Hải Dương phong tỏa toàn bộ TP Chí Linh phòng dịch COVID-19

Google News

Để phòng dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương vừa chỉ đạo phong tỏa toàn bộ thành phố Chí Linh và áp dụng nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Phong tỏa toàn bộ thành phố Chí Linh
Công điện do Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Hải Dương ký ngày 28/1 nêu rõ, phong tỏa toàn bộ thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương và áp dụng nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Trong đó, thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ thành phố, trong thời gian 21 ngày kể từ 12h00 ngày 28/1/2021 theo nguyên tắc cách ly gia đình với gia đình, thôn với thôn, xã với xã, phường với phường...
Hai Duong phong toa toan bo TP Chi Linh phong dich COVID-19
Xã Hưng Đạo (Chí Linh) đã lập 7 chốt kiểm soát và chốt chặn để phong tỏa thôn Kim Điền.
Yêu cầu mọi người dân chỉ ra khỏi nhà khi thật cần thiết (như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu), đi làm việc (tại cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa hoặc bị dừng hoạt động) và các trường hợp khẩn cấp khác. Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng; giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi tiếp xúc.
Tạm dừng tất cả hoạt động trường học, hoạt động công cộng, cơ sở vui chơi, giải trí, tập trung đông người, các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu.
Tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng từ thành phố Chí Linh ra bên ngoài, trừ các trường hợp vì lý do công vụ hoặc trường hợp thật sự cần thiết. Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân. Bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất.
Người đứng đầu các cơ sở sản xuất kinh doanh chịu trách nhiệm về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.
Kích hoạt ngay kịch bản phòng chống dịch trong tình trạng khẩn cấp
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị thực hiện theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng.
Cụ thể, kích hoạt ngay kịch bản phòng chống dịch trong tình trạng khẩn cấp, huy động tối đa lực lượng phục vụ công tác rà soát, truy vết, xét nghiệm, tổ chức cách ly và điều trị theo đúng phương châm “4 tại chỗ”:
Khẩn trương trang bị đủ vật tư, sinh phẩm hóa chất phục vụ xét nghiệm theo đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh và chỉ đạo của UBND tỉnh. Rà soát năng lực đáp ứng của các khu cách ly tập trung trên địa bàn, có phương án sửa chữa, bổ sung trang thiết bị cần thiết cho khu cách ly. 
Ra quyết định kích hoạt và giao nhiệm vụ cụ thể cho các Tổ COVID cộng đồng; trang bị đầy đủ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, tập huấn lại cho các thành viên Tổ COVID cộng đồng đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong khi làm nhiệm vụ.
Yêu cầu mọi người dân hạn chế đi lại, chỉ ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết như: đi làm, mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; tạm thời hạn chế đến các nơi tập trung đông người như: trung tâm thương mại, chợ…Xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ qui định phòng chống dịch nhất là việc không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.
Hoạt động vận chuyển hành khách công cộng nội tỉnh, liên tỉnh được hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải và chỉ được chở tối đa 50% công suất chở của phương tiện; hành khách và lái xe phải đeo khẩu trang, bố trí đầy đủ phương tiện, xà phòng/dung dịch sát khuẩn tay nhanh cho hành khách.
Hai Duong phong toa toan bo TP Chi Linh phong dich COVID-19-Hinh-2
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái. 
Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành, đơn vị liên quan bằng các biện pháp quyết liệt, truy vết thần tốc, kịp thời và đầy đủ tất cả những trường hợp có tiếp xúc với người nhiễm COVID-19, người nghi nhiễm từ F1 đến F2, tổ chức cách ly y tế tập trung ngay đối với các trường hợp F1, các trường hợp khác thực hiện theo các qui định của Bộ Y tế và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ F1, F2. Tăng cường hỗ trợ thành phố Chí Linh triển khai công tác phòng chống dịch.
Xét nghiệm toàn bộ thôn Kim Điền và KCN Cộng Hòa
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu UBND thành phố Chí Linh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Sở Y tế và các đơn vị có liên quan thiết lập các chốt kiểm soát phương tiện ra vào thành phố.
Phong tỏa cách ly đối với thôn Kim Điền xã Hưng Đạo, Công ty POYUN Khu công nghiệp Cộng Hòa. Phối hợp chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ thôn Kim Điền (920 người) và khu Khu công nghiệp Cộng Hòa (gần 4.000 công nhân).
Tạm thời đóng cửa tất cả các trường học, cơ sở giáo dục, cơ sở đào tạo… kể từ ngày 29/01/2021, cho đến khi có thông báo mới. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thông tin đến học sinh, phụ huynh học sinh về lịch nghỉ học.
Tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, nhất là nhà hàng, quán ăn, các quán cà phê, giải khát, bếp ăn tập trung... (tối đa không quá 20 người tại cùng 1 địa điểm 1 lúc): bố trí chỗ ngồi đảm bảo thông thoáng, khoảng cách giữa 2 người đảm bảo từ 2m trở lên, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định; ghi chép toàn bộ thông tin người ra vào (họ tên, địa chỉ, điện thoại liên hệ); khuyến khích mua đồ mang đi, hạn chế sử dụng dịch vụ tại chỗ; thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ an toàn thực phẩm.
Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như: Các dịch vụ làm đẹp, xông hơi, massage, karaoke, quán bar, vũ trường, phòng game, trò chơi, rạp chiếu phim, phòng tập gym, cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao…
Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự không tổ chức các nghi lễ, hoạt động có tập trung đông người. Không tổ chức đón các đoàn khách thập phương, thực hiện nghiêm túc các qui định về phòng chống dịch bệnh.
Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp không tổ chức tiệc liên hoan tất niên. Tạm dừng các hoạt động của Hội sinh vật cảnh, triển lãm, các trạm dừng nghỉ trên các quốc lộ trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Các chợ hoa phục vụ lễ tết phải thực hiện nghiêm việc giãn cách và các biện pháp phòng chống dịch. Tạm thời đóng cửa sân golf Chí Linh, xét nghiệm toàn bộ nhân viên và khách đến chơi golf từ ngày 15/01/2021 trở lại đây.
Không tổ chức bắn pháo hoa dịp tết Tân Sửu trên địa bàn tỉnh.
Sở Y tế tăng cường triển khai các biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc lây nhiễm chéo có thể xảy ra tại các cơ sở y tế, cơ sở cách ly, tăng cường các biện pháp bảo vệ đội ngũ cán bộ y tế, nhân viên làm nhiệm vụ tại các cơ sở y tế, cơ sở cách ly. Phối hợp với UBND thành phố Chí Linh và các cơ quan liên quan chọn địa điểm và triển khai ngay bệnh viện Dã chiến. Tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh việc mua sắm bổ sung vật tư, sinh phẩm phục vụ công tác phòng chống dịch trong trường hợp khẩn cẩp. Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường phân luồng, sàng lọc lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, khó thở trong cộng đồng. 
Mỗi người dân, mỗi hộ gia đình, mỗi đơn vị, mỗi cơ quan có trách nhiệm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh Hải Dương để phòng chống dịch và tuyệt đối không được phát ngôn gây hoảng loạn trong nhân dân; duy trì tốt mục tiêu kép phòng chống dịch và phát triển kinh tế, xã hội.
“Đây là thời điểm quan trọng, có tính chất quyết định toàn diện đến đảm bảo an toàn cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới”, do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về các nội dung phòng chống dịch. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Bác sĩ giải cứu bệnh nhân Covid-19 cố nhảy lầu

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)