Vùng áp thấp trên Biển Đông mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới

Google News

(Kiến Thức) - Chiều ngày 14/7, sau khi di chuyển vào phía Nam khu vực quần đảo Hoàng Sa, vùng áp thấp trên Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, chiều ngày 14/7, sau khi di chuyển vào phía Nam khu vực quần đảo Hoàng Sa, vùng áp thấp trên Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.
Hồi 13 giờ, vị trí trung tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 112,8 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 7-8.
Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km và có khả năng mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 15/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17,9 độ Vĩ Bắc; 111,0 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 110km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 8-9.
Vung ap thap tren Bien Dong manh len thanh ap thap nhiet doi
 Hướng đi của ATNĐ. Nguồn ảnh NCHMF.
Trong 24 giờ tới, vùng nguy hiểm (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật cấp 8-9, biển động mạnh) từ vĩ tuyến 15,0 đến 19,00N; phía Đông kinh tuyến 109,00E. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.
Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km và còn có khả năng mạnh thêm.
Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới nên ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-8. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.
Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn nhận định: “Đây là cơn áp thấp nhiệt đới hình thành ngay trên biển Đông, khu vực có nhiều tàu thuyền hoạt động”.
Chiều muộn ngày 14/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã ban hành công điện hỏa tốc gửi Ban chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa và các tỉnh Bắc bộ, Ban chỉ huy PCTT và TKCN các Bộ…
>>> Mời độc giả xem video Miền Bắc “lao đao” vì mưa lũ - Nguồn VTC:
Trong đó Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai yêu cầu Ban chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành chỉ đạo thực hiện: Các tỉnh từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa và các bộ ngành theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức kiểm đếm, thường xuyên giữ thông tin liên lạc, thông báo hướng dẫn cho chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của ATNĐ để thoát ra hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm (được xác định trong 24h tới từ vĩ tuyến 15 đến 19 độ vĩ Bắc và phía Tây kinh tuyến 115 độ kinh Đông; Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời ứng cứu khi có yêu cầu.
Các tỉnh, thành phố khu vực miền núi phía Bắc và đồng bằng sông Hồng chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với lũ quét, sạt lở đất và phương án đảm bảo an toàn hạ du trong trường hợp các hồ chứa xả lũ. Theo dõi diễn biến mưa lũ, chủ động các biện pháp tiêu nước chống úng cho sản xuất nông nghiệp và ngập lụt các khu đô thị…
Hải Ninh

Bình luận(0)