Nỗi lo sống ở chung cư mini, phòng trọ sau vụ cháy làm hơn 30 người tử vong

Google News

Nhiều hộ dân sống gần bệnh viện, trường học ở TPHCM đang tận dụng nhà ở cao tầng trong hẻm nhỏ, chia thành các phòng theo dạng chung cư mini cho khách thuê, dễ mất an toàn phòng chống cháy nổ.

Nhà 10 phòng, có gần 30 xe máy của người thuê để chật kín hết tầng trệt. Tôi ví dụ lỡ có chuyện gì, mọi người chạy ùa xuống một lúc có khi phải xếp hàng đợi nhau chạy khỏi nhà", anh Hải Nam từng sống trong căn hộ ở đường Bùi Đình Túy, quận Bình Thạnh mô tả lại khung cảnh chật hẹp của nhà thuê.
Liên quan vụ cháy chung cư mini 9 tầng ở Hà Nội ngày 12/9, phóng viên Dân trí ghi nhận tại TPHCM cũng đang tồn tại nhiều mô hình nhà "chung cư mini" như tòa căn hộ dịch vụ, nhà trọ cao tầng, nhà nguyên căn nhiều phòng...
Nhiều người sống trong các "chung cư mini" này cho biết họ rất lo lắng vì không gian ở chật hẹp, chỉ có một lối thoát nạn, nếu xảy ra hỏa hoạn thì hậu quả rất khó lường.
Nỗi lo sống ở chung cư mini, phòng trọ sau vụ cháy làm hơn 30 người tử vong - 1Com hẻm 407 Lý Thái Tổ có hàng chục hộ cho thuê phòng theo dạng mini tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ (Ảnh: An Huy).
"Len lỏi" trong hẻm nhỏ, khu dân cư đông đúc
10h15 ngày 13/9, ông Nguyễn Hùng (40 tuổi, quê Tiền Giang) bồng con gái 6 tuổi từ Bệnh viện Nhi Đồng 1 băng qua đường vào con hẻm 407 Lý Thái Tổ (phường 9, quận 10) để về căn phòng trọ chưa đầy 8m2.
Phòng trọ là nhà của một hộ dân có bề rộng chưa đến 3m, dài khoảng 8m. Nơi này được gia chủ xây 5 tầng, chia làm nhiều phòng mini cho khách thuê ngắn hạn theo giờ, ngày. Lối thoát hiểm duy nhất của căn nhà là cửa ra vào ở tầng trệt.
Hẻm 407 Lý Thái Tổ trước cửa nhà rộng 1m, vừa đủ 2 xe máy nép sát vào bờ tường nhường nhau chạy qua lại.
Ông Hùng cho biết thuê ở tạm 2 ngày nơi đây để đưa con gái vào bệnh viện khám. Lối đi lên phòng nhỏ và không gian phòng như hộp diêm. Dù ngột ngạt nhưng ông và con gái phải ráng ở vì rẻ và gần bệnh viện.
"Tôi thuê phòng theo ngày với giá 150.000 đồng. Nếu xảy ra cháy nổ ở khu tầng trệt thì tôi và mọi người trên các tầng lầu không biết chạy đi đâu", ông Hùng nói.
Theo ghi nhận của phóng viên, hẻm 407 Lý Thái Tổ dài khoảng 800m nhưng có hơn 15 hộ treo bảng cho thuê phòng ngắn hạn.
Những căn nhà này được xây theo dạng chung cư mini. Phía trên các lầu được người dân xây lấn ra không gian hẻm để tăng diện tích, dây điện bít bùng. Một số con hẻm bên cạnh cũng trong tình trạng tương tự.
"Người thuê nơi đây chủ yếu ngắn hạn, ở ngày nào thì thanh toán tiền ngày đó. Phòng quạt thì giá 150.000 đồng, máy lạnh 250.000 đồng. Tôi cũng lo sợ vấn đề cháy nổ nên không cho khách nấu ăn trong phòng", bà Loan, chủ một căn nhà xây dựng theo kiểu căn hộ mini nói.
Noi lo song o chung cu mini, phong tro sau vu chay lam hon 30 nguoi tu vong-Hinh-2Căn phòng mini chỉ đủ kê một chiếc giường tại nhà bà P., cho khách thuê 170.000 đồng/ngày (Ảnh: An Huy).
