Vụ phòng "bay lắc" tại BV Tâm thần Trung ương I: “Bất chính, vô nhân đạo”

Google News

Các Đại biểu Quốc hội bày tỏ sự bức xúc và đề nghị cơ quan công an điều tra, làm rõ vụ án, quy trách nhiệm người liên quan vì vụ án ma túy trong BV Tâm thần Trung ương I là "bất chính, vô nhân đạo".

Đề cập đến vụ án ma túy tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I (huyện Thường Tín, Hà Nội), bên hành lang Quốc hội khóa XIV, TSKH Nghiêm Vũ Khải, Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam khóa VII cảm thấy đáng tiếc vì vụ việc xảy ra khi Quốc hội vừa thông qua Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).
Vu phong
 ĐBQH Nghiêm Vũ Khải trao đổi vấn đề với Báo Tri thức và Cuộc sống bên hành lang Quốc hội khóa XIV.
Đại biểu Nghiêm Vũ Khải cho biết, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I để xảy ra việc buôn bán, tàng trữ và sử dụng trái phép ma túy là điều đáng buồn. Tại một nơi chuyên chăm sóc sức khỏe con người, nhất là những người bị tâm thần lại thành ổ buôn bán, sử dụng ma túy lại càng phải đáng lên án và cần xử lý nghiêm.
“Trong tình hình đại dịch COVID-19, hình ảnh người thầy thuốc đã hy sinh rất nhiều và gần gũi với nhân dân hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, với vụ việc tiếp tay của người thầy thuốc của Bệnh viện Tâm thần Trung ương I trong vụ buôn bán, sử dụng ma túy trên là vi phạm rất nghiêm trọng, suy thoái đạo đức xã hội. Hiện cơ quan công an đang điều tra, làm rõ đường dây buôn bán ma túy trên thuộc đối tượng nào, diễn ra bao lâu, nhưng có thể khẳng định rằng hành vi buôn bán, sử dụng ma túy ngay trong bệnh viện là rất tinh vi, vì lợi ích kinh tế lớn mà các đối tượng không từ một thủ đoạn nào. Đó là bất chính, là vô nhân đạo”.
Theo đại biểu Nghiêm Vũ Khải, đây cũng là bài học kinh nghiệm đắt giá cho các cơ quan quản lý, cả ngành dọc lẫn đơn vị quản lý địa bàn. Trong xu thế chung của xã hội là xây dựng một môi trường lành mạnh, thân thiện và đáng sống nhưng lại để xảy ra sự việc nghiêm trọng trên khiến người dân bức xúc. Tuy vậy, chúng ta cũng cần phải thừa nhận một thực tế là xã hội có những góc khuất, nhiều thủ đoạn nham hiểm và được ngụy trang dưới nhiều hình thức tinh vi. Bởi vậy, cơ quan điều tra và cơ quan chức năng cần phải xét xử đúng người, đúng tội.
Đại biểu Nghiêm Vũ Khải cho rằng, để việc buôn bán, tàng trữ và sử dụng trái phép ma túy ngay trong bệnh viện của mình quản lý đã thể hiện sự yếu kém, thiếu trách nhiệm của lãnh đạo và cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Tâm thần Trung ương I. "Họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật” - Đại biểu nhấn mạnh.
ĐBQH Nguyễn Anh Trí, Đoàn ĐBQH Hà Nội, Hội Huyết học - Truyền máu Việt Nam, thành viên Đoàn chủ tịch VUSTA cũng cho rằng: “Vụ việc là rất nghiêm trọng! là sự buông lỏng quản lý của cán bộ bệnh viện. Không có bất cứ bào chữa nào cho việc giám đốc bệnh viện lại không biết câu chuyện như vậy xảy ra trong bệnh viện của mình”.
Đại biểu Nguyễn Anh Trí cũng đề nghị cơ quan điều tra sớm làm rõ vụ việc để xử lý nghiêm.
Vu phong
 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí bên hành lang Quốc hội (áo đen).
Thông tin từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an TP. Hà Nội, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng về các hành vi "Mua bán, Tàng trữ, Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" và "Không tố giác tội phạm".
6 đối tượng bao gồm: Nguyễn Xuân Quý (SN 1983, trú tại tổ 22 khu Ga, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội) – cầm đầu đường dây mua bán ma túy; Nguyễn Văn Ngọc (SN 1974); Nguyễn Trung Nguyên (SN 1983); Nguyễn Công Thường (SN 1986); Lê Hoàng Hải (SN 1995, cùng trú TP. Hà Nội) và đặc biệt là Nguyễn Anh Vũ (SN 1986, trú tại thôn Bình Vọng, xã Văn Bình, huyện Thường Tin, Hà Nội, hiện đang là Kỹ thuật viên Khoa Phục hồi chức năng và y học cổ truyền Bệnh viện Tâm thần Trung ương I).
Theo kết quả điều tra bước đầu, CA xác định Quý là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự liên quan đến các tội danh "Cưỡng đoạt tài sản" và "Gây rối trật tự công cộng". Đối tượng này vào điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 từ tháng 11/2018. Cũng do thời gian ở viện lâu, Quý tạo quan hệ thân thiết với một số cán bộ phục vụ trong viện và được tạo điều kiện tự do đi lại, sinh hoạt, bố trí ăn ở theo nhu cầu của Quý.
Đầu tháng 2/2021, tranh thủ ngày nhân viên, cán bộ trong khoa điều trị nghỉ, Quý đã tự ý ngăn đôi phòng của bệnh viện để sử dụng một mình. Khi bị bệnh viện phát hiện, Quý trình bày lý do muốn được nằm điều trị riêng cho yên tĩnh.
Tại phòng điều trị, Quý đã cải tạo thành một phòng có cách âm, lắp dàn loa lớn, đèn laser để phục vụ những cuộc "bay lắc".
Ngoài ra, Quý cũng sử dụng phòng "bay lắc" này để giao dịch mua bán ma túy. Tang vật vụ án được CQCA thu giữ là 6kg ma tuý tổng hợp.
Vu phong
 Đối tượng Nguyễn Xuân Quý tổ chức buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma túy ngay trong phòng bệnh của Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đây không chỉ là vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng, mà còn là những vi phạm nghiêm trọng quy trình quản lý bệnh viện và các quy chế, quy trình chuyên môn trong hoạt động khám, chữa bệnh.
Trên cơ sở kết quả làm việc của đoàn công tác, Bộ Y tế quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và hợp tác với cơ quan điều tra đối với bác sĩ Vương Văn Tịnh - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.
Ngoài ra, Bộ Y tế cũng chỉ đạo Bệnh viện Tâm thần Trung ương I tạm đình chỉ công tác chuyên môn để hợp tác với cơ quan điều tra đối với các cá nhân liên quan, bao gồm: BS Đỗ Thị Lưu, Trưởng khoa Phục hồi chức năng và Y học Cổ truyền; điều dưỡng Tạ Thị Thêm, điều dưỡng trưởng Khoa Phục hồi chức năng và Y học Cổ truyền, nơi trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Vụ việc bệnh nhân cầm đầu đường dây ma túy: Bệnh viện Tâm thần Trung ương I nói gì?

Nguồn: VOV

Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)