Vì sao UBND TPHCM phải trả 10kg vàng cho giám đốc Cty Anh Phương?

Google News

(Kiến Thức) - Trong đơn khởi kiện UBND TPHCM việc tịch thu 10kg vàng, nguyên đơn cho rằng số vàng đó là của gia đình, không phải là tài sản của công ty vàng bạc đá quý Anh Phương. Do đó, không có cơ sở kết luận đây là hàng hóa nhập lậu.

TAND TP HCM vừa có quyết định buộc thi hành án hành chính yêu cầu UBND TP HCM phải trả lại 10kg vàng đã tịch thu sai của ông Phạm Duy Hiếu - Giám đốc Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Anh Phương. Quyết định này được đưa ra cũng khá lâu sau khi tòa phúc thẩm vụ án tuyên thắng kiện đối với ông Hiếu trước UBND TP.
Trước đó, giữa năm 2013, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ phát hiện ông Hiếu cất giữ 10 thỏi vàng (10kg) không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc nên đã tạm giữ cùng 13.800 USD để điều tra. Ngày 21/4/2014, đơn vị này lập biên bản vi phạm hành chính với anh Hiếu về hành vi buôn lậu 10 kg vàng.
Đến ngày 9/5/2014, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thị Hồng ký quyết định xử phạt hành chính đối với ông Phạm Duy Hiếu - Giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Anh Phương về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu với số tiền 15 triệu đồng, đồng thời tịch thu 19kg vàng.
 Ảnh minh họa.
Ngay sau đó, ông Hiếu tiến hành khởi kiện. Ông này cho rằng, số vàng mà UBND TP HCM ra quyết định tịch thu và sung quỹ nhà nước không phải của Công ty Anh Phương mà là tài sản riêng của hai vợ chồng, được mẹ vợ tặng làm của hồi môn lúc kết hôn năm 2008.
Ông Hiếu cho rằng, việc tịch thu số tài sản này là không có cơ sở và không khách quan khi chỉ dựa vào kết luận 10 thỏi vàng không có phải do Việt Nam sản xuất và cho rằng đây là hàng hóa nhập lậu.
Vì vậy, nguyên đơn yêu cầu tòa hủy quyết định nói trên, trả lại vàng. Tuy nhiên, trong phiên xử sơ thẩm ngày 26/1/2016, TAND TP HCM đã bác đơn kiện của ông Hiếu.
Không chấp nhận điều này, ông Phạm Duy Hiếu tiếp tục kháng cáo lên cấp phúc thẩm TAND TP HCM. Cuối năm 2016, TAND Cấp cao tại TP HCM bất ngờ tuyên ông Hiếu thắng kiện, buộc UBND TP phải trả lại 10kg vàng.
Ngay sau đó, chính quyền TP HCM đã có đơn gửi Viện KSND tối cao đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án.
Tuy nhiên, cho đến thời điểm ông Hiếu đề nghị TAND TP HCM buộc UBND TP thi hành án thì vẫn chưa có quyết định xem xét giám đốc thẩm đối với bản án hoặc yêu cầu hoãn thi hành bản án. Trong khi đó, theo quy định, sau khi hết thời hạn tự nguyện thi hành án mà người phải thi hành án không thi hành án thì người được thi hành án có quyền đề nghị tòa án đã xét xử sơ thẩm ra quyết định buộc thi hành án.
P.H

>> xem thêm

Bình luận(0)