Hà Nội nới lỏng như thế nào sau ngày 21/9?

Google News

Chiều 20/9, Hà Nội sẽ công bố các biện pháp nới lỏng giãn cách xã hội sau ngày 21/9. Mục đích tăng cường kiểm soát dịch bệnh, sớm ổn định đời sống người dân và sản xuất phục hồi kinh tế.

16h chiều 20/9, Hà Nội tổ chức hội nghị thông tin báo chí về các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Chủ trì cuộc họp có Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cùng lãnh đạo các sở, ngành của thành phố.
Ha Noi noi long nhu the nao sau ngay 21/9?
 Người dân Hà Nội xếp hàng mua bánh Trung thu khi vẫn đang thực hiện giãn cách trước ngày 21/9.
Trước đó, chiều 19/9,  tại buổi giao ban trực tuyến Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 của Thành phố với các sở, ngành, quận, huyện thị xã, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, trong đợt đầu Hà Nội giãn cách xã hội (bắt đầu từ ngày 24/7), trung bình thành phố ghi nhận có 71,2 ca mắc mới/ngày; đến đợt giãn cách thứ 4 chỉ còn trung bình 25-27 ca/ngày; đến ngày 19/9, dự kiến cũng khoảng dưới 15 ca/ngày. Về kế hoạch tiêm chủng, đến ngày 15/9, Hà Nội đạt trên 93% tiêm mũi một; gần 70% toàn dân số đã được tiêm vắc xin.
Qua chiến dịch xét nghiệm, Hà Nội đã xét nghiệm diện rộng trên 4 triệu người để phát hiện các trường hợp F0; tỷ lệ ca mắc ngoài cộng đồng đã giảm. Sau đó, thành phố đã điều chỉnh xét nghiệm theo hướng có trọng điểm, đúng đối tượng, khu vực nguy cơ.
Từ các mốc thời gian của từng loại vắc xin, thành phố sẽ tiếp tục triển khai, bảo đảm sẽ tiêm vaccine mũi 2 cho người dân từ 18 tuổi trở lên hoàn thành dự kiến trong tháng 11/2021. Đây là điều kiện quan trọng để thực hiện mục tiêu kép.
Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Ban Thường vụ Thành ủy đã nghe Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố báo cáo và xem xét kỹ các đề xuất để có các chỉ đạo cụ thể, hiệu quả nhất. Theo định hướng chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, dự kiến, sau 21/9, Hà Nội sẽ không chia 3 phân vùng. Nơi nào nguy cơ rất cao, có ca F0 sẽ trở thành điểm đỏ thì phải áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện theo tinh thần: “Không có đỏ là tốt nhất, có thì phải thu hẹp tối đa”.
Cũng theo ông Dương Đức Tuấn, sau ngày 21/9, Thành phố dự kiến sẽ cơ bản cho các công trình xây dựng hoạt động trở lại với các điều kiện cụ thể để bảo đảm an toàn, vì thế việc chủ động các phương án phòng, chống dịch cần được triển khai. Các khu vực điểm đỏ sẽ không được xây dựng hoặc đang triển khai xây dựng mà có F0 thì cũng phải dừng xây dựng.
Từ kinh nghiệm thực tế cho thấy việc nới lỏng phải đi kèm với phải kiểm soát chặt chẽ, Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì 23 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ của Thủ đô. Hà Nội cũng báo cáo Thủ tướng để làm việc với các tỉnh thành lân cận, phối hợp quản lý người ra vào Thủ đô. Sau ngày 21/9, Hà Nội sẽ xây dựng phương án phòng, chống dịch theo hướng nới lỏng từng bước để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.
Các quận, huyện, thị xã chủ động các phương án phòng, chống dịch sau ngày 21/9; chú trọng các phương án bảo đảm phòng chống dịch cho các phương tiện đường bộ, đường hàng không về Thành phố; chuẩn bị điều kiện cần thiết khi các trường học đón học sinh, sinh viên trở lại học tập.

Nguồn: Tiền Phong

Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)