Vụ Việt Á: Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long “có yếu tố vụ lợi”

Google News

Đại diện C03 cho biết, có yếu tố vụ lợi, Bộ Công an mới khởi tố ông Nguyễn Thanh Long tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Cựu Bộ trưởng Y tế "có yếu tố vụ lợi"
Tại cuộc họp báo của Bộ Công an chiều 30/6, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc hai bị can Nguyễn Thanh Long - cựu Bộ trưởng Bộ Y tế và Chu Ngọc Anh - cựu Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ có dấu hiệu nhận hối lộ trong vụ án Việt Á hay không?, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) cho biết, ông Nguyễn Thanh Long bị khởi tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; ông Chu Ngọc Anh bị khởi tố về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".
"Ông Long, có yếu tố vụ lợi chúng tôi mới khởi tố tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Gần như nhóm bị can trong Bộ Y tế đều bị khởi tố về tội danh này", thiếu tướng Thành cho biết.
Vu Viet A: Cuu Bo truong Y te Nguyen Thanh Long “co yeu to vu loi”
 Ông Nguyễn Thanh Long, cựu Bộ trưởng Y tế.

Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu thông tin thêm, đối với nhóm tội danh ở Bộ Khoa học và Công nghệ, có một bị can bị khởi tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; 2 bị can bị khởi tố về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".
"Về việc các bị can nhận hối lộ bao nhiêu tiền, hay có thay đổi tội danh không thì chúng tôi sẽ trả lời sau, khi có kết luận điều tra chúng tôi sẽ thông tin rộng rãi", thiếu tướng Thành nói.
3 triệu kit test nhanh nhập từ Trung Quốc không liên quan vụ án Việt Á
Tại cuộc họp báo, PV đề cập việc Tổng cục Hải quan thông tin, Công ty CP Công nghệ Việt Á đã nhập khoảng 3 triệu kit test nhanh Covid-19 với giá hơn 21.000 đồng/kit, có liên quan đến vụ án "kit test Việt Á" không?
Trả lời câu hỏi trên, thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, cho biết, vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á và các đơn vị, địa phương liên quan, có 6 nhóm tội danh. Theo đó, cơ quan điều tra đang tập trung vào hành vi sai phạm trong sản xuất, phân phối, thông đồng để nâng khống giá kit test COVID-19. Bên cạnh đó là đề tài nghiên cứu, sản xuất kit test COVID-19 do Học viện Quân y phối với Công ty Việt Á thực hiện là kit test PCR, chứ không phải kit test nhanh.
Đại diện C03 khẳng định, số 3 triệu kit test nhanh COVID-19 Công ty Việt Á nhập về không liên quan đến vụ án.
"Theo chúng tôi biết, Việt Á đã nhập 3 triệu kit test nhanh COVID-19 từ Trung Quốc thông qua một đơn vị để tài trợ chứ không có chuyện trà trộn, dán tem Việt Á để bán, hoàn toàn không liên quan đến vụ án này", Thiếu tướng Thành nói.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an tổ chức đấu tranh chuyên án với đường dây vi phạm pháp luật trong việc sản xuất, kinh doanh bộ trang thiết bị y tế chẩn đoán virus xét nghiệm COVID-19 xảy ra tại Công Việt Á và các đơn vị, địa phương có liên quan.
Kết quả điều tra và đấu tranh với các đối tượng xác định, tháng 4/2020, Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành cho sản phẩm kit test COVID-19. Tính đến 18/12/2021, Công ty Việt Á đã cung ứng kit test COVID-19 cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước, với doanh thu khoảng gần 4.000 tỷ đồng.
Để chi tiền ngoài hợp đồng, Phan Quốc Việt và các đối tượng của Công ty Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá xác định giá bán là 470.000 đồng/kit; thỏa thuận và chi tiền phần trăm hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố trong quá trình cung cấp sản phẩm.
Đến nay, đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và công an các địa phương đã khởi tố hơn 70 bị can về 6 tội danh, gồm: "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng"; "tham ô tài sản"; "Đưa hối lộ"; "Nhận hối lộ"; "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí". Trong số đó, có cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh; cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.
 
>>> Mời độc giả xem thêm video Khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng:
 

Nguồn: THDT


Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)