Kiến nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ GD&ĐT trong việc xảy ra gian lận thi

Google News

 Bộ GD&ĐT là cơ quan chịu trách nhiệm cao nhất về cả kỳ thi nói chung, là đơn vị tổ chức kỳ thi do chính mình xây dựng, nhưng thực tế cho thấy Bộ còn chưa kiểm soát tốt được toàn bộ tình hình diễn biến trong kỳ thi 2018, đặc biệt là quá trình chấm thi”, bà Nguyễn Thanh Hải -Trưởng Ban Dân nguyện cho hay.

Ngày 14/10, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7. Trong lĩnh vực giáo dục, Trưởng Ban Dân nguyện cho biết, cử tri nhiều địa phương kiến nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ GD&ĐT trong việc xảy ra gian lận thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018.
Trả lời cử tri Bộ này nêu rằng, Bộ chịu trách nhiệm về quy trình kỹ thuật, gồm phần mềm chấm thi; công tác quán triệt quy chế thi; công tác thanh tra. Bộ đã tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và đề ra giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, trả lời không nêu rõ có cá nhân, đơn vị nào vi phạm hay không, mức độ vi phạm và xử lý như thế nào?
Kien nghi lam ro trach nhiem cua Bo GD&DT trong viec xay ra gian lan thi
Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải. 
“Cử tri cho rằng, vụ gian lận thi cử năm 2018 vừa qua, nhìn chung các địa phương đặc biệt là Hòa Bình và Sơn La đã xử lý nghiêm khắc, đủ sức răn đe đối với cán bộ, đảng viên có vi phạm. Có thể nói, những sai phạm chủ yếu là do lỗi chủ quan của cán bộ giáo dục tại một số địa phương. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT là cơ quan chịu trách nhiệm cao nhất về cả kỳ thi nói chung, là đơn vị tổ chức kỳ thi do chính mình xây dựng, nhưng thực tế cho thấy Bộ còn chưa kiểm soát tốt được toàn bộ tình hình diễn biến trong kỳ thi 2018, đặc biệt là quá trình chấm thi”, bà Hải cho hay.
Trưởng Ban Dân nguyện cho rằng, Bộ GD&ĐT cần tiếp tục rà soát, công khai những sai sót trong phần mềm chấm thi, vì việc chấm thi tốt nghiệp THPT có sử dụng phần mềm này đã diễn ra từ năm 2016. “Những kỳ thi trước đã từng xảy ra sai sót nào hay chưa?
Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đề nghị bổ sung ý kiến người dân phản ánh nhiều về việc xử lý vụ gian lận thi cử năm 2018, đặc biệt ở tỉnh Hà Giang. Sau khi có kết quả kiểm điểm của địa phương, người dân phản ánh cách xử lý trách nhiệm và không đồng tình vì cho rằng chúng ta xử lý không đúng đối tượng. Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị xử lý đúng đối tượng để người dân tâm phục, khẩu phục, còn như vừa qua là có hiện tượng né trách nhiệm.
Theo Luân Dũng/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)