Rà soát chức danh giáo sư của Bộ trưởng Y tế

Google News

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, ứng viên chức danh giáo sư (GS) đã được đưa vào "danh sách 2", tức danh sách cần phải rà soát lại vì có đơn khiếu nại cho rằng bà không đạt một số yêu cầu.

 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến - Ảnh: TTO
Thông tin từ hội đồng xét công nhận chức danh GS cho hay trong số 29 ứng viên GS và PGS của ngành y tế được đưa vào danh sách 2, tức danh sách sẽ phải rà soát lại do có đơn thư cho rằng các ứng viên này có vấn đề về tiêu chuẩn, có 9 ứng viên GS, 20 ứng viên PGS, và một trong số các ứng viên GS trong danh sách 2 này là Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.
Trao đổi với báo chí ngày 28-2, GS-TSKH Phùng Đắc Cam - phó hiệu trưởng Trường ĐH Thành Đô và là thành viên hội đồng cấp ngành - cho hay hội đồng cấp ngành đã xét duyệt nghiêm túc, kỹ lưỡng, và "bà Tiến là ứng viên thừa tiêu chuẩn".
Theo ông Cam, bà Nguyễn Thị Kim Tiến xuất thân từ một nhà giáo dục có nghề, có chân giảng dạy ở Trường ĐH Y dược TP.HCM, hiện đang là chủ nhiệm hai bộ môn ở trường này là bộ môn vi sinh và bộ môn y xã hội học.
Đó là phần cứng, ở "phần mềm", bà Tiến cũng đã được mời thỉnh giảng 2 nhiệm kỳ ở vị trí GS tại ĐH Oxford Vương quốc Anh.
"Nếu hỏi bà Tiến có đủ tiêu chuẩn công nhận GS không thì tôi khẳng định là đủ. Bà ấy đạt trên 34 điểm là vượt số điểm yêu cầu, hệ thống đánh giá ứng viên chuẩn hóa thành điểm thì bà Tiến vượt điểm chuẩn", ông Cam nói.
"Cũng không phải vì bà ấy có quyền mà hội đồng công nhận chức danh GS cho bà Tiến, vì trước đây bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến làm hồ sơ 2 lần nhưng đều không được thông qua" - ông Cam cho biết thêm.
Về việc số lượng ứng viên được công nhận năm nay tăng cao so với nhiều năm, ông Cam cho rằng do thời gian xét và công nhận theo dự kiến tháng 6, năm nay kéo dài tới tháng 11 và nhiều ứng viên đã chuẩn bị thêm các điều kiện để hội đồng xem xét.
Các hội đồng cũng căn cứ vào quy định 174 của Bộ GD-ĐT về số lượng nghiên cứu sinh được ứng viên hướng dẫn, số đầu sách, bài báo đăng trên các tạp chí đạt chuẩn…
"Theo thống kê của thư ký hội đồng có 60 - 70% ứng viên vượt chuẩn, số còn lại đủ chuẩn thì hà cớ gì không công nhận cho người ta" - một thành viên hội đồng nêu ý kiến.
Theo thành viên này, ứng viên Nguyễn Thị Kim Tiến đã hướng dẫn xong 3 nghiên cứu sinh bậc tiến sĩ và đang hướng dẫn thêm 3 nghiên cứu sinh, vượt 1 nghiên cứu sinh đã hoàn tất hướng dẫn so với yêu cầu.
Về số lượng đề tài nghiên cứu, yêu cầu ứng viên chức danh GS phải chủ nhiệm 2 đề tài cấp bộ, thì bà Tiến đã chủ nhiệm 2 đề tài cấp nhà nước và 6 đề tài cấp bộ thành công.
"Những cái đó nói lên năng lực khoa học của bà Tiến" - vị đại diện này nêu, khi báo giới cho rằng có lo ngại bà Kim Tiến bận rộn công việc, không đủ thời gian viết sách, giảng dạy hay nghiên cứu.
Theo thống kê của một số GS thuộc hội đồng ngành y, năm nay các hội đồng của ngành đã xét và công nhận đủ tiêu chuẩn chức danh GS cho 19 ứng viên, chức danh PGS cho 178 ứng viên.
Sau phiên họp ngày 27-2, có 29 người được đưa vào danh sách 2 gồm 20 ứng viên PGS và 9 ứng viên chức danh GS.
Theo các thành viên, năm nay thanh tra đã theo từ đầu các buổi xem xét từng ứng viên, trải qua 3 hội đồng xem xét, 6 người "soi" 1 ứng viên, giờ lại yêu cầu rà soát lại là "không phù hợp".
Riêng trường hợp ứng viên Nguyễn Thị Kim Tiến, các GS này cho rằng bà Tiến đạt điểm mức cao hàng đầu trong số các ứng viên.
Các GS cũng cho rằng qua xem xét trước đây từng có trường hợp bị nghi ngờ "gian lận" số đầu sách, bài báo hoặc giờ giảng, "nhưng đó đều dừng ở suy nghĩ thôi, còn trên giấy trắng mực đen thì ứng viên đủ điều kiện mới được công nhận" - GS Cam nói...

Theo LAN ANH/Tuổi trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)