Hải Dương: Bê tông Hà Hải xả nước, cặn bã vật liệu ra môi trường

Google News

Trong suốt thời gian dài, trạm bê tông Hà Hải (xã Ngọc Sơn, TP Hải Dương) xả nước thải, cặn bã bê tông ra môi trường.

Thời gian qua, người dân xã Ngọc Sơn (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) liên tục phản ánh về việc trạm trộn bê tông Hà Hải tại Cụm công nghiệp Ngọc Sơn xả nước thải và cặn bã bê tông xuống kênh dẫn nước tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và chứa chất tải vật liệu, cặn bã bê tông trong hành lang đê hữu sông Thái Bình.
Ghi nhận của PV Báo Tri thức và Cuộc sống tại khu vực sản xuất của trạm bê tông Hà Hải, những phản ánh của người dân là có cơ sở.
Hai Duong: Be tong Ha Hai xa nuoc, can ba vat lieu ra moi truong
 Trạm bê tông Hà Hải.
Cụ thể, khu vực đặt trạm trộn bê tông Hà Hải nằm sát chân đê hữu sông Thái Bình gồm trạm trộn bê tông và bãi chữa vật liệu. Ngay sát khu vực sản xuất là kênh nước ở cạnh chân đê hữu sông Thái Bình, những lớp cặn bã bê tông chồng lên nhau thành một lớp bê tông trắng đục bao phủ diện tích từ vài chục đến hàng trăm m2. Người dân địa phương cho biết đây là kênh dẫn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp ở khu vực này, khiến họ lo lắng nguy cơ ô nhiễm môi trường.
Không chỉ xả thải trực tiếp xuống kênh dẫn mà đơn vị này còn chất vật liệu, cặn bã bê tông trong hành lang đê hữu sông Thái Bình.
Ngay sau khi nhận được phản ánh thông tin trên, UBND xã Ngọc Sơn đã phối hợp Phòng Tài nguyên Môi trường thành phố Hải Dương, Hạt Quản lý đê thành phố, Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi huyện Tứ Kỳ, Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Hải Dương tiến hành kiểm tra hiện trạng tại Công ty TNHH Thương mại Thành Đồng.
Kết quả kiểm tra cho thấy, có dấu hiệu xả nước thải trực tiếp ra kênh Bá Liễu, xả nước và cặn bã bê tông khi rửa boong bê tông làm bồi lắng, ách tắc dòng chảy. Trung tâm quan trắc môi trường đã lấy mẫu nước thải để tiến hành quan trắc.
Ngoài ra, dấu hiệu một số nội dung trong kế hoạch bảo vệ môi trường được UBND TP Hải Dương xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường ngày 22/4/2020 không đảm bảo. Đoàn kiểm tra cũng nhận định, việc chứa, chất tải vật liệu, cặn bã bê tông trong hành lang bảo vệ đê hữu sông Thái Bình.
Trao đổi với với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Vũ Công Thản – Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh, UBND xã đã phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra và có hiện tượng nước thải tràn bể lắng ra ngoài môi trường và có cả cặn bã, vật liệu tràn ra lòng kênh.
“Nước thải có gây ô nhiễm hay không thì hiện Trung tâm quan trắc của tỉnh đã lấy mẫu để quan trắc. Đối với vi phạm hành lang đê, UBND xã đã yêu cầu công ty này dọn dẹp toàn bộ chất thải, cặn bã ra khỏi hành lang đê. Đồng thời yêu cầu thực hiện nghiêm các nội dung cam kết trong kế hoạch bảo vệ môi trường, dọn dẹp chất thải, cặn bã trong lòng kênh Bá Liễu trước ngày 25/4”, ông Thản cho biết.
Ông Hoàng Trọng Hoàn – Trạm trưởng trạm trộn Bê tông Hà Hải cho biết khối lượng nước xả thải khoảng 4 đến 5 m3/ngày đêm. Công ty đã chỉ đạo dọn dẹp cặn bã, chất tải ra khỏi hành lang đê theo quy định. Đồng thời sẽ khắc phục, không xả trực tiếp nước thải ra khỏi lòng kênh.
Trước vi phạm trên của Bê tông Hà Hải, dư luận yêu cầu các cơ quan chức năng căn cứ quy định của pháp luật về môi trường để xử lý nghiêm. Đồng thời có biện pháp chấn chính để những vi phạm trên không tái diễn.
Một số hình ảnh PV ghi nhận tại khu vực sản xuất của Trạm Bê tông Hà Hải:
Hai Duong: Be tong Ha Hai xa nuoc, can ba vat lieu ra moi truong-Hinh-2
 
Hai Duong: Be tong Ha Hai xa nuoc, can ba vat lieu ra moi truong-Hinh-3
Khu vực sản xuất trạm trộn bê tông Hà Hải. 
Hai Duong: Be tong Ha Hai xa nuoc, can ba vat lieu ra moi truong-Hinh-4
 
Hai Duong: Be tong Ha Hai xa nuoc, can ba vat lieu ra moi truong-Hinh-5
 
Hai Duong: Be tong Ha Hai xa nuoc, can ba vat lieu ra moi truong-Hinh-6
 
Hai Duong: Be tong Ha Hai xa nuoc, can ba vat lieu ra moi truong-Hinh-7
Hình ảnh nước, cặn bã bê tông tràn ra lòng kênh. 
Hai Duong: Be tong Ha Hai xa nuoc, can ba vat lieu ra moi truong-Hinh-8
 
Hai Duong: Be tong Ha Hai xa nuoc, can ba vat lieu ra moi truong-Hinh-9
 
>>> Mời độc giả xem thêm video Xử phạt hành chính trong lĩnh vực môi trường:

(Nguồn: THĐT)

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)