Vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Alibaba: Bắt giam em trai Nguyễn Thái Luyện

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Thái Lực sử dụng tài khoản cá nhân để thực hiện việc chuyển nhận tiền nhằm che giấu nguồn gốc bất hợp pháp do anh trai chiếm đoạt của khách hàng.

Ngày 1/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã tống đạt quyết định Khởi tố bị can, lệnh tạm giam Nguyễn Thái Lực (20 tuổi, em ruột Nguyễn Thái Luyện) về tội Rửa tiền. Quyết định trên đã được VKSND TP.HCM phê chuẩn.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, Lực được Luyện phân công báo cáo tiến trình pháp lý tất cả các dự án của Alibaba từ nhân viên phòng Pháp lý cho Luyện để biết và có ý kiến chỉ đạo.
Với vai trò giám đốc, đại diện pháp luật của Công ty địa ốc Xanh và Công ty Long Thành Ali, Lực có nhiệm vụ ký tên trên giấy tờ đăng ký thành lập công ty; đại diện ký hợp đồng hợp tác theo từng dự án, để Công ty Alibaba bán các sản phẩm đất nền dưới dạng thổ cư cho khách hàng theo yêu cầu của Luyện.
Ngoài ra, theo yêu cầu của anh trai, Lực còn đứng tên cá nhân nhận chuyển nhượng nhiều thửa đất nông nghiệp và đất ở do Luyện mua tại tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, quận Thủ Đức và TP.HCM. Đồng thời, bị can này còn đứng tên một số tài khoản tại ngân hàng để nhận tiền chuyển nhượng đất từ khách hàng hoặc tiền do Luyện chỉ đạo người của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba; ký tên trên hợp đồng ủy quyền cho Công ty Alibaba và 23 công ty thuộc hệ thống.
Chưa hết, Lực còn sử dụng tài khoản cá nhân để thực hiện việc chuyển nhận tiền nhằm che giấu nguồn gốc bất hợp pháp, dù biết rõ nguồn tiền này do Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh chiếm đoạt từ khách hàng, theo chỉ đạo của Võ Thị Thanh Mai (vợ của Nguyễn Thái Luyện, Giám đốc Tài chính Công ty Alibaba).

Ông Lực là giám đốc 2 Công ty Địa ốc Xanh (trụ sở tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và Công ty Địa ốc Long Thành ALI (trụ sở tại tỉnh Đồng Nai) có liên quan đến Công ty Alibaba.

Trước đó, Công an TP HCM khởi tố bị can lệnh tạm giữ với Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

Qua điều tra, Nguyễn Thái Luyện với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Alibaba giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu đã chỉ đạo và cùng Nguyễn Thái Lĩnh (em trai) thành lập ra Công ty Alibaba và các công ty thành viên (có quy mô hơn 2.600 nhân viên) đã thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng hơn 600 ha.

Vu lua dao chiem doat tai san tai Alibaba: Bat giam em trai Nguyen Thai Luyen
 Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh.

Sau đó phần đất này bọn chúng giao cho người thân đứng tên và tự vẽ ra 43 "dự án" không có thật tại một số tỉnh phía Nam gồm: Đồng Nai 29 "dự án"; Bà Rịa – Vũng Tàu 13 "dự án"; Bình Thuận 2 "dự án" chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… rồi tổ chức quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) để lừa bán cho các khách hàng.

Tính đến ngày 30/6, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán nền đất cho hơn 6.700 khách hàng thu 2.500 tỷ đồng.

Qua điều tra xác định, các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi núp bóng dưới hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp (sử dụng đất nền trong dự án "ma" làm mồi nhử).

Đến nay, Công an TP HCM, Công tỉnh Đồng Nai, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tiếp nhận gần 1.500 cá nhân tố giác Công ty Alibaba có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên tới gần 1.000 tỷ đồng.

Viết Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)