Người dân kể việc bị hành hung khi không đồng ý giá đền bù

Google News

Công an xác định nhóm do đơn vị thi công đường dây 35 kV thuê đến hỗ trợ thỏa thuận đền bù đã hành hung một số người dân ở Đắk Nông.

Ít nhất 3 người ở huyện Đắk Song (Đắk Nông) đã gửi đơn đến cơ quan công an và chính quyền địa phương tố cáo việc bị người của công ty thi công dự án điện gió hành hung khi không chấp nhận mức đền bù mà đơn vị này đưa ra.
Ngoài ra, 2 hộ gia đình khác cũng nghi ngờ tài sản và hoa màu bị phá hoại do không đạt được thỏa thuận giá đền bù trong việc triển khai dự án điện gió.
Bị người của đơn vị thi công đánh tại nhà
Theo trình bày của ông Trương Văn Túy (trú thôn Thuận Hòa, xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song), gia đình ông có đất bị ảnh hưởng từ dự án điện gió. Trong quá trình thi công, căn nhà của ông cũng bị hư hỏng, nứt toác nhiều vị trí.
Chiều 19/9, một nhóm xưng là người của công ty thực hiện Dự án điện gió Đắk N’Đrung 1, 2, 3 đến làm việc với gia đình ông Túy về giá đền bù.
Giá mà công ty đưa ra thấp hơn yêu cầu của gia đình nên hai bên không tìm được tiếng nói chung. Theo nạn nhân, trước khi bỏ về, nhóm người lạ mặt đã tấn công ông Túy. Nhiều người đã chứng kiến sự việc. Camera của gia đình cũng ghi lại diễn biến hôm đó.
“Sau nhiều lần làm việc để thống nhất phương án đền bù, do hai bên vẫn chưa đi đến thống nhất nên tôi mong muốn chính quyền địa phương đứng ra giải quyết. Khi vừa nói xong, tôi đứng dậy để đi vào nhà thì bất ngờ bị 2 người tấn công, đánh mạnh vào mặt khiến tôi ngã ra đất. Đánh tôi xong, khoảng hơn 20 người bỏ lên 4 xe ôtô rồi rời đi”, ông Túy kể.
Nguoi dan ke viec bi hanh hung khi khong dong y gia den bu
 Ông Túy cho biết đã bị nhóm người của công ty điện gió hành hung khi không đồng ý với giá đền bù. Ảnh: D.P.
Ông Trần Văn Trọng (thôn An Bình, xã Nam Bình, huyện Đắk Song) cho biết công ty điện gió cũng thông báo đường dây và trụ điện chạy qua rẫy của gia đình nên muốn thỏa thuận đền bù. Chiều 19/9, nhóm người giới thiệu thuộc dự án điện gió đến nhà ông Trọng nhưng không thống nhất được giá đền bù.
Theo ông Trọng, một người trong nhóm này đã đánh 5-6 cái vào mặt khiến ông ngã xuống đất. Khi một số thành viên trong đoàn chạy ra xe lấy dao, người thân ông Trọng hô hoán nên họ bỏ đi.
Tối 20/9, 3 người đến nhà ông Nguyễn Văn Chung (ngụ xã Nam Bình) đập kính ôtô và gạch men trưng bày. Theo hình ảnh camera an ninh ghi lại, nhóm này cầm đá, dao, gậy đập phá đồ đạc.
Chủ nhà cho biết gia đình ông không mâu thuẫn với ai. "Một ngày trước có một nhóm người xưng là nhân viên của công ty điện gió kéo vào nhà đề nghị thỏa thuận bồi thường diện tích đất để làm dự án. Tuy nhiên, gia đình không đồng ý", ông Chung cho hay.
"Ai sai sẽ bị xử lý nghiêm"
UBND tỉnh Đắk Nông đã nhiều lần khẳng định đối với dự án này, doanh nghiệp tự thoả thuận với người dân trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng.
Trong quá trình triển khai, chính quyền sẽ làm trung gian để đảm bảo chủ đầu tư có phương pháp, cách làm bài bản, công khai, minh bạch. Những hộ dân bị thu hồi đất phải được bố trí tái định cư hoặc thực hiện mức đền bù thoả đáng.
Nguoi dan ke viec bi hanh hung khi khong dong y gia den bu-Hinh-2
 Nhóm người đi theo hỗ trợ đền bù cầm hung khí tấn công dân. Ảnh: D.P.
Ông Lê Trọng Yên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, cho biết về cơ bản người dân đồng ý thỏa thuận với chủ đầu tư nếu được đền bù thỏa đáng.
"Quan điểm của tỉnh là kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm để đảm bảo quyền lợi của người dân cũng như giữ an ninh, trật tự. Ai sai sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Tỉnh đã chỉ đạo khẩn trương xử lý để sớm có kết quả", Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông nói.
Liên quan đến vụ việc này, thượng tá Nguyễn Đức Thùy, Trưởng Công an huyện Đắk Song, cho biết giám đốc công an tỉnh đã chỉ đạo đơn vị điều tra, xử lý nghiêm vụ việc người dân bị hành hung liên quan đến Dự án điện gió Đắk N’drung 1, 2, 3.
Bước đầu, công an xác định Công ty Cổ phần ứng dụng và Phát triển Công nghệ thông tin nhận thầu thi công đường điện 35 kV trên địa bàn xã Thuận Hà và xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song từ chủ đầu tư Dự án điện gió Đắk N’drung 1, 2, 3.
Do còn 24 hộ dân chưa thoả thuận đền bù nên ngày 19/9, ông Phạm Tùng Nam, Quản lý thi công đường dây 35 kV của Công ty Cổ phần ứng dụng và Phát triển Công nghệ thông tin và 14 người khác đến gặp các hộ dân thuộc xã Thuận Hạnh để thoả thuận. Quá trình trao đổi đã xảy ra một số vụ việc đánh người, gây thương tích, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.
“Làm việc với công an, ông Nam thừa nhận thuê nhóm trên để đi theo hỗ trợ đền bù cho công ty. Công an đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm người liên quan theo quy định của pháp luật”, ông Thùy nói.
Theo Tây Nguyên/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)