Cách đó không xa là hẻm 162 Bùi Thị Xuân, phường Phạm Ngũ Lão (quận 1, bên cạnh Bệnh viện Từ Dũ), hàng chục hộ cũng xây nhà cao từ 5-6 tầng, chia thành nhiều phòng nhỏ hẹp cho người nuôi bệnh thuê. Con hẻm này rộng chừng 2m, tuy nhiên người dân đã để bàn ghế, xe tự chế chiếm gần 1m đường.
Trong vai người cần thuê phòng để nuôi vợ đẻ, phóng viên được người phụ nữ tên P. dẫn vào căn nhà 5 tầng chỉ có một lối thoát hiểm ở tầng trệt để xem phòng.
Tại đây, bà P. cho biết phòng nhỏ nhất, rẻ nhất là 170.000 đồng/ngày, xài máy quạt, nếu dùng máy lạnh thì tăng lên 220.000 đồng. Các phòng còn lại 250.000-300.000 đồng/ngày.
Bà P. nói rồi dẫn phóng viên lên xem phòng. Cầu thang lên các tầng tương đối rộng, tuy nhiên lối dẫn vào mỗi phòng rộng chưa đến 0,5m, nếu hai người đi cùng lúc phải nép sát vào bờ tường để nhường nhau.
Căn phòng bà P. giới thiệu rẻ nhất rộng khoảng 1,2m và dài 3m, kê vừa đủ một chiếc giường. Bên cạnh đó, các phòng còn lại có giá cao hơn cũng rộng khoảng 8m2. Điểm kinh doanh này khách ra vào liên tục.
"Cháy nổ thì ai cũng sợ. Tôi không cho khách nấu ăn trong phòng vì đề phòng chuyện này", bà P. nói.
Theo anh Hải Nam (nhân viên văn phòng ở TPHCM) nói ở đầu bài, căn nhà thuê đó vốn là nhà của gia đình 5 tầng có các phòng biệt lập nhà vệ sinh riêng. Sau này để cho thuê, gia chủ đã xây thêm khu vực bếp nhỏ trong phòng.
"Điều tôi quan ngại là, do thiết kế phòng không có bếp, nay xây thêm không có lỗ thông gió, phòng rất bí. Hơn nữa, cầu thang không lớn, dẫn xuống nhà để xe chật kín. Tôi không an tâm, hết hợp đồng 6 tháng đã chuyển đi", anh Nam cho hay.
Nguy cơ cháy nổ từ đồ dùng và sinh hoạt của người thuê
Trong khi đó, tại chung cư mini 6 tầng và một hầm để xe trên đường Chu Văn An, phường 25 (quận Bình Thạnh), mỗi phòng được xây rộng 2,5m, dài từ 5-6m. Mỗi tầng được chia thành 20 phòng, lấp đầy khách thuê.
Theo ghi nhận, khu vực hầm để xe là không gian rộng khoảng 100m2 với hàng trăm xe máy xếp san sát. Hầm để xe lên các tầng được thiết kế một cầu thang bộ và thang máy, không có cửa ngăn cách giữa các tầng.
Hoàng Phúc (21 tuổi, sinh viên Đại học Ngân hàng TPHCM) cho biết, anh thuê ở đây với giá 3,5 triệu đồng mỗi tháng, phòng rộng 2,5m, dài 5m. Nghe tin cháy chung cư mini ở Hà Nội, anh cũng cảm thấy lo lắng.
"Phía dưới hầm là hàng trăm chiếc xe. Từ hầm dẫn lên các tầng không có cửa ngăn cách, nếu xảy ra cháy nổ thì khói đen tỏa lên nhanh cũng rất nguy hiểm. Tôi đang phân vân không biết có nên chuyển chỗ ở trong thời điểm này hay không", Hoàng Phúc nói.
Theo Hoàng Phúc, khách thuê ở đây phần lớn là sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn. Mọi người thuê vì gần trường. "Mỗi tầng như vậy tôi chỉ thấy có một bình chữa cháy mini. Khi vào ở, chủ nhà cũng không đề cập cảnh giác cháy, nổ", nam sinh viên nói.
Theo ghi nhận của báo Dân trí, ngoài 2 tòa chung cư mini tại đây, nhiều hộ dân khác trên địa bàn phường 26, 27 (quận Bình Thạnh) cũng tận dụng nhà ở chia thành nhiều phòng ở mini cho sinh viên thuê.
