TNGT 5 người chết: Tài xế bị tước bằng vẫn lái, trách nhiệm nhà xe Thành Bưởi?

Google News

Tài xế xe Thành Bưởi Hoàng Văn Tính đang bị tước bắng lái 3 tháng, nhưng vẫn điều khiển phương tiện gây tai nạn khiến 5 người chết, 4 người bị thương. Trách nhiệm nhà xe?

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, nếu kết quả xác minh cho thấy, tài xế xe khách Thành Bưởi đã chạy quá tốc độ cho phép, không làm chủ tốc độ dẫn đến vụ tai nạn xảy ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, việc xử lý hình sự là có căn cứ.
Theo thông tin vụ việc, vụ tai nạn giao thông khiến 5 người chết, 4 người bị thương có lỗi không làm chủ tốc độ của tài xế xe khách Thành Bưởi nên đã khởi tố vụ án, tạm giữ tài xế để điều tra về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự.
TNGT 5 nguoi chet: Tai xe bi tuoc bang van lai, trach nhiem nha xe Thanh Buoi?
Xe khách Thành Bưởi sau vụ tai nạn. 
Ngoài ra, việc tài xế xe Thành Bưởi Hoàng Văn Tính đang bị tước bằng lái 3 tháng nhưng vẫn điều khiển phương tiện, cơ quan chức năng sẽ làm rõ hành vi giao phương tiện giao thông cho người không đủ điều kiện điều khiển để xử lý theo quy định của pháp luật.
Luật sư Cường cho rằng, lời khai của tài xế Hoàng Văn Tính tại cơ quan công an về thời điểm lái xe gây ra tai nạn đang bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước bằng lái 3 tháng về hành vi "Điều khiển xe ô tô khách chạy quá tốc độ" là tình tiết rất đáng chú ý.
Trường hợp tài xế này đã bị tước giấy phép lái xe có thời hạn mà còn tiếp tục điều khiển phương tiện gây ra tai nạn giao thông, đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, thể hiện ý thức coi thường pháp luật của người lái xe ô tô khách này.
Đồng thời tình tiết này cũng sẽ được mở rộng làm rõ xem ai điều động, phân công người này tiếp tục thực hiện công việc. Trường hợp người phân công, giao xe ô tô cho người này điều khiển mà biết rõ là người này đã bị tước giấy phép lái xe, không đủ điều kiện để điều khiển phương tiện thì người giao phương tiện trong tình huống này sẽ bị xử lý hình sự theo điều 264 Bộ luật Hình sự.
Pháp luật quy định, xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, người điều khiển xe ô tô phải có giấy phép lái xe phù hợp với từng loại xe. Trường hợp đã bị tước giấy phép lái xe là cấm điều khiển phương tiện trong thời gian tước giấy phép. Người nào đã bị tước giấy phép lái xe rồi mà còn vi phạm thì đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm pháp lý.
Trường hợp vụ tai nạn xảy ra, người giao phương tiện cho người không đủ điều kiện sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Do đó, nếu có người giao phương tiện cho lái xe này điều khiển khi biết rõ tài xế này đang bị tước giấy phép lái xe thì người giao phương tiện cũng bị xử lý hình sự theo khoản 3, điều 264. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ hành vi này, xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.
Ngoài trách nhiệm hình sự, tài xế vi phạm dẫn đến vụ tai nạn sẽ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với các nạn nhân. Về nguyên tắc, người nào có lỗi, gây thiệt hại, người đó phải bồi thường. Tuy nhiên pháp luật cũng quy định bồi thường do người làm công, học nghề gây ra, bồi thường do người của pháp nhân gây ra. Bởi vậy, trong trường hợp người làm công của nhà xe này gây tai nạn, nhà xe phải có trách nhiệm bồi thường trước tiên, sau đó yêu cầu lái xe bồi hoàn lại sau.
TNGT 5 nguoi chet: Tai xe bi tuoc bang van lai, trach nhiem nha xe Thanh Buoi?-Hinh-2
TS.Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp 
Điều tra ban đầu, khoảng 2h30 ngày 30/9, tài xế Tính điều khiển xe khách Thành Bưởi giường nằm biển số 50F-004.83, trên xe chở theo 32 hành khách, lưu thông trên quốc lộ 20 (hướng từ Dầu Giây đi Đà Lạt).
Khi đến khu vực km48 (ấp 3, xã Phú Vinh), tài xế Tính điều khiển xe ô tô vượt bên trái xe tải biển số 60C-345.13 (do tài xế Hoàng Đăng Tuấn điều khiển) lưu thông cùng chiều phía trước. Khi vượt, tài xế Tính không đảm bảo an toàn dẫn đến đầu xe bên phải xe giường nằm đâm vào phía sau bên trái xe tải biển số 60C-345.13.
Sau đó, tài xế Tính điều khiển xe đi qua phần đường hướng lưu thông Đà Lạt - Dầu Giây và đâm vào xe ô tô 16 chỗ biển số 86B-015.75 do anh Nguyễn Văn Cảnh (33 tuổi, trú tại huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận) điều khiển, trên xe chở theo 8 người đang lưu thông hướng ngược lại khiến 9 người thương vong.
Đại diện Khu quản lý đường bộ 4 (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT) cho biết, tốc độ giới hạn tại khu vực xảy ra tai nạn giữa xe Thành Bưởi và xe khách 16 chỗ có tốc độ tối đa 50km/giờ vì đông dân cư. Tuy nhiên, qua kiểm tra thiết bị giám sát hành trình, xe Thành Bưởi khi va chạm chạy tốc độ 69km/h, vượt quá quy định, không giữ khoảng cách an toàn rồi lách qua làn, quẹt vào đuôi xe tải lấn sang làn bên cạnh dẫn đến va chạm với xe chạy chiều ngược lại.
Cơ quan điều tra Công an huyện Định Quán đã ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với tài xế Hoàng Văn Tính (37 tuổi, trú tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế) để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Đáng chú ý, tại cơ quan công an, Tính khai lúc gây tai nạn đang bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước bằng lái xe 3 tháng vì lái xe khách chạy quá tốc độ.
>>> Mời độc giả xem thêm video Cô bé 5 tuổi cứu mẹ và bản thân thoát khỏi tai nạn thảm khốc
  
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)