“Đọc lượng tử” ghi nhớ 100 nghìn từ trong vòng 5 phút?

Google News

(Kiến Thức) - Một phương pháp học tập mới đang được quảng cáo rầm rộ tại Trung Quốc nhưng lại khiến giới khoa học nghi ngờ về tính chân thực.

    Xinzhitong, một trung tâm giáo dục sinh viên tại Bắc Kinh, Trung Quốc, gần đây đã tạo nên tranh cãi khi công bố một phương pháp học tập mới mang tên ‘đọc lượng tử’. Như tên gọi, phương pháp này được cho sẽ giúp các sinh viên tăng khả năng đọc nhanh và giúp họ ghi nhớ khoảng 100 nghìn từ chỉ trong vòng 5 phút.
    Phương pháp đọc mới này hiện đang gây tranh cãi và thu hút sự chú ý trên toàn thế giới sau khi một đoạn video quảng cáo được tung ra. Video cho thấy hình ảnh những trẻ em đang ngồi đọc những cuốn sách. Với thông điệp quảng cáo, những trẻ em này thực chất đang sử dụng công nghệ ‘đọc lượng tử’ để quét và ghi nhớ toàn bộ nội dung bên trong các trang sách với tốc độ chưa từng thấy.
    Trong tài liệu giới thiệu của mình, trung tâm giáo dục sinh viên Bắc Kinh Xinzhitong cho biết công nghệ ‘đọc lượng tử’ được phát triển từ một cuốn sách được viết bởi tác giả người Nhật Yumiko Tobitani. Trong cuốn sách, Tobitani đã viết lại toàn bộ quá trình nghiên cứu của ông về phương pháp ‘đọc lượng tử’.
    Không những giúp tăng khả năng đọc và ghi nhớ nhanh, phương pháp này còn được tích hợp để giúp người đọc có thể hiểu được cả những văn bản được viết bằng các ngôn ngữ Anh, Pháp, Đức. Trong quá trình quét lượng tử, các văn bản sẽ tự động được dịch về ngôn ngữ mong muốn, giúp người đọc dễ dàng học tập hơn.
    Truyền thông Trung Quốc sau đó đã tìm thấy một số trung tâm giáo dục tư nhân khác cũng cung cấp các khóa học sử dụng phương pháp tương tự. Một số khóa học có giá lên tới 269 nghìn nhân dân tệ (tương đương 874 triệu VNĐ), nhưng đều bị các chuyên gia khẳng định đây chỉ là một trò lừa đảo.
    “Doc luong tu” ghi nho 100 nghin tu trong vong 5 phut?
    Phương pháp đọc nhanh như máy quét quả thực chưa từng được thấy trong các phương pháp đọc sách nhanh trên thế giới. 
    Theo giới nghiên cứu, không hề có cơ sở khoa học cho kỹ thuật ‘đọc lượng tử’ được quảng cáo. Bên cạnh đó, các lãnh đạo tại trung tâm giáo dục Xinzhitong cũng không thể giải thích tường tận được những thắc mắc của truyền thông về phương pháp mới. Ngoài ra, việc vì sao công trình nghiên cứu của Yumiko Tobitani lại được nhiều trung tâm khác áp dụng cũng gây ra nhiều nghi hoặc.
    Tuy nhiên, có khá nhiều các bậc phụ huynh đã đầu tư cho con cái các khóa học sử dụng phương pháp ‘đọc lượng tử’. Đa phần họ đều nhận phải sự chế giễu vì tính cả tin. Nhiều chuyên gia giáo dục Trung Quốc tin rằng nhiều phụ huynh đã quá ám ảnh trong việc giáo dục con cái đến mức thiếu cân nhắc. Cho những trẻ em tham gia các khóa học mơ hồ như vậy không những tốn kém tiền bạc, mà còn có thể gây ra những tác hại phát sinh.

    Phương Thảo

    >> xem thêm

    Bình luận(0)