Vì sao cựu Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giang bị truy tố tội gây rối?

Google News

Ông Nguyễn Ngọc Đường, cựu Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giang cũng bị truy tố các tội gây rối trật tự công cộng và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trong số 33 bị can vừa bị VKSND huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) truy tố liên quan vụ đấu giá đất Cẩm Giang, ông Nguyễn Ngọc Đường , cựu Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giang bị truy tố hai tội gây rối trật tự công cộng và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Theo cáo trạng, từ ngày 16 đến 29/9/2022, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Hải Dương tổ chức bán hồ sơ đấu giá tại hội trường UBND thị trấn Cẩm Giang. Với mục đích mua toàn bộ đất dự án, đầu tháng 9/2022, biết Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Hải Dương mở bán hồ sơ, Phạm Văn Thủy (Thủy “gỗ”, ở khu dân cư số 1, thị trấn Cẩm Giang, Cẩm Giàng) –Giám đốc Công ty TNHH Mạnh Anh đã tổ chức họp với nhiều người và nói muốn mua đất dự án để bán cho người dân địa phương và nhờ nhiều người giúp đỡ.
Vi sao cuu Chu tich UBND thi tran Cam Giang bi truy to toi gay roi?
 Trụ sở UBND thị trấn Cẩm Giang.
Trong thời gian mở bán hồ sơ, Thủy bố trí, phân công nhiều đối tượng tụ tập tại khu vực UBND thị trấn Cẩm Giang cản trở việc mua hồ sơ của người dân như đưa ra thông tin gian dối về việc đất dự án còn nhiều mồ mả, đang có tranh chấp để họ hoang mang, từ bỏ ý định mua hồ sơ; mua tiểu sành để tại hành lang Bộ phận "một cửa", hội trường, khu vực cổng công trường; đưa máy xúc, xe tải chở cát, biển cảnh báo, cọc tiêu, rào chắn chặn các đường đến trụ sở UBND thị trấn. Đặc biệt, sáng 29/9, ngày cuối cùng bán hồ sơ, có 3 người dân ở huyện Bình Giang đến mua 6 bộ hồ sơ và lên ô tô đi về bị hai đối tượng đuổi theo tạo tình huống va chạm giao thông, đánh chửi họ.
Thời điểm trên, bị can Nguyễn Ngọc Đường là Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giang không có biện pháp giải quyết mà dựa vào chức vụ, quyền hạn được giao làm trái các quy định của pháp luật, chỉ đạo các lực lượng bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương bao che, giúp sức cho Thủy và các đối tượng gây rối trật tự công cộng, cản trở người dân mua hồ sơ tham gia đấu giá quyền sử dụng đất thuộc dự án.
Cụ thể, Phạm Văn Thủy muốn mua toàn bộ đất dự án lên đã xin ý kiến của ông Nguyễn Ngọc Đường khi đó là Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giang về việc cho một số người ra hội trường đưa thông tin gian dối về đất dự án và tổ chức các hoạt động cản trở người dân đến mua hồ sơ đấu giá. Khi đó, ông Đường đồng ý.
Đáng chú ý, tối ngày 25/9/2022, Thủy gọi điện cho Đường đến công trường thi công dự án xin ý kiến Đường về việc mang tiểu sành đặt tại cổng công trường và cổng UBND thị trấn Cẩm Giang để người đến mua hồ sơ, xem đất sợ, Đường cũng đồng ý. Sau đó một số đối tượng đã chở 4 tiểu sành có sẵn tại công trường mang ra để ở hành lang bộ phận một cửa trụ sở UBND thị trấn. Phát hiện các đối tượng đặt tiểu sành ở UBND, Trưởng công an thị trấn Cẩm Giang đã điện cho ông Đường. Sau đó, Đường bảo Thủy cho người di chuyển 4 tiểu sành đặt bên ngoài trụ sở UBND thị trấn. Ngoài 4 tiểu sành đặt tại cổng Hội trường, Thủy tiếp tục chỉ đạo đàn em mua thêm một tiểu sành đặt tại cổng Hội trường và một tiểu sành đặt cổng công trường, sau đó mua 5 tấm vải đỏ phủ lên.
Sáng 26/9/2022, khi nhìn thấy 5 tiểu sành tại cổng Hội trường UBND thị trấn, Trưởng công an thị trấn Cẩm Giang báo cáo lên nhưng Đường không chỉ đạo xử lý ngay mà đến 10h30 cùng ngày mới điện Thủy cho người mang đi.
Tối ngày 27/9/2022, Thủy gọi điện hẹn Đường đến công trường xin ý kiến về việc cho người đưa xe tải, máy xúc ra dừng đỗ, chắn ngang các đoạn đường dẫn đến trụ sở UBND để cản trở ô tô của người dân nơi khác đến mua hồ sơ, Đường không ngăn cản mà tiếp tục đồng ý. Thậm chí Đường còn cùng các đối tượng đi tìm các vị trí đỗ xe tải, máy xúc. Việc xe tải, máy xúc dừng đỗ cùng biển cảnh báo, rào tre chắn ngang đường khiến xe ô tô không lưu thông được, xe máy, xe đạp đi lại cũng khó khăn. Đường biết sự việc trên nhưng vì bao che cho Thủy nên không báo cáo cấp có thẩm quyền và không chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý. Đến 11h sáng 28/9/2022, người dân phản ánh việc xe tải đỗ cản trở giao thông, Đường mới điện bảo Thủy cho người đánh xe tải về.
Vi sao cuu Chu tich UBND thi tran Cam Giang bi truy to toi gay roi?-Hinh-2
 Các đối tượng dùng xe tải chặn đường vào trụ sở UBND thị trấn Cẩm Giang thời điểm mở bán hồ sơ đấu giá đất.
