Trước khi định danh số nhà cần phải “định số” cho đúng

Google News

Theo PGS.TS Bùi Thị An, để xuất định danh số nhà là tốt và hợp với xu hướng chuyển đối số. Tuy nhiên, trước khi định danh thì cần phải “định số” cho chính xác.

Bộ Công an dự kiến định danh số nhà và căn hộ chung cư, để xác định mỗi người đang sở hữu bao nhiêu bất động sản.
Đây là một trong những giải pháp được Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội C06, Bộ Công an, tham mưu về giải pháp giúp minh bạch thị trường bất động sản thông qua định danh số nhà.
Truoc khi dinh danh so nha can phai “dinh so” cho dung
 PGS.TS Bùi Thị An.
Theo PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển Cộng đồng thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, để xuất định danh số nhà là tốt và hợp với xu hướng chuyển đối số. Tuy nhiên, trước khi định danh thì cần phải “định số” cho chính xác. Thực tế, hiện nhiều nhà ở của người dân đang bị đánh số lộn xộn, còn trùng lặp và chưa rõ ràng, nhất là các nhà trong ngõ, hẻm tại các thành phố lớn. Đặc biệt là các thành phố có xu hướng mở rộng.
“Điều quan trọng của việc định danh chính là bảo mật thông tin cá nhân của người dân. Nếu không bảo mật được thì rất gay go và gây ra nhiều hệ lụy. Định danh được thì tốt, nhưng phải có cơ quan chịu trách nhiệm trước người dân nếu để bị lộ, bị phát tán thông tin nhằm mục đích xấu. Đáng sợ nhất là các đội tượng xấu đến đe dọa, lừa đảo”, PGS.TS Bùi Thị An băn khoăn.
Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp cũng cho rằng: Định danh số nhà, quản lý chặt chẽ bất động sản là xu hướng của nhiều quốc gia, đặc biệt là khi ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý. Việc thực hiện quản lý bất động sản theo hướng “nhà chính chủ”, quản lý tài sản trong xã hội là việc cần làm của các Chính phủ.
Tuy nhiên, đây là vấn đề khá nhạy cảm vì liên quan đến quyền sở hữu tài sản của tổ chức, cá nhân, đặc biệt là đối với các tài sản của cán bộ công chức. Bởi vậy, khi tổ chức thực hiện định danh số nhà thì phải cần có kế hoạch rất cụ thể, đồng thời tuyên truyền phổ biến để người dân nắm được sự cần thiết, những lợi ích mà người dân có thể có được khi định danh số nhà.
>>> Mời độc giả xem thêm video Định danh biển số thế nào khi một người sở hữu nhiều ô tô, xe máy:
 
Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)