Xe điện 4 bánh không phép “tung hoành” ở Nam Định

Google News

Chưa được Thủ tướng chấp thuận thí điểm hoạt động xe điện, nhưng trên địa bàn huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định đã và đang diễn ra hoạt động kinh doanh dịch vụ xe điện chở khách trái phép.

Bát nháo xe điện hoạt động trái phép
Thời gian gần đây, Báo Tri thức và Cuộc sống nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng hàng loạt xe điện 4 bánh không phép vô tư hoạt động kinh doanh chở khách, phục vụ cưới hỏi, ma chay, đặc biệt là chở học sinh tại thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định gây mất ATGT.
Ghi nhận của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, tại các tuyến đường của thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu dễ dàng bắt gặp những chiếc xe điện 4 bánh chở người và hàng hóa tấp nập di chuyển. Nhiều xe được cơi nới bởi các khung sắt bên thành và đuôi, thậm chí, có xe còn tự ý lắp biển số.
Xe dien 4 banh khong phep “tung hoanh” o Nam Dinh
 Xe điện 4 bánh "nhiều không" hoạt động trái phép tại Thịnh Long, huyện Hải Hậu, Nam Định.
Theo đó, trên tuyến đường Hùng Vương, trước cổng UBND thị trấn Thịnh Long, loạt xe điện 4 bánh không có đăng ký, đăng kiểm nhưng được gắn các biển số lần lượt: TL-18802, TL-18822, TL-18826, Tl-18837...ngang nhiên chở người và hàng hóa qua lại.
Tương tự, từ Quốc lộ 21A theo đường Trần Hưng Đạo, chạy xuyên qua trung tâm thị trấn Thịnh Long rồi ra bãi biển, hàng chục chiếc xe điện 4 bánh (có biển số và không biển số) có dán dòng chữ “Hợp tác xã xe điện Thân Thiện” vô tư hoạt động trái phép.
Xe dien 4 banh khong phep “tung hoanh” o Nam Dinh-Hinh-2
 Bất chấp nguy hiểm, xe điện vẫn vô tư chở học sinh, trẻ nhỏ tại thị trấn Thịnh Long.
Đặc biệt, ngay tại các cổng trường tiểu học thị trấn Thịnh Long A và B đều có xe điện 4 bánh chực chờ đón đưa học sinh. Mặc dù những chiếc xe điện này đều không rõ nguồn gốc, không đăng ký, không đăng kiểm và cơi nới thành xe nhưng lại vô tư chở số lượng đông học sinh, trẻ nhỏ rồi luồn lách qua các cung đường lớn nhỏ tiềm ẩn gây nguy cơ tai nạn giao thông.
Chấp thuận chạy thử...bằng miệng?
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Nguyễn Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thịnh Long, Trưởng Ban Quản lý khu du lịch Thịnh Long cho biết, xe điện 4 bánh hoạt động trên địa bàn từ năm 2018. Ban đầu chỉ có 27 xe nhưng đến nay con số đã tăng lên 45 xe. Tất cả xe này đều thuộc Hợp tác xã xe điện Thân Thiện.
Theo ông Tiến, xuất phát từ nhu cầu cá nhân và phục vụ chở khách du lịch bãi biển Thịnh Long nên các cá nhân đã tự mua xe điện và đưa về đây hoạt động tự phát. Sau đó Hợp tác xã xe điện Thân Thiện được lập ra để tổ chức dịch vụ này.
Ông Tiến nói: “Sau khi xuất hiện hoạt động xe điện tại địa bàn, chính quyền đã báo cáo cấp trên. UBND thị trấn Thịnh Long cũng đã mời Sở GTVT tỉnh Nam Định, UBND huyện Hải Hậu và các phòng ban họp bàn nhiều lần và thống nhất cho hoạt động thử 3 năm từ 2018 đến 2021. Nếu được thì sẽ yêu cầu dùng các phương tiện đẹp nhất để đăng kiểm, đăng ký, hoạt động bảo đảm chất lượng trong vùng được phê duyệt”.
Tuy nhiên, khi PV hỏi về văn bản chấp thuận nội dung trên thì ông Nguyễn Văn Tiến cho biết không có văn bản mà chỉ cho phép bằng miệng qua các cuộc họp (!?).
Xe dien 4 banh khong phep “tung hoanh” o Nam Dinh-Hinh-3
 Ông Nguyễn Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thịnh Long, Trưởng Ban Quản lý khu du lịch Thịnh Long.
Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thịnh Long cho biết, đầu năm 2022, UBND thị trấn đã có văn bản yêu cầu đình chỉ hoạt động đối với các xe điện. Tuy nhiên, vị này cũng thừa nhận hiện tại xe điện vẫn đang hoạt động trên địa bàn và “các xe điện đều không có giấy tờ, không đăng ký, đăng kiểm”.
Để làm rõ hơn việc chấp thuận bằng miệng qua các cuộc họp cho phép xe điện hoạt động thử trong 3 năm (2018 – 2021) tại thị trấn Thịnh Long, PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã liên hệ với các cơ quan trên và đều nhận được câu trả lời phủ nhận.
Dường như có sự né tránh trách nhiệm trong việc để xảy ra tình trạng xe điện hoạt động không phép tại Thịnh Long bởi đến nay Nam Định không nằm trong danh sách được Thủ tướng đồng ý thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy điện phục vụ khách du lịch trong khu vực hạn chế?.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
35 tỉnh, thành phố được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng phục vụ chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế gồm:
An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Định, Cà Mau, Cao Bằng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Hải Phòng, Hòa Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Kiên Giang, Kon Tum, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Lào Cai, Nghệ An, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Sóc Trăng, Sơn La, Tây Ninh, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế, Tiền Giang, Vĩnh Phúc.

Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)