Quận Ba Đình: Nhà 15 Tây Sơn 4 tầng hầm theo “ý” chủ nhà... tướng Lê Công “thoát” tháo dỡ?

Google News

(Kiến Thức) - Trường hợp cấp giấy phép sai thẩm quyền, công trình trên sẽ bị thu hồi giấy phép xây dựng và trở thành công trình không có giấy phép xây dựng. Dư luận đặt câu hỏi, công trình 4 tầng hầm tại phố Tây Sơn (Hà Nội) được cấp theo theo ý chủ nhà liệu có “thoát” tháo dỡ?

Cấp phép nhà riêng lẻ 4 tầng hầm do nhu cầu của chủ nhà
Liên quan công trình nhà phố 4 tầng hầm (quận Ba Đình, TP Hà Nội) của tướng Lê Công ở phố Sơn Tây, UBND quận Ba Đình đã có văn bản báo cáo Sở Xây dựng liên quan đến việc cấp phép, điều chỉnh giấy phép xây dựng và giải quyết đơn tại phường Điện Biên đối với công trình này.
Theo đó, tại văn bản số 1816 do ông Tạ Nam Chiến - Chủ tịch UBND quận Ba Đình ký nêu rõ, việc UBND quận Ba Đình cấp phép xây dựng số 617 điều chỉnh giấy phép xây dựng số 447 đối với công trình lô B3 Sơn Tây là điều chỉnh phù hợp với nhu cầu sử dụng của chủ đầu tư và không vi phạm các quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam.
Theo ông Tạ Nam Chiến, tại văn bản 6761 ngày 22/11/2019 của Sở Quy hoạch – Kiến trúc về việc thông tin quy hoạch tại thửa đất lô B3, phường Điện Biên chấp thuận phương án xây dựng 4 tầng hầm.
Quan Ba Dinh: Nha 15 Tay Son 4 tang ham theo “y” chu nha... tuong Le Cong “thoat” thao do?
Công trình riêng lẻ được UBND quận Ba Đình cấp phép 4 tầng hầm. Ảnh: Dân Việt
UBND quận Ba Đình viện dẫn: Căn cứ quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Gara ô tô (QCXD 13:2018/BXD) quy định các gara ô tô trên mặt đất chỉ được phép xây dựng với chiều cao không quá 9 tầng, các gara ô tô ngầm không quá 5 tầng ngầm. Quy chuẩn không quy định chiều cao các tầng ngầm. Đồng thời, hiện nay chưa có văn bản quy định cụ thể về chiều cao tầng hầm.
Ngoài ra, chủ đầu tư được UBND quận Ba Đình cấp sổ đỏ ngày 15/11/2018 với diện tích đất ở được cấp là 317,7m2 trong đó có 267,7m2 nằm ngoài chỉ giới đường đỏ, trong chỉ giới xây dựng là phần diện tích đất hợp pháp được phép xâu dựng công trình.
Do đó, UBND quận Ba Đình cho biết chủ đầu tư đề nghị cấp giấy phép xây dựng nhà ở có quy mô 4 tầng hầm nằm trong ranh giới diện tích 267,7m2 là đúng quy định về ranh giới sử dụng đất.
Phương án thiết kế đề xuất công năng sử dụng tầng hầm 4 để xe ôtô, tầng hầm 2 và 3 là diện tích kho chứa, tầng hầm 1 để xe máy. Chiều cao các tầng hầm 4, 3, 2, 1 là 3,3m là phù hợp với quy định.
Theo đó giấy phép xây dựng số 617 của UBND quận Ba Đình được cấp đúng quy hoạch, không vi phạm chỉ giới đỏ, số tầng, chiều cao, mật độ xây dựng. Việc điều chỉnh 4 tầng hầm là phù hợp do nhu cầu sử dụng.
Trong văn bản gửi Sở Xây dựng, UBND quận Ba Đình cũng khẳng định công trình tại địa chỉ trên là nhà ở riêng lẻ nên việc UBND quận cấp GPXD số 447 và GPXD điều chỉnh số 617 là phù hợp quy định.
Có “thoát” tháo dỡ?
Đáng chú ý, ông Tạ Nam Chiến - Chủ tịch UBND quận Ba Đình là người đã ký giấy phép xây dựng cho công trình nhà ở riêng lẻ tại ngõ 15 phố Sơn Tây 5 tầng nổi nhưng có tới 4 tầng hầm.
Cụ thể, ngày 24/9/2019, ông Tạ Nam Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình (hiện là Chủ tịch UBND quận Ba Đình) đã ký GPXD số 447 cho công trình “nhà ở riêng lẻ” tại thửa đất lô B3 (diện tích 311,7m2) cho ông Lê Công và bà Lương Thị Lan Anh. Ban đầu GPXD công trình cao 5 tầng + 1 tầng hầm, với chiều cao công trình tính từ cốt hè phố Trần Phú đến mái công trình là 19,35m (tổng diện tích sàn xây dựng là 1.420 m).
Tuy nhiên, chỉ sau 3 tháng (ngày 19/12/2019), ông Tạ Nam Chiến đã cấp GPXD số 617, điều chỉnh nội dung của GPXD số 447 (lần 1). Tại GPXD lần này công trình được cấp phép tới 4 tầng hầm, tổng diện tích sàn xây dựng điều chỉnh lên tới 2.223,1m2 (trong đó riêng tổng diện tích sàn tầng hầm lên đến 1.070,8m2, chiếm gần một nửa diện tích công trình).
