Lại xảy ra đụng độ vì dự án điện gió, nhiều người dân bị thương

Google News

Trong khi cơ quan công an vẫn đang điều tra nhóm đối tượng ngang nhiên đánh dân khi đi bồi thường dự án điện gió thì tiếp tục xảy ra đụng độ khiến nhiều người bị thương.

Ngày 29/9, Thượng tá Nguyễn Đức Thùy, Trưởng Công an huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông, cho biết đang làm rõ vụ xô xát giữa nhóm bảo vệ thi công dự án điện gió và người dân vừa xảy ra trên địa bàn xã Thuận Hạnh.
Lai xay ra dung do vi du an dien gio, nhieu nguoi dan bi thuong
 Một người dân bị thương ở đầu.
Trước đó, chiều 28/9, một nhóm người dân đã ra đường chặn xe chở thiết bị điện gió của Nhà máy điện gió Đắk N’Drung 1, 2, 3. Sau đó, hàng chục bảo vệ cho xe di chuyển đi và xảy ra đụng độ với người dân, khiến một số người dân bị đánh gây thương tích.
Theo phản ánh của người dân, trong khu vực này có 9 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án điện gió như: thi công gây nứt nhà, đất đá vùi lấp giếng, hồ và nằm trong phạm vi 300m từ trụ điện gió. Chiều 28/9, một số người dân ra yêu cầu bồi thường vì sợ để thi công xong, nhà thầu rút đi, không ai chịu trách nhiệm rồi xảy ra đụng độ. "Sáng 29/9, lực lượng công an đã vào lấy lời khai và đề nghị một số người bị thương đi giám định" - anh Võ Đức Phương (SN 1983, ngụ xã Thuận Hạnh) cho biết.
Còn theo chị Nguyễn Thị Kim Nhung (ngụ thôn Thuận Bắc, xã Thuận Hạnh) việc làm đường để vận chuyển thiết bị điện gió khiến đất đá vùi lấp cây trồng, giếng nước, hồ tưới. Tuy nhiên, đại diện dự án điện gió thông báo chỉ bồi thường cây trồng nên gia đình không đồng ý. "Khi người dân ra yêu cầu bồi thường thì bị nhóm bảo vệ dùng đá, gậy đánh khiến nhiều người thương tích, hiện một số người đang điều trị tại bệnh viện" - chị Nhung nói.
Một lãnh đạo UBND xã Thuận Hạnh cho biết chiều 28-9, nhiều người dân ra chặn xe chở thiết bị điện gió, nên lực lượng chức năng đã tới vận động, giải thích cho người dân. Tuy nhiên, sau khi lực lượng chức năng về thì xảy ra vụ việc.
Đối với phản ánh của người dân, vị lãnh đạo cho biết do dịch bệnh, đơn vị thẩm định độc lập chưa vào được nên chính quyền địa phương đã có văn bản cam kết đến ngày 3/10 này sẽ vào thẩm định và bà con đã đồng ý. Đối với việc suốt thời gian dài người dân yêu cầu phải đền bù, hỗ trợ trong phạm vi 300m kể từ trụ điện gió, vị lãnh đạo xã cho hay, huyện đã thống nhất chủ trương và bắt đầu thực hiện kiểm kê để đền bù, hỗ trợ trong phạm vi nói trên.
"Công trình điện gió về đã mang lại nhiều lợi ích cho địa phương, đầu tư đường giao thông, hỗ trợ an sinh xã hội. Điện gió cũng bồi thường, hỗ trợ cao gấp nhiều lần so với giá quy định. Tuy nhiên, một số người dân vẫn không chấp nhận, yêu cầu quá cao khiến doanh nghiệp không đáp ứng nổi. Tuy nhiên, quan điểm là việc gì ra việc đó, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn là phải xử lý nghiêm theo quy định" - vị này nói.

Như Báo Người Lao Động đã phản ánh, tại các dự án Nhà máy điện gió Đắk N’Drung 1, 2, 3 thời gian qua liên tục xảy ra mâu thuẫn, đụng độ giữa nhóm bảo vệ, nhóm côn đồ với người dân.
Mới đây, ngày 19/9, ông Phạm Tùng Nam (SN 1978), quản lý thi công đường dây 35KV của các dự án điện gió cùng với 14 người khác đến các hộ dân thuộc xã Thuận Hạnh để tiến hành thỏa thuận đền bù. Trong quá trình thỏa thuận, một số người đi cùng ông Nam đã liên tiếp đánh người gây thương tích. Ngoài ra, người dân phản ánh sau khi không thỏa thuận được liền bị các đối tượng lạ mặt chặt phá vườn cây, đập phá tài sản.
Ngày 29/9, trả lời về việc đã khởi tố vụ án cố ý gây thương tích ngày 19-9 chưa, Thượng tá Thùy cho biết đang tiếp tục điều tra. Đối với 2 vụ việc chặt phá cây trồng và đập phá tài sản, cơ quan công an đang chờ giám định thiệt hại.

Theo Cao Nguyên/NLD

>> xem thêm

Bình luận(0)