Hải Dương: Vì sao mua hồ sơ đấu giá đất bị ngăn cản?

Google News

Một số người dân mua hồ sơ tham gia đấu giá dự án đất tại thị trấn Cẩm Giang (huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) phản ánh họ bị một số đối tượng ngăn cản theo kiểu… “xã hội đen”.

Dân phản ánh bị một số đối tượng ngăn chặn khi mua hồ sơ đấu giá đất
Ngày 29/9, một số người dân mua hồ sơ tham gia đấu giá quyền sử dụng đất tại dự án Khu dân cư, nghĩa trang liệt sĩ khu Văn Chỉ, bể bơi thị trấn Cẩm Giang (huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) đã phản ánh đến Báo Tri thức và Cuộc sống về việc bị một nhóm đối tượng dùng nhiều biện pháp, ngăn chặn, cản trở, gây khó khăn tại trụ sở UBND thị trấn Cẩm Giang.
Thậm chí theo phản ánh, khi xem khu đất được tổ chức đấu giá cũng bị một số đối tượng dựng barie, có hành vi đứng chặn ngăn cản. Một đoạn clip người dân ghi lại cho thấy nhóm người liên tục ngăn cản, dùng lời lẽ đe dọa những người muốn vào xem khu đất đang được đấu giá.
Hai Duong: Vi sao mua ho so dau gia dat bi ngan can?
Những người đi xem khu đất đã bị một số đối tượng chặn lại. 
Hai Duong: Vi sao mua ho so dau gia dat bi ngan can?-Hinh-2
Liên tục gây thách thức. 
Hai Duong: Vi sao mua ho so dau gia dat bi ngan can?-Hinh-3
 
