Sao bắt buộc mua bảo hiểm ô tô, xe máy khi chủ yếu chỉ để tránh xử phạt?

Google News

Cho rằng, việc mua bảo hiểm ô tô, xe máy hiện chỉ dùng để tránh bị xử phạt, còn thủ tục bồi thường quá nhiều khó khăn, ĐB Huỳnh Thị Phúc đã nêu câu hỏi chất vấn.

Nêu câu hỏi tại phiên chất vấn sáng 6/11, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đã góp phần khôi phục tài chính cho các tổ chức, cá nhân khi không may xảy ra tai nạn.
Sao bat buoc mua bao hiem o to, xe may khi chu yeu chi de tranh xu phat?
 Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: QH.
Tuy nhiên, cử tri đã nhiều lần phản ánh việc mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với ô tô, xe máy chưa mang lại lợi ích thiết thực vì thủ tục bồi thường quá nhiều khó khăn và vô cùng phức tạp.
"Việc mua bảo hiểm loại này chủ yếu là để tránh cho cơ quan chức năng không xử phạt khi điều khiển các phương tiện lưu thông trên đường", đại biểu Huỳnh Thị Phúc nêu thực tế.
"Tôi trân trọng đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết quan điểm của Bộ đối với ý kiến cử tri đề nghị không bắt buộc người dân phải mua bảo hiểm bắt buộc đối với xe ô tô và xe máy mà để cho người dân tự nguyện mua loại bảo hiểm này khi họ có yêu cầu", đại biểu đề nghị.
Sao bat buoc mua bao hiem o to, xe may khi chu yeu chi de tranh xu phat?-Hinh-2
 Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.
Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, vấn đề bảo hiểm xe cơ giới, được quy định tại Luật Giao thông đường bộ và Luật Bảo hiểm, như vậy đây là một hình thức bảo hiểm bắt buộc.
Trong thời gian vừa qua, xe máy bị tai nạn chiếm 64% và từ năm 2021 cho đến tháng 9/2023 các công ty bảo hiểm đã chi trả cho người tai nạn khoảng gần 2.300 tỷ. Điều đó thể hiện Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Giao thông đường bộ đã bảo vệ người sử dụng gói xe máy, bởi vì người sử dụng xe máy đa số là người nghèo.
Khi bị tai nạn, nếu ảnh hưởng đến tính mạng thì bảo hiểm được chi trả tối đa là 150 triệu, xe bị hư hỏng thì quy định được tối đa là 50 triệu. Vì vậy, cho nên đối với vấn đề bảo hiểm xe máy là bắt buộc, chúng tôi thấy đã được quy định ở trong pháp luật.
Còn làm thế nào để thuận lợi cho vấn đề chi trả, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, tại Nghị định 67 đã quy định, các công ty bảo hiểm trong vòng 3 ngày phải chi trả bảo hiểm cho người dân bị tai nạn.
Trong trường hợp bị ảnh hưởng đến tính mạng thì cần có biên bản, tức là lập biên bản vào hồ sơ của công an.
"Còn nếu không bị ảnh hưởng đến tính mạng chỉ cần file ảnh và cung cấp hồ sơ điện tử thì trong vòng 3 ngày các công ty bảo hiểm phải chi trả cho người bảo hiểm bị tai nạn", Hồ Đức Phớc khẳng định.
>>> Mời quý độc giả xem video đại biểu Dương Khắc Mai, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội trao đổi kỳ vọng về phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV rằng bộ trưởng trả lời thẳng thắn, không lòng vòng:
. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)