Hải Dương: Trạm trộn Bê tông Long Khánh dựng trái phép, chính quyền ở đâu?

Google News

Công ty CP Xây dựng và Thương mại Long Khánh đã xây dựng trạm trộn bê tông và một số công trình tại bãi hữu kênh Cửu An thuộc công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải khi chưa có phép…vi phạm điều 8, Luật Thủy lợi.

Xây dựng trái phép… vi phạm Luật Thủy lợi
Mới đây, Chi cục Thủy lợi tỉnh Hải Dương đã cùng UBND huyện Ninh Giang, UBND xã Tân Phong, Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản làm việc về vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải đối với hộ ông Đoàn Văn Bao (thôn Hữu Trung, xã Tân Phong, huyện Ninh Giang, Hải Dương) – Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại Long Khánh.
Hai Duong: Tram tron Be tong Long Khanh dung trai phep, chinh quyen o dau?
Trạm trộn bê tông Long Khánh được lắp dựng, hoạt động khi chưa có phép. 
Theo biên bản làm việc, đoàn kiểm tra kết luận, ông Đoàn Văn Bao, trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay đã có hành vi vi phạm hành chính (vi phạm điều 8, Luật Thủy lợi năm 2017.
Cụ thể, thực hiện hoạt động trong phạm vi bảo vệ kênh Cửu An thuộc công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải khi chưa có phép; Xây dựng cơ sở sản xuất hỗn hợp bê tông trộn sẵn trái phép (xây gạch tường bao, đổ bê tông nền, đổ bê tông nền, đổ bê tông bệ đỡ trạm trộn, lắp dựng trạm trộn).
Xây dựng nhà ở kiên cố 3 tầng, diện tích xây dựng 150m2/200m2 đất được cấp chưa có giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình trên đất được cấp.
Ông Đoàn Văn Bao đã lấn chiếm đất trái phép trong phạm vi bảo vệ kênh Cửu An thuộc công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải như đóng cọc bê tông nhiều lần vào lòng kênh, xây dựng kè bờ, nhà kho, trạm trộn… diện tích khoảng 200m2. Lập bến bãi, tập kết vật liệu, phương tiện trái phép.
Trước những vi phạm trên, đoàn kiểm tra yêu cầu ông Đoàn Văn Bao phải chấm dứt hành vi vi phạm, tháo dỡ phần công trình xây dựng không có giấy phép và khôi phục tình trạng ban đầu của công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải. Đồng thời, đề nghị phòng ban chuyên môn của huyện Ninh Giang báo cáo, tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện xử lý vi phạm theo thẩm quyền. UBND xã Tân Phong tổ chức ngăn chặn không để vi phạm tồn tại phát triển, phối hợp với các phòng ban chuyên môn của huyện thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính.
Vì sao UBND xã Tân Phong không ngăn chặn, xử lý vi phạm?
Đáng chú ý, vi phạm trên của hộ ông Đoàn Văn Bao đã bị Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải 8 lần phát hiện, lập biên bản vi phạm. Trạm quản lý công trình Neo My Động có nhiều văn bản kiến nghị UBND xã Tân Phong ngăn chặn, xử lý vi phạm.
Tuy nhiên, theo ông Bùi Văn Thưởng, Chủ tịch UBND xã Tân Phong báo cáo tại buổi kiểm tra, UBND xã đã phối hợp nhiều lần lập biên bản (từ 2016 đến nay) nhưng không ngăn chặn, xử lý vi phạm, chưa có báo cáo UBND huyện Ninh Giang để xử lý.
Hai Duong: Tram tron Be tong Long Khanh dung trai phep, chinh quyen o dau?-Hinh-2
 
Đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ninh Giang cho biết, 200m2 đất đã được cấp sổ đỏ, diện tích đất còn lại không có trong quy hoạch đến năm 2020 và hiện huyện dự kiến đưa vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030.
Đại diện Phòng NN&PTNT huyện Ninh Giang cho rằng, các hành vi vi phạm của hộ ông Đoàn Văn Bao phải được xử lý ngay, không để tồn tại, phát sinh, phát triển. Các hoạt động vi phạm chưa đủ pháp lý theo quy định phải dừng, giải tỏa và đề nghị ông Bao thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Thừa nhận hành vi vi phạm, ông Đoàn Văn Bao đề nghị cấp có thẩm quyền tạo điều kiện cho gia đình để hoàn thiện hồ sơ dự án, hồ sơ giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Bùi Văn Thưởng - Chủ tịch UBND xã Tân Phong cho biết, ở góc độ địa phương, xã cũng đã có làm việc, lập biên bản.
“Ở địa phương, xã vẫn có trách nhiệm để quản lý nhưng có những nội dung phát hiện chưa kịp thời. Bởi khi người ta đã làm sai thì hay làm vụng, làm trộm để tránh bị phát hiện. Còn nếu phát hiện kịp thời đương nhiên sẽ ngăn chặn được kịp thời. Khi không kịp thời phải báo cáo để có những nội dung trình cơ quan chức năng. Còn xã không có thẩm quyền cưỡng chế, canh thì không canh được, khi người ta hoàn thành công trình rồi thì xã không có thẩm quyền cưỡng chế nên nhiều khi cũng căng thẳng lắm” - ông Thưởng cho biết.
PV Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
>>> Mời độc giả xem thêm video Tận thấy trạm trộn bê tông nhựa không phép gây ô nhiễm môi trường ở Bắc Giang:
  
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)