quả lớn nhất…  Kết quả xét nghiệm máu có 2 loại là lấy mẫu máu ra xét nghiệm bình thường thì giá là 21.000 đồng/1 mẫu máu. Còn về những xét nghiệm sinh hoá thì cũng có mức là trên dưới 200.000 đồng. Do vậy, với hơn 700 trường hợp thì hậu quả vật chất của việc thanh toán bảo hiểm là không lớn (khoảng hơn 16 triệu đồng)”.
Vấn đề các phiếu xét nghiệm khống có được dùng để điều trị cho người bệnh hay không thì trong hơn 700 xét nghiệm, cơ quan công an tìm được khoảng 300 người, lục lại hồ sơ để xem xét, điều tra. Cho đến thời điểm này, cơ quan công an xác định các xét nghiệm này được in ra để làm bảo hiểm chứ chưa phát hiện ra là được đưa vào để chữa bệnh cho bệnh nhân. Chúng tôi rất thận trọng khi làm việc này”.
Theo Thiếu tướng Trần Thùy, trong số 10 bị can mới bị khởi tố, hai bị can Nguyễn Trí Liêm - GĐ Bệnh viện đa khoa Hoài Đức, Nguyễn Thị Nhiên - PGĐ Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức trực tiếp phụ trách khoa xét nghiệm bị khởi tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; 8 bị cáo khác gồm: Vương Thị Kim Thành - Trưởng khoa xét nghiệm, Phan Thị Oanh, Nguyễn Thị Xuyên, Nguyễn Thị Nga, Vương Thị Lan, Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Đồng Sơn cùng là nhân viên khoa xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức bị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Tiến Dũng

Bình luận(0)