Quá trình điều tra cũng xác định, trong thời gian Thủy chỉ đạo các đối tượng thực hiện hành vi cản trở người dân đến mua hồ sơ đấu giá đất, Nguyễn Ngọc Đường biết nhưng không báo cáo cấp có thẩm quyền, không chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý, không yêu cầu Thủy chấm dứt hành vi vi phạm. Trả lời một số phóng viên ngày 28/9/2022, Đường trả lời việc tổ chức bán hồ sơ đấu giá diễn ra bình thường, đảm bảo đúng quy định, không có việc người dân đến mua hồ sơ bị cản trở.
Thậm chí, sau khi hành vi phạm tội của Thủy và đồng bọn bị phát hiện, Đường soạn báo cáo thay mặt UBND thị trấn Cẩm Giang gửi UBND huyện Cẩm Giàng và Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Giàng vẫn khẳng định không có việc người dân bị cản trở mua hồ sơ và không có việc mất an ninh trật tự tại địa điểm bán hồ sơ.
Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Giàng xác định hành vi của Phạm Văn Thủy, Nguyễn Ngọc Đường và đồng phạm đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, công dân, gây cản trở giao thông, làm cho hoạt động đấu giá của dự án phải dừng lại, tạo ra dư luận xấu trong xã hội. Ngày 15/12/2022, Nguyễn Ngọc Đường đến Công an huyện Cẩm Giàng đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.
Liên quan vụ án trên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng truy tố ra Tòa án Nhân dân cùng cấp bị can Phạm Văn Thủy (tên thường gọi là Thủy “gỗ”, ở khu dân cư số 1, thị trấn Cẩm Giang, Cẩm Giàng) về 2 tội trốn thuế và gây rối trật tự công cộng liên quan vụ đấu giá đất ở thị trấn Cẩm Giang. Bị can Nguyễn Ngọc Đường, cựu Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giang cũng bị truy tố các tội gây rối trật tự công cộng và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Ngoài ra, 25 bị can khác bị truy tố liên quan tội gây rối trật tự công cộng, 3 bị can tội trốn thuế và 3 bị can tội mua bán trái phép hóa đơn.
Kết quả điều tra, Dự án Khu dân cư, nghĩa trang liệt sĩ, khu Văn Chỉ, bể bơi thị trấn Cẩm Giang do UBND huyện Cẩm Giàng làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là liên danh Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và hạ tầng đô thị Hudic, Công ty CP Thiết kế và xây dựng Thành Công. Liên danh trên thỏa thuận miệng với Công ty TNHH Mạnh Anh do Phạm Văn Thủy làm Giám đốc là đơn vị trực tiếp thi công các hạng mục công trình dự án.
Tháng 6/2021, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng ký quyết định điều chuyển chủ đầu tư thực hiện dự án từ UBND huyện Cẩm Giàng sang UBND thị trấn Cẩm Giang. Sau khi nhận thi công các hạng mục công trình, công ty của Thủy tiến hành thi công để triển khai việc đấu giá. Từ ngày 16 – 29/9/2022, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Hải Dương tổ chức bán hồ sơ đấu giá tại hội trường UBND thị trấn Cẩm Giang. Với mục đích mua toàn bộ đất dự án, đầu tháng 9/2022, biết Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Hải Dương mở bán hồ sơ, Thủy tổ chức cuộc họp với nhiều người và nói muốn mua đất dự án để bán cho người dân địa phương, sau đó thực hiện chỉ đạo các đối tượng gây ra những hành vi gây rối trật tự công cộng như trên.
Mở rộng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng làm rõ một số đối tượng có hành vi trốn thuế và mua bán trái phép hóa đơn.
Để hợp thức hóa đầu vào đối với nhiên liệu dầu diezel và nguyên liệu sử dụng cho thi công dự án, Thủy và vợ là Hoàng Thị Điều (sinh năm 1971), 2 nhân viên của công ty là kế toán kho Phạm Thị Huê (sinh năm 1986, hộ khẩu ở huyện Tiền Hải, Thái Bình, trú tại thôn Vĩnh Lại, xã Vĩnh Hưng, Bình Giang), kế toán trưởng Nguyễn Thị Hiên (sinh năm 1984, em dâu Điều, trú tại khu dân cư số 1, thị trấn Cẩm Giang) mua của Đỗ Thị Lan Anh (sinh năm 1983), Nguyễn Bá Sang, Giám đốc Công ty TNHH Bảo Minh Hưng (sinh năm 1982, cùng trú tại thị trấn Thứa, huyện Lương Tài, Bắc Ninh), Ngô Văn Tới (sinh năm 1968, Giám đốc Công ty Cổ phần Công Tới, có địa chỉ ở tỉnh Nam Định) bàn bạc mua bán trái phép, hợp thức hóa hơn 30 hóa đơn của các Công ty TNHH: một thành viên Thương mại và Dịch vụ Tiến Minh, Bảo Minh Hưng.
Từ việc mua bán trái phép hóa đơn, Sang, Lan Anh thu lợi bất chính hơn 810 triệu đồng, Tới thu lợi bất chính hơn 687 triệu đồng. Thủy và Điều sử dụng số hóa đơn mua trái phép để kê khai thuế giá trị gia tăng làm tăng số tiền thuế giá trị gia tăng công ty của Thủy được khấu trừ 1,5 tỷ đồng.
Liên quan vụ án trên, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng đang điều tra, làm rõ việc vi phạm của Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và hạ tầng đô thị HUDIC, Công ty CP Thiết kế và Xây dựng Thành Công để xử lý theo quy định.
>>> Mời độc giả xem thêm video Rủi ro mua đấu giá tài sản thế chấp ngân hàng

Nguồn: VTV1

Nhóm Phóng viên

>> xem thêm

Bình luận(0)