Mobile Money “kèo trên hay dưới” ví điện tử, mobile payment?

Google News

Chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Trí Hiếu cho biết, tháng 10/2021 sẽ chính thức triển khai thí điểm Mobile Money, điều này sẽ giúp Việt Nam tiến tới một nền kinh tế phi tiền mặt, các giao dịch sẽ minh bạch và rõ ràng hơn.

TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, để triển khai thí điểm Mobile Money thì Ngân hàng Nhà nước cũng như các cơ quan liên quan phải có quy định pháp lý quản lý, giám sát chặt chẽ trước mọi nguy cơ có thể xảy ra. Đồng thời, cần phổ biến hình thức Mobile Money đến mọi vùng miền trong cả nước để mọi người dân đều có cơ hội tiếp cận dịch vụ nhằm phát huy được tính ưu việt của nó.
Ông Nguyễn Minh Đức, chuyên gia kinh tế, nguyên cán bộ Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhận định: “Việc mở ra các hình thức thanh toán mới như Mobile Money là xu thế tất yếu. Tôi cho rằng, cần đặt ra mục tiêu các hình thức thanh toán này có thể thay thế phần lớn các giao dịch tiền mặt hiện nay. Mobile Money có lợi thế rất lớn là ngay lập tức khi đi vào triển khai đã có số lượng khách hàng rất lớn, lên đến hàng chục triệu tài khoản; số lượng điểm dịch vụ của các nhà cung cấp dịch vụ như Viettel, VNPT cũng rất lớn và trải khắp cả nước. Đây chính là các lợi thế mà các dịch vụ khác không dễ gì có được và đồng thời cũng là cơ sở để cung cấp dịch vụ tốt hơn đến cho người dùng”.
Mobile Money “keo tren hay duoi” vi dien tu, mobile payment?
Triển khai thí điểm Mobile Money. 
Tuy nhiên, ông Đức cũng thẳng thắn, dù có rất nhiều lợi thế, nhưng các doanh nghiệp viễn thông cũng sẽ đối mặt với nhiều khó khăn khi bước đầu cung cấp dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam. Thị trường thanh toán điện tử hiện nay đã có sự tham gia của các ngân hàng, với dịch vụ tài khoản thanh toán và thẻ thanh toán và các ví điện tử. Đây là các dịch vụ có tính mạng lưới.
Theo ông Đức, việc chiếm lĩnh thị trường sẽ là vô cùng khó khăn với các doanh nghiệp mới. Đây là giai đoạn cần triển khai rất mạnh mẽ các chương trình khuyến mãi, làm thế nào để tăng số lượng người dùng nhanh nhất mà chưa cần quan tâm đến lợi nhuận. Các chương trình khuyến mãi này cần rất nhiều tiền và có thể sẽ là rào cản khó vượt qua nhất của các hãng viễn thông.
“Dù vậy, dịch vụ Mobile Money chắc chắn sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với dịch vụ ví điện tử, Mobile Payment” – ông Đức nói.
Mobile Money là tài khoản điện tử được mở dựa trên thuê bao di động, cũng dành cho thanh toán hàng hóa, dịch vụ giá trị nhỏ. Tuy nhiên, người dân không cần phải có tài khoản ngân hàng cũng có thể đăng ký và dùng dịch vụ tiền di động với điều kiện sử dụng SIM chính chủ.
Điểm khác biệt lớn nhất là dịch vụ Mobile Money không yêu cầu phải có tài khoản ngân hàng mới được sử dụng và thanh toán. Mobile Money là một dạng tiền điện tử còn Mobile Payment mô tả các giao dịch thanh toán được thực hiện qua thiết bị di động nói chung bao gồm ứng dụng mobile banking của ngân hàng, ví điện tử...
>>> Mời quý độc giả xem bài gốc trên ấn phẩm Khoa học và Đời sống:
Mobile Money “keo tren hay duoi” vi dien tu, mobile payment?-Hinh-2
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Hiện tượng mất tiền qua dịch vụ ví điện tử MoMo

Nguồn: VTV

Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)