Quan Ba Dinh: Nha 15 Tay Son 4 tang ham theo “y” chu nha... tuong Le Cong “thoat” thao do?-Hinh-2
 Luật sư Hoàng Tùng.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, theo quy định tại Thông tư số 03/2016/TT-BXD quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng, tại phụ lục 2 đã nêu rõ về phân cấp công trình theo quy mô kết cấu thì công trình cấp II được cấp phép xây dựng từ 2 đến 4 tầng hầm, độ sâu từ 6m đến 18m...
Tại văn bản số 6761 của Sở quy hoạch kiến trúc Hà Nội đã xác định công trình xây dựng tại lô B3 Sơn Tây (phường Điện Biên) thuộc công trình cấp II. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật đối với công trình cấp II, thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng, sửa chữa sẽ thuộc thẩm quyền của Sở xây dựng.
Do vậy, việc Chủ tịch UBND quận Ba Đình tiến hành cấp giấy phép xây dựng cho công trình cấp II này đang có dấu hiệu của việc vi phạm quy định pháp luật và cụ thể là cấp sai thẩm quyền.
Điều 101 Luật Xây dựng năm 2014 quy định về việc thu hồi, hủy giấy phép xây dựng trong trường hợp giấy phép xây dựng cấp không đúng quy định của pháp luật. Theo đó, việc giấy phép xây dựng cấp sai thẩm quyền được xác định là căn cứ để thu hồi, hủy giấy phép xây dựng.
Tại khoản 4, 5 Điều 103 Luật xây dựng, cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, thu hồi, gia hạn, cấp lại giấy phép xây dựng do mình cấp. Trường hợp cơ quan này không thu hồi giấy phép xây dựng thì dựa theo kết luận thanh tra, kiểm tra nếu đúng là cấp sai thẩm quyền thì UBND cấp tỉnh có quyền ra quyết định trực tiếp thu hồi giấy phép xây dựng.
Thứ hai, nếu công trình nêu trên bị thu hồi giấy phép xây dựng, sẽ trở thành công trình không có giấy phép xây dựng. Chủ đầu tư trước tiên sẽ phải tạm dừng thi công, sau đó thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng theo đúng quy định của pháp luật, đúng thẩm quyền.
“Đối với công trình nêu trên, cần phải tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với việc cấp phép xây dựng để xác định thẩm quyền thuộc cơ quan nào cấp? Trường hợp có sai phạm cần phải tiến hành xử lý và khắc phục kịp thời” – luật sư Hoàng Tùng nêu ý kiến.
Trao đổi với báo chí, luật sư Trương Anh Tú - Giám đốc Công ty Luật TAT Law Firm cho rằng, một toà nhà riêng lẻ xây dựng đến 4 tầng hầm, tầng nổi cũng 5-6 tầng, đây là công trình đơn lẻ có ảnh hưởng đến an toàn cộng đồng, cho nên phải được phê duyệt và thẩm định rất kỹ trước khi cấp giấy phép xây dựng.
Nhà dân 4 tầng hầm sẽ ảnh hưởng tổn hại nhà xung quang thế nào? 
Người dân lo lắng, công trình xây dựng nhà ở tại lô đất B3 (phố Sơn Tây, phường Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội) có đến 4 tầng hầm sẽ ảnh hưởng tổn hại nhà xung quanh.
Cụ thể, các hộ dân tại ngõ 15 phố Sơn Tây đã có đơn thư kiến nghị đến cơ quan chức năng và báo chí về việc quận Ba Đình cấp phép xây dựng 4 tầng hầm cho công trình trên là không đúng quy định. Đồng thời người dân cũng phản ánh việc thi công phần tầng hầm của công trình khiến nhiều ngôi nhà xung quanh bị ảnh hưởng, rung chấn.
Bà Trần Thị Phi Yến (phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) phản ánh: “Đào sâu như thế gây nứt hết cả nhà, nhiều đồ đạc tôi để trên kệ đổ hết xuống, vết nứt, bong tróc từ đầu tường bên này đến đầu tường bên kia. Tôi có bảo thì họ cũng chẳng sửa gì cả”.
Trao đổi với báo chí, KTS.Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, chưa có quy định, tiêu chuẩn nào của Bộ Xây dựng nói rằng, sẽ cho một hộ cá nhân xây nhà ở riêng lẻ có đến 4 tầng hầm, đây là một trường hợp cá biệt. Nếu ai cũng làm như thế sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ công trình ngầm của thành phố, hết sức nguy hiểm.
>>> Mời độc giả xem thêm video Nhiều lo ngại về công trình xây 4 tầng hầm tại Hà Nội

Nguồn: VTV 24

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)