Noi lo song o chung cu mini, phong tro sau vu chay lam hon 30 nguoi tu vong-Hinh-3Bên trong căn phòng chung cư mini rộng 2,5m, dài khoảng 5m trên đường Chu Văn An (Ảnh: An Huy).
Trên địa bàn thành phố, các "chung cư mini" như trên thường tập trung nhiều ở gần trường cao đẳng, đại học, bệnh viện, khu công nghiệp, khu dân cư bình dân... đáp ứng lượng lớn nhu cầu của người dân nhất là người lao động, sinh viên.
Theo Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Công an TPHCM (PC07), các ban quản lý, chủ nhà trọ cần thực hiện nghiêm các quy định về PCCC khi xây dựng và kinh doanh như thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC, lắp đặt các hệ thống, phương tiện, thiết bị PCCC đảm bảo theo quy định.
Các phương tiện PCCC và cứu nạn cứu hộ đã trang bị cần được định kỳ kiểm tra, đảm bảo hoạt động hiệu quả. Hệ thống điện trong phòng trọ, chung cư mini cần được lắp đặt và sử dụng an toàn và thường xuyên kiểm tra thay thế, khắc phục những nguy cơ mất an toàn về điện có thể gây cháy, nổ.
Việc nấu nướng, thờ cúng, đốt vàng mã, sạc điện đối với xe đạp, xe máy điện, thiết bị tiêu thụ điện, đặc biệt là tại tầng hầm, khu vực để xe… cần phải có quy định chặt chẽ.
Các cư dân, người thuê trọ cần được tham gia diễn tập PCCC định kỳ để biết cách ứng phó, sơ tán trong trường hợp khẩn cấp. Các đơn vị cần cung cấp hướng dẫn về an toàn PCCC cho tất cả cư dân, người thuê trọ, niêm yết nội quy PCCC, tiêu lệnh chữa cháy, sơ đồ thoát nạn…
Những lối thoát an toàn cần đảm bảo dễ dàng tiếp cận cho tất cả cư dân, người thuê trọ; không lắp đặt "chuồng cọp" bít lối thoát nạn.
Trong đó, nằm trong không gian nhà đông đường chật, có thể nhắc thêm khu vực các đường Hoàng Hoa Thám, Mai Lão Bạng, Nhất Chi Mai... (phường 13, quận Tân Bình), quận 12, quận Bình Tân, TP Thủ Đức...
Các vụ hỏa hoạn ở các phòng thuê mini ở TPHCM từng xảy ra khá nhiều, với mức độ ảnh hưởng nhẹ đến nghiêm trọng.
Hồi tháng 4/2021, căn chung cư mini trên đường Nguyễn Văn Quỳ (phường Phú Thuận, quận 7) bốc cháy dữ dội từ tầng 4, tuy không gây thiệt hại về người, nhiều tài sản trong căn chung cư bị thiêu rụi.
Một nam phóng viên từng sống trong chung cư mini đường Mai Lão Bạng (quận Tân Bình) kể lại sự cố hỏa hoạn cách đây vài năm. Anh này ở tầng 6, đám cháy xuất hiện từ bếp ga phòng tầng 1. Khi đó mọi người đang ngủ trưa, chuông báo cháy reo, mọi người chạy "té khói".
"Cũng có nhà lắp đặt hệ thống PCCC tốt, cảm biến khói và chuông báo rất nhạy như nhà tôi ở thì yên tâm. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng đảm bảo an toàn, người thuê cần tìm hiểu kỹ trước khi vào ở", nam phóng viên chia sẻ kinh nghiệm.
Khoảng 23h22 ngày 12/9, lực lượng chức năng nhận tin báo cháy tại nhà dân ở ngõ 29/70, phố Khương Hạ. Nơi xảy ra cháy là căn nhà 9 tầng, một tum, có nhiều người mắc kẹt bên trong.
Theo nguồn tin của Dân trí, vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội đến thời điểm hiện tại xác định có hơn 30 người tử vong.

Theo An Huy và Tâm Linh/Dân trí

>> xem thêm

Bình luận(0)