Vụ đường 70 tỷ đồng vừa làm xong “nát như tương“: Phát hiện 13 điểm hư hỏng

Google News

Qua kiểm tra thực tế toàn tuyến đường 70 tỷ đồng vừa làm xong, nhiều đoạn đã "nát như tương", Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đã phát hiện có tới 13 điểm hư hỏng. 

Sau khi có phản ánh của người dân xã Thạch Lập (huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa) và sự vào cuộc của báo chí về tuyến đường 70 tỷ đồng dài 15,7 km vừa làm xong đã hư hỏng, xuống cấp, nhiều đoạn "nát như tương", Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ngọc Lặc đã vào kiểm tra thực tế và phát hiện tuyến đường nhiều nơi đã hư hỏng, xuống cấp đúng như phản ánh.
Vu duong 70 ty dong vua lam xong “nat nhu tuong“: Phat hien 13 diem hu hong
Phát hiện có tới 13 điểm hư hỏng mặt đường trên tuyến đường, trong đó điểm ngắn nhất khoảng 5 m và điểm hư hỏng dài nhất khoảng 50 m. 
Cụ thể, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ngọc Lặc đã kiểm tra và phát hiện có tới 13 điểm hư hỏng mặt đường trên tuyến đường, trong đó điểm ngắn nhất khoảng 5 m và điểm hư hỏng dài nhất khoảng 50 m. Tất cả các điểm hư hỏng được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ngọc Lặc khẳng định nằm trên địa bàn xã Thạch Lập, nhà thầu thi công là Công ty cổ phần Việt Thanh VNC.
>>> CLIP: Clip tuyến đường 70 tỷ "nát như tương" ở Thanh Hóa.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ngọc Lặc, cho biết sau khi đi kiểm tra thực tế và phát hiện những điểm hư hỏng trên, đơn vị đã yêu cầu nhà thầu nhanh chóng sửa chữa, khắc phục những hư hỏng trên. "Hiện công trình chưa được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng nên khi có phản ánh, chúng tôi đã yêu cầu công ty phải khắc phục và công ty có cam kết sẽ sửa chữa xong trước ngày 20/6. Còn việc nghiệm thu công trình thuộc trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa"- ông Dũng nói.
Vu duong 70 ty dong vua lam xong “nat nhu tuong“: Phat hien 13 diem hu hong-Hinh-2
Con đường hư hỏng, bong tróc, lún khắp nơi dù mới vừa xây dựng xong. 
Khi được hỏi về trách nhiệm của chủ đầu tư và đơn vị giám sát thì ông Dũng cho biết công trình có hẳn 1 đơn vị tư vấn độc lập là Công ty CP xây dựng Văn Gia. Tuy nhiên, khi hỏi địa chỉ và giám đốc của đơn vị tư vấn này, ông Dũng nói không rõ cụ thể mà chỉ nhớ giám đốc là 1 người tên Giang, trụ sở công ty ở TP Thanh Hóa.
Về nguyên nhân hư hỏng tuyến đường, trong báo cáo giải trình, Công ty cổ phần Việt Thanh VNC có nêu, tuyến đường Thúy Sơn đi Thạch Lập đã được thi công cơ bản hoàn thành và đang trong giai đoạn kiểm tra tải, xử lý sụt lún trước khi thực hiện nghiệm thu bàn giao theo quy định. Các điểm hư hỏng kiểm tra chủ yếu nằm tại vị trí nơi có nền địa yếu, phức tạp, độ dốc lớn… nên khi thời tiết mưa kéo dài sẽ không tránh khỏi ảnh hưởng.
"Trong khi đó, kể từ thời điểm tạm dừng thi công đến nay, trên tuyến đường đó có nhiều phương tiện vận tải có trọng tải lớn chở vật liệu, nguyên liệu… vượt trọng tải theo quy định tiêu chuẩn thiết kế đi qua tuyến đường. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến hư hỏng, sụt lún như hiện nay" - văn bản nêu.
Vu duong 70 ty dong vua lam xong “nat nhu tuong“: Phat hien 13 diem hu hong-Hinh-3
Công trình chưa nghiệm thu, bàn giao nhưng nhiều đoạn đã "nát như tương". 
Trái với giải trình của Công ty cổ phần Việt Thanh VNC, trả lời báo chí, thượng tá Đỗ Xuân Sơn, Trưởng Công an huyện Ngọc Lặc, khẳng định khu vực tuyến đường chạy qua không có vùng nguyên liệu nông nghiệp, không có mỏ khoáng sản nên không có phương tiện tải trọng lớn đi vào mà chỉ có xe tự chế, xe tải trọng nhỏ qua lại.
"Đây là tuyến đường miền núi đi lâu năm rồi, cốt đường rất chắc. Trước thông tin báo chí phản ánh, để sát thực, tôi đã chỉ đạo Đội Cảnh sát kinh tế vào cuộc để làm rõ nguyên nhân" - thượng tá Sơn khẳng định.
Vu duong 70 ty dong vua lam xong “nat nhu tuong“: Phat hien 13 diem hu hong-Hinh-4
Người dân xã Thạch Lập cho biết họ rất vui khi được nhà nước quan tâm làm đường cho dân, nhưng đường vừa làm xong đã hỏng khiến họ rất buồn 
Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, tuyến đường giao thông dài 15,7 km đi từ xã Thúy Sơn đến xã Thạch Lập, nối xã Điền Thượng, huyện Bá Thước vừa được đầu tư 70 tỷ đồng đã hư hỏng, xuống cấp nhiều nơi. Mặc dù tuyến đường chưa được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng.
Dự án do 2 đơn vị thi công, trong đó nhà thầu chính thi công là Công ty cổ phần Việt Thanh VNC (từ Km3+200 đến Km 11+928,5); nhà thầu phụ là Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tân Thanh (từ Km0+00 đến Km3+200 và đoạn từ Km11+928,5 đến Km15+756).
Dự án nâng cấp đường giao thông đi từ xã Thúy Sơn đến xã Thạch Lập, nối xã Điền Thượng của huyện Bá Thước (Thanh Hóa) có chiều dài 15,7 km. Kinh phí đầu tư hơn 70 tỉ đồng, trong đó, vốn ngân sách trung ương khoảng 68 tỉ đồng, vốn do UBND huyện Ngọc Lặc huy động để thực hiện giải phóng mặt bằng 2,2 tỷ đồng. Dự án dù được phê duyệt từ năm 2009 nhưng đến năm 2015 mới khởi công.
Mục đích của dự án nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội gắn với an ninh quốc phòng, bảo vệ rừng, thu hút đầu tư trên địa bàn các xã miền núi Thúy Sơn, Thạch Lập và vùng phụ cận; là động lực giúp người dân vùng đặc biệt khó khăn của huyện miền núi Ngọc Lặc xóa đói giảm nghèo.
Theo Tuấn Minh/NLĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)