Theo Bộ Quốc phòng, vào lúc 11h35 phút trưa nay (26/7), máy bay quân sự Su22 số hiệu 8551 thuộc Trung đoàn 921 (Sư đoàn 371) mất liên lạc với sở chỉ huy và sau đó được xác định bị rơi tại khu vực đồi núi làng Dừa, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Đây được coi là vụ rơi máy bay quân sự ở Việt Nam đầu tiên trong 2 năm qua, tuy nhiên đã là vụ rơi máy bay thứ 9 chỉ trong vòng 4 năm 2014-2018.Sáng sớm 7/7/2014, một chiếc trực thăng Mi-171 thuộc Trung đoàn 916 đã gặp nạn tại thôn 11 xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội khiến 20 cán bộ, chiến sĩ hi sinh. Duy nhất một chiến sĩ sống sót nhưng bị thương tích nặng nề. Nguồn ảnh: Báo Bình PhướcNguyên nhân vụ rơi máy bay trực thăng Mi-171 sau đó được xác định là do động cơ của máy bay bị tụt công suất đột ngột. Theo Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam: “Trong điều kiện đó, phi công bắt buộc phải hạ cánh ngay xuống khu vực đồng trống để đảm bảo an toàn. Nhưng trong tình huống này, máy bay đang bay ở vùng đông dân cư nên tổ lái quyết định cố gắng điều khiển đưa máy bay tránh xa nhà dân và không đủ điều kiện hạ cánh nên dẫn đến tai nạn”. Nguồn ảnh: Tiền PhongChưa đầy một năm sau, 7h23 phút sáng ngày 28/1/2015, một chiếc trực thăng UH-1 của Trung đoàn 917 (Sư đoàn 370) rơi xuống khu vực nông trường Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh, TP HCM) khiến 4 chiến sĩ hi sinh. Vụ tai nạn được cho là do hỏng hóc liên quan tới hệ thống điều khiển bay. Nguồn ảnh: Tiền Phong2 tháng sau, 9h15 phút sáng 26/3/2015, một chiếc trực thăng quân sự Mi-8 rơi ở độ cao 9-10m khi đang hạ cánh xuống sân bay đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Vụ tai nạn khiến 3 trong số 8 thành viên trên máy bay bị thương. Nguồn ảnh: VTVKhông đầy 1 tháng sau, 11h45 phút trưa ngày 15/4/2015, hai máy bay quân sự Su-22 thuộc Trung đoàn 937, Sư đoàn 370 cùng gặp nạn gần khu vực đảo Phú Quý trong khi đang thực hiện chuyến bay huấn luyện. Trong ảnh, đội người nhái Lữ đoàn đặc công 5 đưa lên tàu mảnh vỡ chiếc Su-22 được tìm thấy ở độ sâu 32m. Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ.Vụ rơi máy bay đã khiến hai phi công điều khiển hai chiếc Su-22 hi sinh gồm: Trung tá Lê Văn Nghĩa lái máy bay số hiệu 5857, chức vụ Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 937, Sư đoàn 370 và Đại úy Nguyễn Anh Tú, điều khiển máy bay số hiệu 5863, Phi đội phó Phi đội 1, Trung đoàn 937. Nguồn ảnh: Tuổi TrẻNăm 2016 là một năm khó quên trong lịch sử KQND Việt Nam khi xảy ra tới 4 vụ rơi máy bay quân sự để lại hậu quả lớn về người và tài sản.7h30 phút sáng 14/6/2016, chiếc Su-30MK2 số hiệu 8585 thuộc Trung đoàn 923 (Sư đoàn 371) trong khi huấn luyện tại khu vực hòn Mắt, Thanh Hóa thì gặp nạn. Sáng ngày 15/6, một trong hai phi công là Nguyễn Hữu Cường được ngư dân cứu và đưa về bờ an toàn, trong khi người đồng đội của ông là Thiếu tá Trần Quang Khải hi sinh trong khi nhảy dù. Thi thể phi công Khải được tàu cá ngư dân phát hiện ở vị trí cách Hòn Mê 33 hải lý vào lúc 18h chiều 17/6. Nguồn ảnh: ZingĐáng nói, lúc 12h30 ngày 16/6, trong khi đang bay tìm kiếm chiếc Su-30 trên vùng biển Bạch Long Vỹ, máy bay tuần thám CASA 212 mang số hiệu 8983 bị rơi khiến toàn bộ phi hành đoàn hi sinh. Mãi tới sáng 17/6, các mảnh vỡ máy bay CASA mới được tìm thấy. Nguồn ảnh: QĐNDTrong khi nỗi đau còn chưa kịp nguôi sau 2 vụ rơi máy bay liên tiếp chỉ trong vòng không đầy một tuần, 8h20 phút sáng 26/8/2016, máy bay L-39 mang số hiệu 8705 thuộc Trung đoàn 910 (Trường Sĩ quan Không quân) gặp nạn và rơi ở Hòa Thành, Đông Hòa (Phú Yến). Vụ tai nạn khiến thượng sĩ Phạm Đức Trung, học viên phi công khóa K41, Trường Sĩ quan không quân hi sinh.7h40 phút sáng 18/10/2016, trực thăng EC-130 số hiệu 8632 của Trung tâm Huấn luyện thuộc Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng) gặp nạn tại khu vực Tây Bắc núi Dinh, cách sân bay Vũng Tàu 25km. Toàn bộ phi hành đoàn gồm 1 giáo viên bay và 2 học viên hi sinh. Nguồn ảnh: Vietnamnet
Theo Bộ Quốc phòng, vào lúc 11h35 phút trưa nay (26/7), máy bay quân sự Su22 số hiệu 8551 thuộc Trung đoàn 921 (Sư đoàn 371) mất liên lạc với sở chỉ huy và sau đó được xác định bị rơi tại khu vực đồi núi làng Dừa, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Đây được coi là vụ rơi máy bay quân sự ở Việt Nam đầu tiên trong 2 năm qua, tuy nhiên đã là vụ rơi máy bay thứ 9 chỉ trong vòng 4 năm 2014-2018.
