Liên tiếp các vụ sàm sỡ trong thang máy: Thứ trưởng Công an nói gì?

Google News

Chiều 4.4, trao đổi với PV bên lề kỳ họp đại biểu Quốc hội chuyên trách, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, các hành vi xâm hại đối với phụ nữ, trẻ em cần phải xử lý rất nghiêm khắc.

Theo Thứ trưởng Bộ công an, Bộ luật Hình sự quy định rất rõ, độ tuổi dưới 18 tuổi, dưới 16 tuổi, thậm chí có nội dung dưới 14 tuổi. Cứ theo đó để xử lý.
Xung quanh quy định xử phạt hành chính đối với hành vi sàm sỡ trong thang máy chỉ bị xử phạt 200 nghìn đang gây bức xúc dư luận, tướng Lê Quý Vương cho rằng Luật xử lý vi phạm hành chính hiện đang có rất nhiều bất cập, nhiều nội dung về giao thông, phòng cháy, vi phạm quy định văn hóa tín ngưỡng... cần phải sửa đổi, bổ sung.
Lien tiep cac vu sam so trong thang may: Thu truong Cong an noi gi?
Thượng tướng Lê Quý Vương trao đổi với báo chí chiều nay (Ảnh LD) 
Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ công an Lê Quý Vương cũng cho rằng để ngăn chặn những hành vi sàm sỡ, quấy rối trong thang máy, tốt nhất lắp đặt hệ thống camera trong thang máy. “Còn bố mẹ nào mà dẫn con đi lên đi xuống giám sát suốt được. Rất khó. Cái này là vấn đề giáo dục đạo đức, con người”.
Theo ông Vương, thông thường ở các nước, thang máy thường lắp cửa kính, rất an toàn. Không chỉ ngăn chặn được hành vi sàm sỡ, quấy rối mà cả trường hợp người bị mắc kẹt cũng dễ nhìn qua cửa kính để biết và ứng cứu kịp thời.
Theo Thứ trưởng Công an Lê Quý Vương, ngay trong khi sửa đổi các quy định, bên cạnh tăng mức phạt lên, xử nghiêm thì cũng nên đưa nội dung này vào.
Thứ trưởng Bộ Công an cũng cho biết, tới đây sẽ có báo cáo, thống kê về các vụ sàm sỡ, dâm ô trong thang máy
“Nói chung các vụ xâm phạm trẻ em, đặc biệt là hành vi liên quan tới lĩnh vực dâm ô đối với người dưới 16 tuổi sẽ phải rà soát lại rất là kỹ, đặc biệt đối với trẻ em. Đây là vấn đề quan trọng mà dư luận cũng rất quan tâm, bức xúc. Tất cả các gia đình đều có trẻ em, có con, có cháu, phải đảm bảo cho người dân không bị lo lắng”, tướng Lê Quý Vương nói.
Về việc xác định các hành vi dâm ô, theo ông Vương, trong Bộ Luật Hình sự đã quy định rồi, phải căn cứ vào quy định của pháp luật. Tuy nhiên, những cái gì không rõ thì phải sửa, không sửa thì phải có hướng dẫn của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trên cơ sở đề nghị của cơ quan bảo vệ pháp luật.
Theo Thứ trưởng Công an, chúng ta tham gia rất nhiều Công ước của Liên hợp quốc: Công ước về quyền tự do của con người, chống tra tấn, bảo vệ nhân phẩm con người, Công ước bảo vệ quyền lợi phụ nữ, trẻ em… Việt Nam đang trong quá trình hội nhập nên tất cả các điều luật đều phải quan tâm để sửa nhằm tiếp cận với những nội dung cụ thể của công ước quốc tế.
Thứ trưởng Lê Quý Vương ví dụ hoạt động dâm ô, mỗi nước lại quy định khác nhau. Theo Bộ luật của Mỹ quy định hoàn toàn khác, rất dễ xử lý. Ở Việt Nam, vấn đề quan trọng của Bộ luật Hình sự là quy định khâu chứng cứ. Chứng cứ là rất khó khăn. Có những chứng cứ cấu thành hình thức nhưng có những chứng cứ cấu thành về vật chất. “Đặc biệt là xâm hại tới con người nhiều khi người ta đặt vấn đề cấu thành vật chất, xâm hại cụ thể. Đây là vấn đề cần phải bàn thảo”, ông Vương cho hay.
Thứ trưởng Vương cũng cho rằng, đến lúc lúc nào đó chúng ta phải rà soát, vì luật pháp các nước đã có quá trình từ lâu rồi, cái gì vi phạm hình sự rất rõ về hình sự, hành chính thì rõ về hành chính, mức độ cao thấp đều thống nhất trong một điều luật.
“Khi sửa đổi bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính cần rà lại Bộ luật Hình sự. Ví dụ như vi phạm an toàn trật tự giao thông thì tất cả hành vi xử lý hình sự thì phải rà lại để loại trừ cái đó, sau đó mới đặt vấn đề xử lý hành chính. Do vậy, hệ thống hóa và đồng nhất trong xây dựng pháp luật của chúng ta”, ông Vương nói.
Theo Ngọc Lương/Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)