Trước khi đi Singapore chữa ung thư, ông Trần Bắc Hà khai gì với CQĐT?

Google News

(Kiến Thức) - Ông Trần Bắc Hà - nguyên Chủ tịch Ngân hàng BIDV cho rằng mình làm đúng chức trách, nhiệm vụ khi duyệt cho 12 công ty của Phạm Công Danh vay 4.700 tỷ đồng

Trước khi phiên tòa xét xử Phạm Công Danh, Trầm Bê và đồng phạm diễn ra, ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư và phát triển VN (BIDV) đã có giải trình tại Cơ quan điều tra (CQĐT) và cho rằng mình làm đúng chức trách, nhiệm vụ khi duyệt cho 12 công ty của Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng- VNCB, kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) vay 4.700 tỷ đồng.
  Ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư và phát triển VN (BIDV) đang điều trị ung thư gan tại Singapore.
Thời điểm năm 2013, Trần Bắc Hà đang giữ chức vụ trưởng phân ban rủi ro tín dụng đầu tư thuộc ủy ban quản lý rủi ro của BIDV. Với cương vị của mình, ông Hà ký 12 quyết định phê duyệt chủ trương cho 12 công ty của Phạm Công Danh vay vốn. Sau đó, BIDV chấp thuận cho 12 công ty vay số tiền 4.700 tỷ đồng. Việc cho vay này đã được Ngân hàng nhà nước kết luận có hàng loạt sai phạm.
 Bị cáo Trầm Bê
Bị cáo Phạm Công Danh được dẫn giải đến tòa vào sáng 12/1. 
Liên quan đến hành vi này, có 3 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ BIDV chi nhánh Gia Định phải hầu tòa vì bị cáo buộc là đồng phạm giúp sức cho Danh cố ý làm trái quy định của Nhà nước.
Ông Trần Bắc Hà nhiều lần được tòa triệu tập đến tòa để tham gia tố tụng với 2 tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và là người làm chứng nhưng vắng mặt. Đồng thời, ông Hà cam kết giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra.
Theo lời khai của ông Hà tại CQĐT, hồ sơ 12 công ty của Phạm Công Danh vay vốn là do ban chức năng của BIDV thực hiện, cá nhân ông với tư cách là trưởng phân ban rủi ro tín dụng đầu tư không trực tiếp tiếp nhận các hồ sơ, tài liệu mà chỉ xem xét trên cơ sở báo cáo, đánh giá để xuất của các ban chuyên môn.
“Qua xem xét, tôi nhận thấy việc cho 12 công ty vay vốn là phù hợp với chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ thị trường. Chính gì vậy, với thẩm quyền và trách nhiệm của mình, tôi đã ký báo cáo tổng hợp ý kiến các thành viên phân ban rủi ro tín dụng đầu tư với nội dung phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỷ đồng”, ông Hà giải trình với CQĐT.
Nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV cho rằng cá nhân ông đã thực hiện đúng chức trách và nhiệm vụ của chủ tịch ủy ban quản lý rủi ro.
Tuy nhiên, ông Trần Bắc Hà thừa nhận qua kiểm tra thấy các chi nhánh BIDV đã có một số thiếu sót như chưa kiểm toán báo cáo tài chính của khách hàng trong hồ sơ vay vốn, không lập phiếu đánh giá của khách hàng về tình hình tài chính. Ông Hà cho rằng, các thiếu sót trên chỉ là thiếu sót về mặt nghiệp vụ mang tính chất bổ sung, quy định nội bộ của BIDV và các bộ phận đã rút kinh nghiệm.
Hiện tại, khi phiên tòa xét xử đại án Phạm Công Danh và Trầm Bê cùng 44 đồng phạm về hành vi "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" đang diễn ra (dự kiến kéo dài từ 8/1 đến 9/2), ông Trần Bắc Hà đang điều trị ung thư gan có dấu hiệu tái phát tại bệnh viện Glenagles, Singapore.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)