Vụ VN Pharma: “Cục Quản lý Dược có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng“

Google News

(Kiến Thức) - Tại phiên xử phúc thẩm VN Pharma, Viện Kiểm soát cho rằng, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã tắc trách trong việc cấp phép nhập khẩu lô thuốc. 

Trong bản kháng nghị tại phiên xử phúc thẩm VN Pharma sáng nay, bên cạnh các nội dung liên quan tới dàn lãnh đạo VN Pharma, Viện Kiểm soát còn đề cập tới trách nhiệm của Cục Quản lý Dược, Bộ Y Tế.
Vu VN Pharma: "Cuc Quan ly Duoc co dau hieu vi pham nghiem trong"
 Bị cáo Nguyễn Minh Hùng trước vành móng ngựa sáng nay. Nguồn ảnh: zing
Theo quan điểm của Viện kiểm sát, hội đồng giám định lô thuốc gồm 10 cán bộ do Đỗ Văn Thông làm chủ tịch hội đồng. Cục quản lý Dược là đơn vị cấp phép lại tham gia giám định lô hàng do mình cấp phép là chưa đảm bảo tính khách quan.
Mời độc giả xem clip "Cục Quản lý Dược "có bị sờ gáy" trong vụ VN Pharma": (Nguồn VTC1)
Có 10 chuyên gia giám định, tuy nhiên trong biên bản chỉ có 7 chuyên gia ký tên, 3 chuyên gia còn lại không ký cũng không có đánh giá đạt hay không đạt. Hồ sơ đăng ký lô thuốc giả nhưng Cục Quản lý Dược không phát hiện ra, cục trưởng vẫn ký cho nhập khẩu lô thuốc là có dấu hiệu vi phạm nhiêm trọng. Việc làm tắc trách của Cục Quản lý Dược và Bộ Y tế đã tạo điều kiện còn thực hiện khống 7 hồ sơ thuốc khác. Cần xem xét sự thiếu trách nhiệm, tổ thẩm định và quản lý của đơn vị này mới thỏa đáng...
Bên cạnh đó, một phó tổng giám đốc VN Pharma biết rõ sự việc nhưng chưa xem xét là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm và hai cá nhân khác... Ngoài ra trách nhiệm của nhân viên hải quan cho thông quan không thể bỏ qua khi cho rằng do quá tinh vi không phát hiện vì qua xem xét hồ sơ nộp thấy đã có thể phát hiện hành vi gian dối để ngăn chặn...
Đại diện Bộ y tế vắng mặt sáng nay
Trong phần xét hỏi sáng nay của luật sư, đại diện Bộ Y tế ông Giang Hán Minh lại vắng mặt.
Trước đó, trong phiên xử chiều ngày 19/10, Phó chánh thanh tra Bộ Y tế Giang Hán Minh có mặt theo lệnh triệu tập của tòa nhưng không trả lời câu hỏi nào. Vị này cho biết chỉ đến ghi nhận, báo cáo lãnh đạo Bộ và sẽ trả lời bằng văn bản.
Các câu hỏi Viện kiểm soát đặt ra mà bên Bộ Y tế vẫn còn “nợ chưa trả”:
- Giấy phép của công ty Austin hết hạn vào ngày 6/10/2010 nhưng Cục Quản lý Dược vẫn cấp phép nhập khẩu?
- Trong việc giám định thuốc H-Capita có 10 chuyên gia tham gia, việc thành lập hội đồng như thế nào?
- Khi lô thuốc về Việt Nam thì công ty Austin vẫn chưa được Cục Quản lý Dược cấp phép. Trong biên bản thẩm định H-Capita có thể hiện công ty nước ngoài, nhưng không xác định rõ về công ty Helix?
- Việc kiểm tra mã vạch như thế nào?
- Giấy phép của H-Capita ngày 20/12 không trùng với tên thuốc trong đơn đặt hàng là đúng hay sai?
- Kết luận giám định có 4/10 người của Bộ Y tế tham gia là có khách quan không?
- Trong kết luận giám định tên thuốc không chính xác, Bộ Y tế có ý kiến gì?
P.H (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)