Tiền tỷ "chìm hồ" vụ nhạc nước 200 tỷ ở Hải Phòng bù thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Khi chấm dứt hệ thống nhạc nước 200 tỷ tai tiếng, TP Hải Phòng sẽ không thu hồi 88,5 tỷ mà sẽ tối đa xã hội hóa để bù đắp ngân sách nhà nước.

Liên quan đến công trình nhạc nước 200 tỷ ở Hải Phòng nhiều tai tiếng trên lòng hồ Tam Bạc, UBND TP Hải Phòng vừa có thông cáo báo chí về chủ trương chấm dứt dự án này.
UBND TP Hải Phòng cho biết, dự án đầu tư công trình hệ thống nhạc nước kết hợp âm thanh, ánh sáng, kỹ xảo nghệ thuật tại khu vực lòng hồ Tam Bạc giai đoạn 1 (dự án nhạc nước) được triển khai từ tháng 12/2014 có tổng mức đầu tư là 194,96 tỷ đồng do Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch TP Hải Phòng làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty TNHH Du lịch Sơn Lâm (Công ty Sơn Lâm). UBND TP đã cấp kinh phí cho dự án là 90,8 tỷ đồng. Trong đó, chủ đầu tư đã chi tạm ứng theo hợp đồng cho công ty Sơn Lâm là 88,5 tỷ đồng/179,83 tỷ đồng (chiếm 49% giá trị hợp đồng).
 Hơn 88,5 tỷ ngân sách "chìm" hồ Tam Bạc theo dự án nhạc nước. Ảnh Hải Ninh.
Công ty Sơn Lâm đã thi công và cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình, đã đưa vào vận hành phục vụ kỷ niệm 60 năm ngày Hải Phòng giải phóng (13/5/2015), Đại hội Đảng bộ TP Hải Phòng lần thứ 15 và nhân dân thành phố từ tháng 5/2015. Tuy nhiên, sau thời gian vận hành, công trình đã bộc lộ nhiều bất cập như đặt ở vị trí không phù hợp, không đảm bảo mỹ quan đô thị, hiệu quả khai thác thấp, chưa thu hút được đông đảo nhân dân và du khách, lượng người xem ngày càng giảm, hoạt động của công trình ảnh hưởng không tốt đến môi trường sống của khu vực lân cận gây bức xúc trong nhân dân. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri chuẩn bị kỳ họp thứ 3 Hội đồng nhân dân TP khóa 15, nhiều cử tri kiến nghị thành phố di chuyển công trình nhạc nước ra khỏi lòng hồ Tam Bạc.
“Dự án đã được Ủy ban kiểm tra Trung ương kiểm tra và kết luận. Một số lãnh đạo UBND Thành phố ở thời kỳ thực hiện dự án có sai phạm, khuyết điểm đã được các cơ quan có thẩm quyền xử lý bằng hình thức kỷ luật, khiển trách”, UBND TP Hải Phòng thông tin.
Trước thực trạng trên, UBND TP Hải Phòng đã tiến hành thương thảo, làm việc với Công ty TNHH Du lịch Sơn Lâm. Hai bên đã thống nhất chấm dứt thực hiện dự án này. UBND TP Hải Phòng không thu hồi lại khoản kinh phí đã ứng trước cho nhà thầu là 88,5 tỷ đồng. Nhà thầu có trách nhiệm tháo dỡ và di chuyển công trình ra khỏi lòng hồ Tam Bạc. Nhà thầu cũng chia sẻ với thành phố, không yêu cầu thanh toán số tiền còn lại trong hợp đồng.
Lý giải nguyên nhân của việc chấm dứt dự án trên, UBND TP Hải Phòng cho biết: “Chấm dứt thực hiện dự án đã đạt được yêu cầu như giảm chi cho ngân sách thành phố, bởi theo quy định của hợp đồng kinh tế thì nếu tiếp tục thực hiện dự án thì ngân sách thành phố phải thanh toán cho nhà thầu số tiền trên 100 tỷ đồng, ngoài ra còn phải đầu tư thêm ngân sách thành phố mới đảm bảo việc quản lý, vận hành, bảo dưỡng công trình. Việc chấm dứt hoạt động còn đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân”.
Nói về việc ngân sách thành phố đã chi ra 88,5 tỷ đồng cho dự án giờ coi như “chìm” trong lòng hồ Tam Bạc, UBND TP Hải Phòng trong bản thông cáo nêu rõ: “UBND TP sẽ thực hiện xã hội hóa tối đa nhất để bù đắp ngân sách thành phố”.
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết: “Nhạc nước là một vấn đề khó, do lịch sử để lại. Tất cả các phương án đã được tính toán và thành phố đang lựa chọn một phương án hài hòa tất cả, hợp lòng dân. Về việc xử lý những người vi phạm, thành phố cũng đã xử lý theo sự chỉ đạo từ Trung ương, báo chí cũng đã nêu nhiều. Hiện nay, nhạc nước vẫn chưa hoàn thiện, còn nhiều vướng mắc nên dự án vẫn chưa được quyết toán.”.
“Cá nhân tôi là Chủ tịch UBND TP, tôi mong người dân hiểu rằng lãnh đạo Thành phố đang cố gắng đưa ra phương án giải quyết giảm thiệt hại tối đa cho người dân. Thành phố đang bàn đến phương án trả lại dàn nhạc nước cho nhà thầu”, ông Nguyễn Văn Tùng cho biết.
 Thông cáo báo chí của UBND TP về chủ trương chấm dứt dự án nhạc nước.
Nói về việc trả lại dự án nhạc nước cho nhà thầu thì số tiền đầu tư vào dự án sẽ ra sao? Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng nêu ý kiến: “Như tất cả mọi người đều biết, dự án vẫn chưa nghiệm thu và rõ ràng nó không như kỳ vọng của tất cả các bên. Bây giờ, lòng dân thì không ủng hộ, thành phố rất khó để xuất một khoản ngân sách lớn chi trả cho công trình không như ý muốn đó. Người quyết định thì đã về hưu, truy cứu trách nhiệm là câu chuyện bàn nhiều và sẽ có giải pháp. Tuy nhiên, theo tôi thì ưu tiên phương án giảm thiệt hại về mặt kinh tế cho người dân trước đã. Vì công trình chưa nghiệm thu, và nhạc nước chạy thử cũng không như cam kết nên thành phố sẽ đàm phán với nhà thầu là công ty Sơn Lâm dừng dự án. Nhà thầu cũng sẽ phải cân nhắc thiệt hại vì thành phố không thể cố tình thi công công trình này trong sự bức xúc của nhân dân. Dù phương án là gì thì thành phố cũng sẽ không huy động vốn ngân sách cho công trình này nữa”.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)