“Không có chuyện TQ nâng mức báo động tại biên giới lên cấp 3“

Google News

(Kiến Thức) - Về thông tin TQ nâng mức báo động chiến đấu tại biên giới với VN lên cấp 3, người phát ngôn BNG cho biết: "Không nhận được thông tin này. Các hoạt động giao thương tại biên giới hai nước vẫn bình thường".

Bộ Ngoại giao vừa tổ chức họp báo thường kỳ, cung cấp thêm thông tin về việc Trung Quốc tiếp tục có hành động khiêu khích, bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 (HD 981) trên vùng biển chủ quyền của VN. Tham dự phiên họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao có khoảng 100 đại diện các hãng thông tấn, báo chí trong và ngoài nước; tập trung đặt câu hỏi về tình hình quanh khu vực giàn khoan HD 981.
 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình. 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam là ông Lê Hải Bình tái khẳng định giàn khoan này nằm sâu 80 hải lý trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982.
Việt Nam liên tục nỗ lực đối thoại cũng như phản đối ôn hòa Trung Quốc bằng nhiều hình thức, nhưng Trung Quốc vẫn duy trì những hành vi trái phép. Đã vậy, họ còn tăng cường thêm tàu đến vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.
Trả lời câu hỏi của báo giới về thông tin Trung Quốc nâng mức báo động chiến đấu tại biên giới với Việt Nam lên cấp 3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình cho biết: "Chúng tôi không nhận được thông tin này, các hoạt động giao thương của 2 nước tại khu vực biên giới vẫn diễn ra bình thường".
Về vụ bạo loạn ở Hà Tĩnh, ông Lê Hải Bình cho biết đây chỉ là cuộc ẩu đả giữa 2 nhóm công nhân gây ra khiến 1 người chết, 2 người bị thương. Các cơ quan đã, đang bắt người gây rối để điều tra, cũng như cấp cứu người bị thương.
Liên quan đến vụ bạo loạn ở Bình Dương khiến 2 người Đài Loan thiệt mạng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam phủ nhận. "Chúng tôi không có thông tin về việc này", ông Bình nói.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng cho biết: "Thông tin hàng trăm người Trung Quốc trốn sang Campuchia là không đúng. Chúng tôi không có thông tin gì về việc này, nhưng chúng tôi khẳng định trật tự đã được lập lại".
Theo ông Lê Hải Bình, hiện có các phần tử xấu đang lợi dụng tình hình hiện nay để kích động công nhân. Các cơ quan chức năng đã có hành động trấn áp và bắt giữ các phần tử kể trên. Ông Bình đồng thời khẳng định Chính phủ và Nhà nước sẽ triển khai mọi nguồn lực để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp nước ngoài trên khắp cả nước nói chung, cũng như tỉnh Bình Dương nói riêng.
Ngoài ra, trước đồn thổi công dân Việt nam đang bị trả đũa tại Trung Quốc, ông Bình khẳng định: "Chúng tôi chưa có thông tin này. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ có thông báo tới các cơ quan của Việt Nam ở Trung Quốc để phối hợp với các cơ quan của Trung Quốc bảo đảm tài sản, tính mạng của công dân Việt Nam. Chúng tôi cũng sẽ có biện pháp bảo hộ cần thiết để bảo vệ công dân Việt Nam".
Đề cập tới tin Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn đi Bắc Kinh, ông Lê Hải Bình cho biết, chuyến đi nhằm tạo điều kiện 2 bên trao đổi thẳng thắn về vấn đề trong quan hệ giữa 2 nước.
Ông Bình bác bỏ thông tin cho rằng, Việt Nam và Philippines kêu gọi các nước ở ASEAN gây sức ép với Trung Quốc, coi đó là những thông tin không có cơ sở, và tái khẳng định sự đoàn kết và quan ngại sâu sắc của các nước ASEAN đối với hòa bình và ổn định ở khu vực.
Clip: Khởi tố vụ án, bắt giữ 76 người gây rối ở Vũng Áng, Hà Tĩnh

Hoàng Chung

Bình luận(0)