Lào Cai: Tiền trong hòm công đức “không cánh mà bay”

Google News

Từ nguồn tin người dân phản ánh, hòm công đức tại Đền Thượng (Lào Cai) đã nhiều lần bị thất thoát tiền công đức. Cơ quan chức năng TP Lào Cai đã tiến hành theo dõi, kiểm tra và phát hiện một số tiền không nhỏ trong hòm công đức bị thất thoát.

Ngày 30-7-2018, qua công tác nắm bắt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, CATP Lào Cai đã phát hiện một số dấu hiệu nghi vấn trong việc bảo quản tiền công đức trong hòm công đức tại Đền Thượng, thuộc phường Lào Cai, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Qua báo cáo của cơ quan CA, UBND TP Lào Cai đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra, kiểm đếm tiền công đức tại hòm công đức Đền Thượng, do Ban quản lý di tích Đền Thượng quản lý. Quá trình tiến hành kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện nhiều dấu hiệu nghi vấn trong việc quản lý, bảo vệ tiền công đức tại đây.
Kết quả kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện số tiền ghi trong sổ công đức chênh lệch với số tiền thực tế trong hòm công đức hơn 234 triệu đồng.
Cụ thể, số tiền ghi trong sổ công đức là 481 triệu đồng, nhưng số tiền trong hòm công đức chỉ có hơn 246 triệu đồng, thiếu hụt hơn 234 triệu đồng.
Lao Cai: Tien trong hom cong duc “khong canh ma bay”
Hòm công đức tại Đền Thượng, tỉnh Lào Cai bị thất thoát hơn 234 triệu đồng. 
Căn cứ vào các tài liệu thu thập được trước đó, cùng với kết quả kiểm đếm, đoàn kiểm tra khẳng định có sự thất thoát tiền trong hòm công đức tại đây.
Vào mùa lễ hội, hòm công đức được mở ra kiểm đếm thường xuyên, số tiền công đức được chuyển vào tài khoản của Ban quản lý di tích Đền Thượng. Còn những ngày thường, hòm công đức vài tháng mới được mở ra kiểm đếm một lần. Được biết, lần mở gần đây nhất đã hơn 2 tháng.
Tại Đền Thượng Lào Cai, Ban quản lý di tích Đền Thượng đặt một hòm công đức chính ngay tại cửa đền. Hàng ngày, tại đây đều có người của Ban quản lý di tích ngồi trực để ghi vào sổ công đức số tiền khách thập phương thành tâm tự tay bỏ tiền vào hòm công đức. Theo đó, số tiền trong hòm công đức phải khớp với tiền ghi trong sổ công đức. Bên cạnh đó, tại mỗi ban thờ Ban quản lý di tích đều đặt hòm công đức nhỏ hoặc các khay, đĩa đựng tiền lễ của khách thập phương.
Được biết, năm 2017, Ban quản lý di tích Đền Thượng đã lắp đặt hệ thống camera trong đền để chống kẻ gian trà trộn vào ăn cắp tiền lễ. Riêng tại vị trí hòm công đức chính, có một camera an ninh theo dõi, bảo vệ 24/24g. Tuy nhiên, không hiểu vì sao tiền trong hòm công đức này vẫn bị thất thoát?
Số tiền hơn 234 triệu đồng trong hòm công đức Đền Thượng bị thất thoát do đâu? Những ai là người “tay hòm chìa khóa” các hòm công đức tại đây? Vụ việc đang được cơ quan CATP Lào Cai tiến hành điều tra làm rõ.
Theo Nhật Minh/PL&XH

>> xem thêm

Bình luận(0)