Để làm rõ phản ánh trên, ngay chiều 29/9, PV đã có mặt tại Hội trường UBND thị trấn Cẩm Giang – nơi bán hồ sơ tham gia đấu giá khu đất trên. Tại cửa ra vào hội trường, luôn có một số đối tượng túc trực.
Cho rằng PV là khách đến mua hồ sơ, có đối tượng tiến lại gần có hành vi ngăn cản. Đối tượng này cho biết, hiện trong khu vực dự án còn một số ngôi mộ chưa di dời. Đồng thời nói không được mua đất ở đây…“không mua được đâu”.
Một số người phụ nữ đeo khăn bịt mặt lấy lý do đi đòi quyền lợi hỗ trợ di dời mộ cũng đứng ra ngăn cản khi có người đến mua hồ sơ: “Mộ nhà chúng tôi chưa chuyển đi, không được mua”.
Chiều cùng ngày, Công an huyện Cẩm Giàng cùng Công an thị trấn Cẩm Giang đã mời các đối tượng vào một số phòng ngay tại trụ sở UBND thị trấn Cẩm Giang làm việc.
“Với hành vi của một số đối tượng như vậy. Có mua được hồ sơ, đấu có trúng thì chúng tôi vẫn lo ngại sẽ không bán được đất. Thậm chí một số người mua được hồ sơ sau đó đều bị mua lại. Ngay cả khi công an đưa ra xem khu đất, các đối tượng còn kéo ra ầm ầm như vậy”, một người đến mua hồ sơ tham gia đấu giá đất cho biết.
Theo thông báo của Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản – Sở Tư pháp Hải Dương, khu đất tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất có tổng diện tích 4.913,85m2 được chia làm 50 lô tại vị trí quy hoạch khu dân cư, nghĩa trang liệt sĩ, khu Văn Chỉ, bể bơi thị trấn Cẩm Giang, huyện Cẩm Giàng. Giá khởi điểm từ 12 triệu đồng đến 18 triệu đồng/m2 tùy theo vị trí lô đất. Khách hàng đặt trước 20% giá trị lô đất theo giá khởi điểm.
Thời gian bán hồ sơ từ ngày 16/9 đến 15h ngày 29/9. Địa điểm bán hồ sơ tại UBND thị trấn Cẩm Giang, huyện Cẩm Giàng. Khách hàng nộp hồ sơ trực tiếp cho Trung tâm tại UBND thị trấn Cẩm Giang từ ngày 16/9 đến 16h ngày 29/9. Thời gian tiếp nhận phiếu trả giá của khách hàng bỏ vào hòm phiếu từ 7h30 đến 16h ngày 29/9. Buổi công bố giá sẽ diễn ra lúc 14h ngày 2/10 tại Hội trường UBND thị trấn Cẩm Giang.
Như vậy, theo thông báo trên, ngày 29/9 là ngày cuối cùng để khách hàng mua, nộp hồ sơ, phiếu trả giá.
Hai Duong: Vi sao mua ho so dau gia dat bi ngan can?-Hinh-4
 Tại hội trường UBND thị trấn Cẩm Giang chiều 29/9 cũng xuất hiện một số đối tượng.
Hai Duong: Vi sao mua ho so dau gia dat bi ngan can?-Hinh-5
Thậm chí có cả những người phụ nữ bịt kín mặt đến gây áp lực với lý do "mộ vẫn còn ở khu đất". 
Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giang nói gì?
Để làm rõ thông tin phản ánh, chiều 29/9, PV đã làm việc với ông Nguyễn Ngọc Đường, Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giang. Theo ông Đường, có thể người dân địa phương muốn mua đất nên có những hành vi như vậy.
“Một số người dân tại địa phương khi thấy đấu giá đất lại có ý muốn mua. Ngăn cản thì không hẳn mà người ta muốn để mình được mua. Người ta sợ “cò đất” nơi khác vào đấu giá thì không còn suất, hết cơ hội”, ông Đường nói và thông tin đã nhận được gần 200 hồ sơ tham gia đấu giá nên không thể ngăn cản được.
Nói về việc người dân lấy lý do mộ chưa di chuyển trong khu đất dự án, ông Đường cho biết, tại khu đất dự án, khi triển khai thi công phát hiện gần 500 ngôi mộ, trong đó khoảng 480 ngôi mộ vô chủ.
“Trước đây thị trấn là đất huyện lỵ, năm 1945, dân ở khắp nơi kéo về đây nhiều, nhiều người bị chết đói. Khi bốc lên, chúng tôi cũng choáng váng vì số lượng mộ nhiều. Lúc đó, thị trấn đã thông báo đến người dân xem ai có liên quan các ngôi mộ trên, nhưng chỉ có những ngôi mộ ghi tên bia thì có người dân ra nhận. Còn lại không ai nhận, trong quá trình di chuyển cũng không ai có ý kiến gì. Tuy nhiên, khi tiến hành tổ chức đấu giá khu đất thì lại có một số người ra nói “thế thì chắc mộ nhà tôi” và trách chính quyền chưa gì đã bán đất “biết đâu còn mộ nhà tôi ở đấy” dù khi thi công đã đào 3 mét kịch đến đất sét nên rất sạch”, ông Đường nói.
Nói về việc một số người tham gia đấu giá đất phản ánh bị ngăn cản khi xem khu đất, Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giang cho biết, nếu có việc đó cũng chỉ các hộ dân. “Chứ chính quyền thị trấn không cấm. Chúng tôi còn dừng thi công dự án để cho khách đến xem đất”, ông Đường cho biết.
Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giang cũng bày tỏ lo lắng tình trạng đấu giá trúng xong bỏ cọc sẽ phải làm lại từ đầu.
Lãnh đạo Công an huyện Cẩm Giàng cho biết, đã tiếp nhận thông tin phản ánh trên và hiện đang xử lý.
“Vụ việc đang trong quá trình xác minh, Công an huyện sẽ có thông tin sớm”, vị lãnh đạo Công an huyện Cẩm Giàng cho biết.
Một lãnh đạo huyện Cẩm Giàng cho biết, chiều 30/9, Bí thư Huyện ủy Cẩm Giàng sẽ triệu tập cuộc họp kể cả Trung tâm đấu giá và UBND thị trấn Cẩm Giang để chấn chỉnh tình trạng trên.
Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin về vụ việc trên…
>>> Mời độc giả xem thêm video Tiến độ dự án bất động sản hàng hiệu tại TP. Hồ Chí Minh:

Nguồn: VTV24


Nhóm Phóng viên

>> xem thêm

Bình luận(0)