Hải Dương ban hành bộ tiêu chí ứng xử văn minh nơi công cộng

Google News

Đây là những tiêu chí nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức, cá nhân khi hoạt động tại các nơi công cộng.

Ngày 5/6, UBND tỉnh Hải Dương vừa có Quyết định Ban hành Bộ tiêu chí ứng xử văn minh nơi công cộng trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Theo đó, phạm vi áp dụng tại các nơi công cộng (vỉa hè, lòng đường; vườn hoa, quảng trường, công viên; tượng đài, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo; bảo tàng, thư viện, nhà văn hóa; trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, quán ăn; nhà ga, bến xe ô tô, bến tàu, thuyền; khu vui chơi, giải trí, điểm tham quan du lịch...)
Đối tượng áp dụng là các tổ chức, cá nhân có chức năng quản lý và tham gia các hoạt động nơi công cộng trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Hai Duong ban hanh bo tieu chi ung xu van minh noi cong cong
Người dân tham gia một sự kiện trên phố đi bộ Bạch Đằng, TP Hải Dương. 
12 tiêu chí ứng xử chung
Bộ tiêu chí ứng xử văn minh nơi công cộng trên địa bàn tỉnh Hải Dương nêu rõ 12 tiêu chí ứng xử chung gồm: Tuân thủ, chấp hành các quy định của pháp luật; nội quy, quy tắc nơi công cộng.
Tôn trọng không gian chung của cộng đồng: không gây ồn ào, mất trật tự; không nói tục, chửi bậy; không xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác.
Ứng xử lịch thiệp, thân thiện, nhã nhặn, đúng mực; Quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ người khuyết tật, phụ nữ có thai, người già, trẻ em; Trang phục lịch sự, phù hợp hoàn cảnh, chuẩn mực xã hội, thuần phong mỹ tục.
Không chen lấn, xô đẩy; phải xếp hàng khi sử dụng các dịch vụ nơi công cộng; Giữ gìn vệ sinh, bảo vệ cảnh quan môi trường; bỏ rác đúng nơi quy định, đổ rác đúng giờ; không phá cây xanh, hoa, cỏ, xâm hại cảnh quan, xả rác, đi vệ sinh, hút thuốc lá, khạc nhổ tùy tiện.
Không sử dụng không gian, phương tiện, công trình công cộng vào mục đích cá nhân, không đúng quy định; không viết, vẽ bậy, bôi bẩn lên các công trình công cộng; có trách nhiệm bảo vệ của công.
Không thả rông vật nuôi gây nguy hiểm cho cộng đồng và làm mất vệ sinh nơi công cộng; Bảo vệ lẽ phải, đấu tranh, phê phán những việc làm sai trái; Không gây rối, mất an ninh trật tự; Không sử dụng vũ khí, chất nổ và gây nổ trái phép.
Những tiêu chí ứng xử văn minh nơi công cộng
Bộ tiêu chí ứng xử văn minh nơi công cộng nêu rõ về các tiêu chí ứng xử văn minh tại một số nơi công cộng.
Cụ thể, tại đường phố, quảng trường, vườn hoa công viên: Giữ gìn cảnh quan, tham gia bảo vệ, đóng góp, phát huy giá trị công trình. Không chiếm dụng vỉa hè, lòng đường; không bày, bán hàng nơi không được phép. Không hái hoa, bẻ cành, phá rào, trèo cây, hái quả; không viết, vẽ, treo, dán quảng cáo, leo trèo lên công trình. Không tự ý thay đổi hiện trạng vỉa hè, lòng đường, các công trình. Không tụ tập đông người làm cản trở giao thông; không có các hành vi gây phản cảm, xâm phạm, làm hư hại các công trình.
Tại tượng đài, các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo: Tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo; không thực hành, ủng hộ mê tín dị đoan. Giữ gìn, phát huy nghi thức, giá trị truyền thống, lịch sử. Không lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để trục lợi, xâm hại lợi ích của tập thể, cá nhân. Chấp hành quy định, hướng dẫn tại khu vực tượng đài, nơi thờ tự; Không xâm hại cảnh quan, không gian tín ngưỡng, tôn giáo. Không mặc trang phục phản cảm, không phù hợp thuần phong mỹ tục; đi nhẹ, nói khẽ trong không gian tín ngưỡng, tôn giáo.
Tại nhà văn hóa, bảo tàng, thư viện, câu lạc bộ, nơi biểu diễn nghệ thuật, rạp chiếu phim: Giữ trật tự; hạn chế dùng điện thoại di động. Hợp tác và tuân thủ theo hướng dẫn; không làm hư hại, sai lệch tài liệu, hiện vật. Đóng góp, xây dựng và bảo vệ tài sản chung. Không mang vũ khí, vật dụng dễ cháy, nổ, hàng hóa cồng kềnh; không đem theo vật nuôi. Không uống rượu, bia hoặc dùng chất kích thích.
Tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, quán ăn: Niêm yết đầy đủ, rõ ràng giá và nguồn gốc sản phẩm. Cung cấp, trao đổi thông tin, giao tiếp đúng mực. Thực hiện đúng nội quy và quy định khi mua bán hàng hóa. Sử dụng bao bì, túi đựng thân thiện với môi trường. Không quảng cáo, thông tin sai về sản phẩm; không cân, đong gian dối.
Nhà ga, bến tàu, bến xe, trên các phương tiện giao thông: Tự giác chấp hành Luật Giao thông và tôn trọng, thực hiện nghiêm các quy định chung; có thái độ, hành vi ứng xử văn minh, thân thiện khi tham gia giao thông; Trao đổi thông tin, tuân thủ hướng dẫn đầy đủ; cấp cứu người bị nạn, cung cấp thông tin về tai nạn giao thông tới cơ quan có thẩm quyền.
Xếp hàng mua vé đúng quy định; Nhường chỗ khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng; giúp đỡ đi qua đường đối với trẻ em, người già, phụ nữ có thai, người khuyết tật. Không có hành vi cản trở, gây ách tắc giao thông; hạn chế sử dụng còi xe, đèn chiếu xa trong đô thị. Không tranh giành khách, đón xe, trả khách trái quy định; không chất, chở đồ đạc, hành lý, hàng hóa lộn xộn. Không mua, bán hàng rong; không bày biện, ăn uống, ngủ, nghỉ tùy tiện.
Tại khu vui chơi, giải trí, điểm tham quan du lịch: Không chen lấn, xô đẩy, gây rối. Chỉ lấy sách hướng dẫn, bản đồ, tập gấp du lịch... khi thực sự cần thiết. Tôn trọng văn hóa, phong tục tập quán của địa phương; thể hiện tình cảm đúng mực; Ăn, uống, ngủ, nghỉ đúng nơi quy định; không sử dụng đồ chơi kích động, bạo lực gây nguy hiểm, độc hại.
Không tranh giành, chèo kéo du khách sử dụng dịch vụ; mua, bán hàng hóa đúng nơi quy định. Không nâng giá hàng hóa và dịch vụ đối với khách du lịch.
Tại các nơi công cộng khác: Chấp hành nghiêm các quy định của Hiến pháp, pháp luật; tích cực hưởng ứng, thực hiện các tiêu chí ứng xử chung và các tiêu chí cụ thể có liên quan tại Bộ tiêu chí trên.
>>> Mời độc giả xem thêm video Câu chuyện văn hóa với chủ đề Nghệ sĩ và văn hóa ứng xử

Nguồn: VTV1

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)