Lạ lùng "dù không biết gì" nhưng ông Đinh La Thăng vẫn xin "nhận trách nhiệm"

Google News

(Kiến Thức) - Dù khẳng định gì không biết gì trong vấn đề góp vốn vào Oceanbank, thế nhưng bị cáo Đinh La Thăng vẫn xin "nhận trách nhiệm người đứng đầu" việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) mất trắng 800 tỷ.

Tiếp tục phiên xử Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) mất trắng 800 tỷ góp vốn vào Ngân hàng Đại dương (Oceanbank) ngày 20/3, chiều nay bị cáo Đinh La Thăng cùng các đồng phạm tiếp tục trả lời các câu hỏi của luật sư bào chữa.
Nói về việc thỏa thuận góp vốn với Hà Văn Thắm - cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank, bị cáo Thăng cho biết đó là căn cứ để báo cáo HĐQT, trong đó nêu rõ PVN và Oceanbank trình các cấp có thẩm quyền để PVN góp vốn. Sau khi thỏa thuận, HĐQT nghe ban chuyên môn báo cáo tình hình tài chính của Oceanbank trước khi quyết định chủ trương góp vốn.
La lung
 Ông Đinh La Thăng khẳng định mình không biết gì về lần góp vốn thứ 3 nhưng vẫn nhận trách nhiệm. Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ
Khẳng định PVN làm theo trình tự, bị cáo Đinh La Thăng nói tập đoàn này đã ký văn bản gửi Thủ tướng và các bộ ngành. Từ sự đồng tình của cơ quan chức năng, Thủ tướng đã đồng ý để PVN góp vốn vào Ngân hàng Đại Dương. Tất cả các quyết định đầu tư vào Oceanbank đều thực hiện sau khi có văn bản đồng ý của Thủ tướng.
Trả lời câu hỏi của luật sư về văn bản của Bộ Tài chính đánh giá PVN đủ điều kiện góp vốn vào Oceanbank không? Ông Thăng cho biết, câu đầu tiên trong văn bản thể hiện PVN đủ điều kiện đầu tư, sau đó nêu một số lưu ý. Theo ông Thăng, những khuyến cáo này đã được PVN thực hiện trước đó.
Cựu Chủ tịch HĐQT PVN khẳng định ông và lãnh đạo tập đoàn luôn tuân thủ pháp luật, trình tự góp vốn vào Oceanbank. Ông Đinh La Thăng khẳng định như thế khi nói về trách nhiệm đối với việc đầu tư góp vốn lần thứ 3 của PVN vào OceanBank.
Cụ thể, ông Thăng nói ở lần góp vốn thứ nhất và thứ 2 là hoàn toàn đúng pháp luật và đúng chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, ở lần góp vốn thứ 3 (vi phạm điều 55 Luật các tổ chức tín dụng) thì ông Thăng nói hoàn toàn không biết việc đầu tư góp vốn này bởi ông ủy quyền cho ông Nguyễn Xuân Thắng.
Dẫu vậy, dù nói không biết gì nhưng ông Thăng vẫn xin nhận trách nhiệm người đứng đầu thay cho tất cả các anh Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Xuân Sơn, Phan Đình Đức…
"Dù không tham gia biểu quyết, dù nghị quyết đó không phù hợp quy định mới của pháp luật nhưng bị cáo nhận trách nhiệm người đứng đầu, người đã ủy quyền. Trước phiên tòa này, bị cáo sẵn sàng nhận trách nhiệm thay cho anh Thắng, anh Sơn, anh Quỳnh, anh Liêm, anh Trường, anh Đức. Ra xử có vấn đề gì mà không đúng, bị cáo xin nhận hoàn toàn trách nhiệm thay các anh đó", bị cáo Đinh La Thăng nói.
P.H (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)