Hải Dương: Tạm dừng tổ chức đám cưới để tập trung chống dịch COVID-19

Google News

Trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát cao sau thời gian 4 ngày nghỉ lễ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu nâng mức độ cảnh báo, đặt toàn tỉnh ở tình trạng khẩn cấp với nguy cơ dịch bệnh.

Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương ra Chỉ thị số 14 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Chỉ thị nêu rõ, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh có nguy cơ bùng phát cao sau thời gian 4 ngày nghỉ lễ. Để tiếp tục chủ động kiểm soát, ngăn chặn và ứng phó kịp thời với dịch bệnh COVID-19, thực hiện có hiệu quả mục tiêu "kép" của Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu nâng mức độ cảnh báo, đặt toàn tỉnh ở tình trạng khẩn cấp với nguy cơ dịch bệnh.
Hai Duong: Tam dung to chuc dam cuoi de tap trung chong dich COVID-19
Hải Dương kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát trở lại. Ảnh minh họa.
Kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát trở lại
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương xác định rõ đây là làn sóng dịch bệnh thứ tư đang có nguy cơ bùng phát trên địa bàn tỉnh. Đồng thời yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, ban chỉ đạo các cấp với phương châm: chủ động, quyết liệt, sáng tạo, "4 tại chỗ" và "5 rõ"; kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát trở lại trên địa bàn tỉnh.
Các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị -xã hội, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và các quy định, quy chế về phòng, chống dịch của Bộ Y tế.
Hai Duong: Tam dung to chuc dam cuoi de tap trung chong dich COVID-19-Hinh-2
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Minh Hùng cùng đoàn kiểm tra công tác cách ly cho người nhập cảnh tại khách sạn Nam Cường.
Bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn. Mọi trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng chống dịch phải được xác định trách nhiệm tập thể và cá nhân để xử lý nghiêm theo quy định.
Phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực theo quy định của pháp luật. Yêu cầu người dân bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, nơi tập trung đông người và thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế. Tăng cường kiểm tra, xử phạt và tuyên truyền về các trường hợp vi phạm trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để nâng cao ý thức chấp hành trong nhân dân.
Vận động nhân dân tạm dừng tổ chức đám cưới
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu vận động nhân dân tạm dừng việc tổ chức các đám cưới, đám tang cần tổ chức gọn và thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh.
Kịp thời phát hiện và áp dụng ngay các biện pháp cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định đối với các trường hợp là F1, F2 có liên quan tới các ca dương tính với Sar-CoV-2 ở tỉnh ngoài.
Khi xuất hiện ca dương tính trong cộng đồng cần khẩn trương khoanh vùng, truy vết thần tốc, lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả trong 24h, tổ chức cách ly y tế, phong tỏa thật gọn để ảnh hưởng ít nhất tới sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân.
Thực hiện cách ly tối thiểu 21 ngày đối với người thuộc đối tượng F1 và chỉ kết thúc cách ly đối tượng F2 khi đối tượng F1 thực sự an toàn.
Hai Duong: Tam dung to chuc dam cuoi de tap trung chong dich COVID-19-Hinh-3
Kiểm tra số theo dõi hoạt động cách ly tập trung tại KS Purple Lotus. Ảnh: Haiduong.gov.vn
Tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở trên địa bàn, đặc biệt là: trong các khu công nghiệp, trong nhà máy, phân xưởng, cơ sở y tế, trường học, chợ, siêu thị, phương tiện giao thông công cộng, khách sạn, nhà nghỉ, các cơ sở thờ tự, khu di tích, các sự kiện tập trung đông người… tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Hạn chế tối đa các sự kiện tập trung đông người. Tạm dừng việc tổ chức các lễ hội, sự kiện, giao lưu văn hóa, thi đấu thể thao, các hoạt động tôn giáo tập trung đông người…. Tiếp tục dừng hoạt động đối với các quán bar, karaoke, quán game, rạp chiếu phim, cơ sở mát xa…
Đối với các sự kiện chính trị, xã hội tập trung đông người cần thiết tổ chức phải được sự đồng ý của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng cấp.
Tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong cơ sở cách ly
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương Giao UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng phương án dạy học trực tuyến trong điều kiện phòng, chống dịch.
Chủ tịch UBND cấp huyện căn cứ vào mức độ nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn ban hành quyết định các hoạt động không thiết yếu phải tạm dừng cho phù hợp.
Giao Tổ công tác tăng cường phòng chống dịch của tỉnh, Ban quản lý các Khu công nghiệp, UBND cấp huyện tổ chức kiểm tra công tác phòng chống dịch trong các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp bảo đảm an toàn với dịch bệnh mới cho tiếp tục sản xuất.
UBND tỉnh chỉ đạo củng cố, nâng cao năng lực xét nghiệm của các cơ sở xét nghiệm trên địa bàn tỉnh; củng cố các cơ sở điều trị, lập danh sách sẵn sàng huy động lực lượng bác sỹ, nhân viên y tế của tỉnh đã tham gia điều trị đợt chống dịch vừa qua, tổ chức tập huấn phác đồ điều trị theo hướng dẫn của Bộ y tế.
Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong các hoạt động chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tăng cường, củng cố hoạt động của các Tổ "Covid cộng đồng", tổ "An toàn Covid" trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp...
Tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine và thực hiện điều chuyển vaccine giữa các huyện cho phù hợp với tiến độ; đồng ý mở rộng việc tiêm vaccine cho đối tượng có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 cao, tiếp xúc nhiều người như: tiểu thương ở chợ, nhân viên làm việc trên các bến xe, tuyến xe, nhân viên giao hàng…
Công an tỉnh tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh về cư trú, làm việc tại địa phương, nhất là người nhập cảnh trái phép, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Rà soát, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly tập trung đối với người nước ngoài nhập cảnh vào tỉnh và người Việt Nam trở về từ nước ngoài đang thực hiện cách ly tại tỉnh.
Tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong cơ sở cách ly và từ cơ sở cách ly lây ra ngoài cộng đồng. Tạm dừng việc tổ chức cách ly đối với các cơ sở vi phạm, không bảo đảm các điều kiện cách ly theo quy định
UBND tỉnh Hải Dương thành lập Ban Chỉ đạo về lưu thông hàng hóa để chỉ đạo hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân trong bối cảnh có dịch bệnh. UBND TP Chí Linh chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng quản lý, tăng cường cơ sở vật chất của Bệnh viện dã chiến số 3 để sẵn sàng trở lại hoạt động; quản lý ký túc xá trường Đại học Sao Đỏ làm cơ sở cách ly tập trung khi cần thiết...
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương, trong ngày 4/5, Hải Dương ghi nhận 2 trường hợp nghi mắc COVID-19.
Trong đó, 1 người ở huyện Tứ Kỳ, đi cùng chuyến bay VN160 có bệnh nhân COVID-19 vào ngày 29/4. Liên quan đến trường hợp này, cơ quan chức năng đã truy vết được 18 trường hợp tiếp xúc gần, trong đó 11 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1. Trường hợp thứ hai là người nhập cảnh quê ở tỉnh Nam Định, thực hiện cách ly tại khách sạn Purple Lotus (TP Hải Dương).
Cả 2 trường hợp đều đã chuyển vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương theo dõi, cách ly, điều trị. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã gửi mẫu bệnh phẩm của 2 trường hợp này lên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm xét nghiệm khẳng định.
>>> Mời độc giả xem thêm video Phát hiện mới về cơ chế lây lan COVID-19

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)