Lộ lý do công nhân Cty Thép Pomina bị bỏng, nguy tính mạng

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo Công ty Thép Pomina 3 khẳng định trang bị đầy đủ trang thiết bị lao động, nhưng công nhân vẫn bị bỏng nặng và một số nguy kịch tính mạng. Lý do thật sự là sao?

Ông Đỗ Tiến Sĩ, Tổng Giám đốc Nhà máy Thép Pomina 3 (KCN Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), nơi xảy ra tai nạn nổ lò nấu thép làm hàng chục công nhân bỏng nặng) khẳng định: "Công ty trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hiểm lao động như: mũ có kính mài che đầu, mặt, cổ; quần áo, giày, găng tay...và quán triệt công nhân nghiêm ngặt tuân thủ". Vậy, lý do gì được trang bị "ngập răng", nhiều công nhân vẫn bị bỏng nặng và ở vào tình trạng nguy kịch tính mạng?
Công nhân Nguyễn Thanh Long (ngồi) bị bỏng nặng 2 chân. Phần cơ thể chỉ bị bỏng nhẹ do nhờ có quần áo bảo hộ lao động. 
Để tìm hiểu rõ vụ việc, PV Kiến Thức đã trở lại bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) và tiếp cận các nạn nhân của vụ nổ lớn tại nhà máy thép Pomina 3. Anh Nguyễn Văn Đoàn (27 tuổi, ngụ huyện Tân Thành), một trong 10 nạn nhân bị bỏng nặng đang điều trị tại khoa bỏng, kể lại: Lúc đó, chỉ còn hơn nữa giờ là giao ca ra về. Bất ngờ nghe một tiếng nổ kinh hoàng. Nước thép từ lò nấu trên cao văng tứ phía khiến nhiều người không kịp chạy đã bị phỏng. Một số công nhân làm việc gần lò đã hứng trọn nước thép xối lên đầu”.
Anh Đoàn khẳng định, tất cả công nhân vào làm việc, đều phải thực hiện mang đầy đủ trang thiết bị bảo hộ lao động.
 Nạn nhân vụ nổ lò nấu thép công ty cổ phần Thép Pomina 3 đang điều trị tại BV Chợ Rẫy.
"Thật tình, chúng tôi vẫn thường tháo nón có kính mài ra, chứ không thể đội kính suốt cả ngày làm việc. Có thể số anh em bị nặng, bỏng mặt, đầu và nhiều nơi trên cơ thể là thời điểm không đội mũ kính mài", anh Đoàn nhận định.
Bỏng nặng 2 chân nhưng may mắn phần lưng chỉ bị một số vết bỏng, anh Nguyễn Thanh Long chia sẻ: "Rất may là nhờ có quần áo, mũ kính bảo hộ nên khi nước thép văng tung tóe, tôi và một số anh em khác không quá nặng. Chỉ bỏng phần chân do nước thép đổ đầy dưới đất bùng cháy".
Thân nhân các nạn nhân bị bỏng nặng thấp thỏm trước cửa phòng săn sóc đặc biệt khoa bỏng. 
Hiện, 3 công nhân Hoàng Thanh Thịnh (49 tuổi) bỏng độ 2-3, diện tích 85% cơ thể; Nguyễn Văn Thái (23 tuổi) bỏng độ 2, 76% và Đoàn Lê Phương (23 tuổi), bỏng độ 1-2, 61% trong tình trạng rất nặng đang được chăm sóc đặc biệt tại Khoa bỏng bệnh viện Chợ Rẫy.
 
Theo các người nhà nạn nhân cho biết, tất cả công nhân đều được công ty mua bảo hiểm đầy đủ và sau khi xảy ra tai nạn, lãnh đạo Công ty luôn có mặt chăm lo, giúp đỡ các nạn nhân.
3 nạn nhân bỏng rất nặng đang nằm tại Phòng săn sóc đặc biệt. 
Đến thời điểm này, sau hơn 2 ngày xảy ra sự cố, lò thép vẫn còn rất nóng nên các ngành chức năng chưa tiếp cận hiện trường khám nghiệm để làm rõ nguyên nhân.
"Công ty sẽ kết hợp với công an để điều tra nguyên nhân vụ việc và sớm có thông báo chính thức.Tuy chưa có con số thống kê nhưng thiệt hại về tài sản là không đáng kể, giờ quan trọng nhất là tình trạng sức khỏe của anh em công nhân", ông Đỗ Xuân Chiểu, Chủ tịch hội đồng Quản trị Công ty cổ phần thép Pomina 3, cho biết.
Vũ Sơn

Bình luận(0)