Sáng sớm 7/7/2014, một chiếc trực thăng Mi-171 thuộc Trung đoàn 916 đã gặp nạn tại thôn 11 xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội khiến 20 cán bộ, chiến sĩ hi sinh. Duy nhất một chiến sĩ sống sót nhưng bị thương tích nặng nề. Nguồn ảnh: Báo Bình Phước
Nguyên nhân vụ rơi máy bay trực thăng Mi-171 sau đó được xác định là do động cơ của máy bay bị tụt công suất đột ngột. Theo Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam: “Trong điều kiện đó, phi công bắt buộc phải hạ cánh ngay xuống khu vực đồng trống để đảm bảo an toàn. Nhưng trong tình huống này, máy bay đang bay ở vùng đông dân cư nên tổ lái quyết định cố gắng điều khiển đưa máy bay tránh xa nhà dân và không đủ điều kiện hạ cánh nên dẫn đến tai nạn”. Nguồn ảnh: Tiền Phong
Chưa đầy một năm sau, 7h23 phút sáng ngày 28/1/2015, một chiếc trực thăng UH-1 của Trung đoàn 917 (Sư đoàn 370) rơi xuống khu vực nông trường Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh, TP HCM) khiến 4 chiến sĩ hi sinh. Vụ tai nạn được cho là do hỏng hóc liên quan tới hệ thống điều khiển bay. Nguồn ảnh: Tiền Phong
2 tháng sau, 9h15 phút sáng 26/3/2015, một chiếc trực thăng quân sự Mi-8 rơi ở độ cao 9-10m khi đang hạ cánh xuống sân bay đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Vụ tai nạn khiến 3 trong số 8 thành viên trên máy bay bị thương. Nguồn ảnh: VTV
Không đầy 1 tháng sau, 11h45 phút trưa ngày 15/4/2015, hai máy bay quân sự Su-22 thuộc Trung đoàn 937, Sư đoàn 370 cùng gặp nạn gần khu vực đảo Phú Quý trong khi đang thực hiện chuyến bay huấn luyện. Trong ảnh, đội người nhái Lữ đoàn đặc công 5 đưa lên tàu mảnh vỡ chiếc Su-22 được tìm thấy ở độ sâu 32m. Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ.
Vụ rơi máy bay đã khiến hai phi công điều khiển hai chiếc Su-22 hi sinh gồm: Trung tá Lê Văn Nghĩa lái máy bay số hiệu 5857, chức vụ Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 937, Sư đoàn 370 và Đại úy Nguyễn Anh Tú, điều khiển máy bay số hiệu 5863, Phi đội phó Phi đội 1, Trung đoàn 937. Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ
Năm 2016 là một năm khó quên trong lịch sử KQND Việt Nam khi xảy ra tới 4 vụ rơi máy bay quân sự để lại hậu quả lớn về người và tài sản.
7h30 phút sáng 14/6/2016, chiếc Su-30MK2 số hiệu 8585 thuộc Trung đoàn 923 (Sư đoàn 371) trong khi huấn luyện tại khu vực hòn Mắt, Thanh Hóa thì gặp nạn. Sáng ngày 15/6, một trong hai phi công là Nguyễn Hữu Cường được ngư dân cứu và đưa về bờ an toàn, trong khi người đồng đội của ông là Thiếu tá Trần Quang Khải hi sinh trong khi nhảy dù. Thi thể phi công Khải được tàu cá ngư dân phát hiện ở vị trí cách Hòn Mê 33 hải lý vào lúc 18h chiều 17/6. Nguồn ảnh: Zing
Đáng nói, lúc 12h30 ngày 16/6, trong khi đang bay tìm kiếm chiếc Su-30 trên vùng biển Bạch Long Vỹ, máy bay tuần thám CASA 212 mang số hiệu 8983 bị rơi khiến toàn bộ phi hành đoàn hi sinh. Mãi tới sáng 17/6, các mảnh vỡ máy bay CASA mới được tìm thấy. Nguồn ảnh: QĐND
Trong khi nỗi đau còn chưa kịp nguôi sau 2 vụ rơi máy bay liên tiếp chỉ trong vòng không đầy một tuần, 8h20 phút sáng 26/8/2016, máy bay L-39 mang số hiệu 8705 thuộc Trung đoàn 910 (Trường Sĩ quan Không quân) gặp nạn và rơi ở Hòa Thành, Đông Hòa (Phú Yến). Vụ tai nạn khiến thượng sĩ Phạm Đức Trung, học viên phi công khóa K41, Trường Sĩ quan không quân hi sinh.
7h40 phút sáng 18/10/2016, trực thăng EC-130 số hiệu 8632 của Trung tâm Huấn luyện thuộc Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng) gặp nạn tại khu vực Tây Bắc núi Dinh, cách sân bay Vũng Tàu 25km. Toàn bộ phi hành đoàn gồm 1 giáo viên bay và 2 học viên hi sinh. Nguồn ảnh: Vietnamnet